Sức khỏe

Ngăn chặn tình trạng học sinh, sinh viên sử dụng chất gây nghiện

Thanh Hóa

Để kịp thời ngăn chặn tình trạng học sinh, sinh viên sử dụng chất gây nghiện, lực lượng Công an đã tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động mua bán đồ ăn, nước uống tại các cổng trường học.

Thuốc lá điện tử hiểm họa khôn lường ảnh hưởng tới sức khỏe của thế hệ trẻ. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Lợi dụng sự tò mò của giới trẻ, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, các đối tượng đã phun, tẩm chất ma túy vào sợi lá cây, thảo mộc sấy khô, tinh dầu thuốc lá điện tử… dẫn đến nguy hiểm cho người sử dụng, gây ảo giác, kích thích, tạo sự lệ thuộc. Một số đối tượng còn lợi dụng thuốc lá điện tử, “cỏ mỹ” để lôi kéo học sinh, sinh viên vào các hoạt động phạm tội như: “ship” ma túy, trộm cắp, đòi nợ thuê…

Trước tình hình trên, Công an thành phố Thanh Hóa đã phối hợp với chính quyền các phường, xã và các trường học trên địa bàn thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác cho học sinh, sinh viên. Đồng thời, lực lượng Công an tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động mua bán đồ ăn, nước uống tại các cổng trường học để kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm.

Thiếu tá Nguyễn Khắc Lực, Đội trưởng đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết, Công an thành phố đã có kế hoạch rà soát các đối tượng có biểu hiện mua bán để triệt xóa. Đồng thời, lực lượng Công an phối hợp với các nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền đến học sinh, sinh viên về tác hại của thuốc lá điện tử, cỏ Mỹ. Đơn vị đã tạo trang facebook để tuyên truyền, cảnh báo cho người dân, phụ huynh, học sinh, sinh viên. Nếu phát hiện con mình có dấu hiệu, gia đình cần báo cho nhà trường và lực lượng chức năng để có hướng xử lý.

Theo Trung tá Phạm Văn Minh, Trưởng Công an phường Đông Vệ, lực lượng Công an đẩy mạnh tuyên truyền, làm việc với từng giáo viên chủ nhiệm, phối hợp với đội cờ đỏ, Đoàn Thanh niên để kiểm tra phương tiện, đồ dùng của học sinh. Các em ký cam kết không sử dụng thuốc lá điện tử, cỏ Mỹ. Đối với các hàng quán gần nhà trường, đơn vị đã tổ chức tuyên tuyền về tác hại của thuốc lá điện tử, cỏ Mỹ; yêu cầu ký cam kết không buôn bán mặt hàng này.

Cùng với công tác tuyên truyền, các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố Thanh Hóa đã phối hợp đấu tranh quyết liệt với các đối tượng mua bán, tàng trữ các chất gây nghiện. Điển hình: Ngày 26/3, Đội Quản lý thị trường số 1 và Công an phường Ba Đình (thành phố Thanh Hóa) đã phối hợp kiểm tra, thu giữ trên 20 bộ hộp thuốc lá điện tử và tinh dầu để hút thuốc lá điện tử tại một cửa hàng kinh doanh tạp hóa trên phố Lê Hoàn. Hầu hết số thuốc lá điện tử này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn, chứng từ và có chứa nicotine cùng chất phụ gia chưa được kiểm nghiệm, chứng nhận. Ngày 28/3/2023, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Thanh Hóa đã bắt quả tang đối tượng Phương Ngọc Hùng (sinh năm 1973, trú 107D Nguyễn Trãi, phường Ba Đình, thành phố Thanh Hóa) đang bán “Cỏ Mỹ” tại nhà riêng và thu giữ 3 gói “Cỏ Mỹ” cùng nhiều tang vật khác liên quan.

Công an thành phố Thanh Hóa khuyến cáo, người dân, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không sử dụng các loại ma túy, “cỏ mỹ”, thuốc lá điện tử. Người dân, phụ huynh, học sinh cần chủ động, tích cực phối hợp tố giác và cung cấp thông tin, tài liệu về những đối tượng phạm tội về ma túy hoặc các biểu hiện hoạt động liên quan đến tội phạm về ma túy cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được xử lý kịp thời./.

Duy Hưng

Xem thêm