Sức khỏe

Nắng nóng kéo dài, người già, trẻ em nhập viện tăng cao

Thanh Hóa

Để hạn chế tác động của nắng nóng kéo dài, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân có chế độ ăn hợp lý, đảm bảo vệ sinh, uống đủ nước, luyện tập phù hợp…

Các y bác sỹ bệnh viện Nhi Thanh Hóa điều trị cho các bệnh nhi. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Hơn một tuần qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xảy ra nắng nóng gay gắt trên diện rộng và kéo dài nhất kể từ đầu mùa hè đến nay, nhiều nơi ghi nhận nền nhiệt từ 39-42 độ C. Thời tiết nắng nóng khiến lượng bệnh nhân là trẻ nhỏ và người lớn tuổi đến khám, điều trị tại các bệnh viện tăng cao.

Chỉ trong một tuần, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa tiếp nhận, điều trị nội trú cho gần 1.000 bệnh nhi và khám cho từ 700-800 bệnh nhi khác mỗi ngày. Chủ yếu là trẻ dưới 5 tuổi bị viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản, sốt vi rút, tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm, viêm dạ dày, tay chân miệng. Đáng lo ngại, nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng bệnh nặng, biến chứng…

Ghi nhận tại tại Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, ngay từ sáng sớm đã có 170 bệnh nhi được người nhà đưa đến đợi để khám bệnh. Các Khoa Hô hấp, Tiêu hóa, Nội tổng hợp... mỗi ngày tiếp nhận, thăm khám và điều trị nội trú cho các bệnh nhi nhiều gấp 2-3 lần so với ngày thường. Cứ một bệnh nhi lại đi kèm 1-2 người nhà, càng khiến bệnh viện thêm đông đúc. Những chiếc quạt làm lạnh, quạt công nghiệp, nước uống... được Bệnh viện bố trí ở khu vực hành lang, phòng chờ cũng không đủ xua đi hơi nóng hầm hập của đợt nắng nóng đầu hè.

Tại Khoa Hô hấp - Bệnh viện Nhi Thanh Hóa hiện đang điều trị nội trú cho hơn 100 bệnh nhi, trong đó tỷ lệ bệnh nhân nặng, kéo dài, tái nhiễm tăng hơn 30%, điển hình là bệnh viêm phổi thuỳ, viêm phế quản phổi có suy hô hấp phải thở ô xy, viêm tiểu phế quản…

Chăm con nhỏ đang điều trị tại Khoa Hô hấp, chị Phạm Thị Nga (thành phố Sầm Sơn) cho biết: “Trong mấy ngày nắng nóng, con tôi bị sốt, ho, khó thở. Gia đình đã đưa cháu đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Sầm Sơn sau đó chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán cháu bị bệnh viêm phổi cấp, phải điều trị 7 - 10 ngày.”

Bác sỹ Nguyễn Thị Vân, Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa khuyến cáo: Các bệnh thường gặp trong thời tiết nắng nóng là bệnh về đường hô hấp, dị ứng, nhiễm, sốt virus, tiêu chảy, viêm ruột, ngộ độc thức ăn, bệnh tay chân miệng… Nguyên nhân chủ yếu của việc trẻ em nhập viện gia tăng là do thời tiết nắng nóng kéo dài, cơ thể các cháu chưa kịp thích nghi. Để phòng tránh bệnh cho trẻ, các bậc phụ huynh cần hạn chế cho trẻ ra đường vào thời điểm nắng nóng, chăm sóc đầy đủ dinh dưỡng, uống nhiều nước, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, phụ huynh không nên tự ý điều trị, nếu trẻ sốt cao, ho, sổ mũi… cần đưa đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Để đảm bảo việc cấp cứu và điều trị kịp thời, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã tăng cường số lượng bác sỹ, y tá ở các kíp trực các Khoa Cấp cứu, Hồi sức cấp cứu, Khám bệnh, Hô hấp; bố trí nhân viên trực 24/24 giờ để trả lời các thắc mắc, tư vấn cho người nhà bệnh nhân; khuyến khích cán bộ, nhân viên đi làm trước 15 phút để tiếp đón người bệnh, giảm thiểu tình trạng quá tải, ùn ứ bệnh nhân vào đầu giờ sáng.

Bác sỹ Phùng Đức Toàn, Trưởng phòng Kế hoạch, Tổng hợp Bệnh viện nhi Thanh Hóa cho biết: "Trước tình trạng bệnh nhi tăng cao, để đảm bảo chủ động trong công tác khám chữa bệnh, Bệnh viện chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, thuốc, vật tư để tiếp nhận bệnh nhân, kê thêm giường bệnh, tránh cho bệnh nhi phải nằm ghép giường".

Các y bác sỹ bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa điều trị bệnh cho người già. (Ảnh: TTXVN phát)

Nắng nóng gay gắt cũng khiến người lớn tuổi nhập viện điều trị tăng cao. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa mỗi ngày tiếp nhận từ 800-1.000 bệnh nhân đến khám và 250 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú, phần lớn là người cao tuổi, mắc các bệnh lý như tai biến, tim mạch, tăng huyết áp, đường hô hấp, nhiễm trùng đường tiêu hóa, đột quỵ… Bên cạnh đó có nhiều trường hợp nhập viện liên quan đến say nắng, say nóng, viêm phổi...

Bác sỹ Đỗ Minh Thái, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc 1 - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết: Trong một tuần trở lại đây, số bệnh nhân nặng nhập viện điều trị tăng cao. Nắng nóng ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của bệnh nhân nhất là người lớn tuổi mắc các bệnh nền. Bệnh viện đã chủ động, tăng cường các biện pháp tổ chức khám tới từng khoa, phòng và điều trị cho bệnh nhân.

Để hạn chế tác động của thời tiết nắng nóng kéo dài, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần chú ý đảm bảo sức khỏe, có chế độ ăn hợp lý, đảm bảo vệ sinh, uống đủ nước, luyện tập phù hợp… Khi bị bệnh, người bệnh cần tới ngay các cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời, tuyệt đối không tự ý điều trị ở nhà vì bệnh sẽ tiến triển nặng, gây khó khăn cho công tác điều trị, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Ngành Y tế Thanh Hóa đã có văn bản gửi các cơ sở y tế trên địa bàn yêu cầu chuẩn bị đầy đủ các phương tiện bảo đảm việc chống nóng cho người đến khám và điều trị; hạn chế tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh tại các khu vực khám bệnh, thu viện phí, khám theo lịch hẹn… Các cơ sở y tế, các đơn vị trực thuộc chuẩn bị sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, phương tiện cấp cứu tại viện và ngoại viện; tổ chức tập huấn lại kỹ năng cấp cứu người say nắng, sốc nhiệt và đặc biệt là đột quỵ, cấp cứu kịp thời người bệnh…/.

Duy Hưng - Hoa Mai

Xem thêm