Thời tiết

Nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt

Để phòng tránh đuối nước nhất là trong những tháng hè nắng nóng, các gia đình cần thực hiện các biện pháp như: dạy cho trẻ biết bơi sớm, hướng dẫn trẻ em tắm gần bờ

Đại lộ Thịnh Lang, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình vắng người và phương tiện do nắng nóng. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

TTXVN -Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 1/6, Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ trên 39 độ C. Nhiều khu vực chiều tối và đêm có mưa, dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thời tiết các khu vực: Phía Tây Bắc Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25 - 28 độ C, có nơi dưới 24 độ C; cao nhất 35 - 38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26 - 29 độ C, vùng núi có nơi dưới 25 độ C; cao nhất 35 - 38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thủ đô Hà Nội ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, đêm không mưa. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 27 - 29 độ C, cao nhất 36 - 38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; đêm không mưa. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 26 - 29 độ C, cao nhất 35 - 38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận, phía Bắc ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi; phía Nam có mưa rào, dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25 - 28 độ C, cao nhất phía Bắc 35 - 37 độ C, phía Nam 32 - 35 độ C.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào, dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất tại Tây Nguyên 21 - 24 độ C, cao nhất 29 - 32 độ C. Nhiệt độ thấp nhất tại Nam Bộ 24 - 27 độ C, cao nhất 31 - 34 độ, C, có nơi trên 34 độ C.

Hiện nay, đang là giai đoạn bước vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, trẻ em tham gia tắm tại các sông, suối, hồ tăng cao. Các gia đình không quản lý chặt chẽ và có các biện pháp an toàn cho trẻ khi tắm tại các sông, hồ, suối sẽ rất nguy hiểm và dẫn đến hiện tượng đuối nước.

Theo thống kê của Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, mỗi năm Việt Nam có khoảng gần 2000 trẻ em dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước, thậm chí nhiều trẻ biết bơi vẫn tử vong do bơi tại khu vực nước sâu nguy hiểm, hoặc do cứu bạn. Các vụ trẻ em đuối nước xảy ra tập trung vào những tháng Hè.

Để phòng tránh đuối nước cho trẻ, nhất là trong những tháng hè nắng nóng, các gia đình cần thực hiện các biện pháp như: dạy cho trẻ biết bơi sớm, hướng dẫn trẻ em tắm gần bờ, đặc biệt là ở biển, chỉ bơi ở những nơi có người, phương tiện cứu hộ, khu vực dành cho trẻ em, mặc áo phao khi tắm hoặc khi tham gia giao thông đường thủy. Các khu vực sông, suối, ao, hồ, vùng nước sâu… phải có cảnh báo tiềm ẩn nguy cơ đuối nước.../.


Thắng Trung

Tin liên quan

Xem thêm