Xã hội

Nâng cao kiến thức pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số

Lào Cai

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã tuyên truyền những kiến thức, quy định của pháp luật về phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa địa bàn biên giới.

TTXVN - Bộ đội Biên phòng Lào Cai đã tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật tại nhiều địa phương khu vực biên giới, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật nhất là vấn đề tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho hàng trăm người là đồng bào các dân tộc ít người ở vùng cao.

Tại các địa phương, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền những kiến thức, quy định của pháp luật về phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho cán bộ, nhân dân, người uy tín và học sinh trên địa địa bàn biên giới. Các buổi tuyên truyền này có ý nghĩa rất lớn đối với nhân dân và các em học sinh trên địa bàn, bởi học sinh đang chuẩn bị nghỉ hè và các học sinh lớp 9 chuẩn bị lên cấp 3 và đi học nghề. Đây là giai đoạn thường xảy ra tảo hôn đối với các học sinh cấp 2 sau khi nghỉ hè.

Tại các buổi tuyên truyền, những người tham dự đã được nghe báo cáo thực trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Nội dung tuyên truyền về: Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số; độ tuổi quy định về kết hôn đối với nam và nữ; hình thức xử phạt, hậu quả, hệ lụy từ việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; các chính sách triển khai có liên quan đến công tác dân tộc và chính sách dân tộc; một số bệnh tật di truyền trong tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Các đại biểu và nhân dân được xem các tiểu phẩm, các phóng sự về hệ lụy của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống để lại nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội. Kết hôn sớm làm mất đi cơ hội học tập, việc làm, giảm chất lượng dân số, sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Những đứa trẻ sinh ra từ những cặp vợ chồng hôn nhân cận huyết thống dễ có nguy cơ mắc các bệnh di truyền do sự kết hợp của các gen mang bệnh. Hôn nhân cận huyết thống và tảo hôn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nòi giống, phát triển trí tuệ, chất lượng dân số và nguồn lực. Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vừa là nguyên nhân và cũng chính là hậu quả của sự nghèo đói, sự phát triển thiếu toàn diện.

Theo Thượng tá Nguyễn Ngọc Anh, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai, việc nâng cao kiến thức cho đồng bào và học sinh về phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, nhất là ở địa bàn các xã vùng sâu, vùng cao biên giới, vùng đặc biệt khó khăn là một trong những nhóm giải pháp hữu hiệu góp phần giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Các buổi tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhân dân trên địa bàn biên giới, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành vi trong hôn nhân, đặc biệt là tạo sự đồng thuận trong nhân dân nhằm ngăn ngừa tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, góp phần nâng cao chất lượng dân số, sức khỏe sinh sản, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và ngăn chặn hôn cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn./.

Hồng Ninh

Tin liên quan

Xem thêm