Xã hội

Long An kiến nghị sớm có hướng dẫn việc điều chuyển thuốc, vật tư, sinh phẩm phòng, chống COVID-19

Long An

Để đảm bảo việc sử dụng hiệu quả, đúng quy định, UBND tỉnh kiến nghị, Bộ Y tế cần sớm có văn bản hướng dẫn điều chuyển thuốc, vật tư, sinh phẩm mua từ ngân sách Nhà nước cho phòng, chống COVID-19 sang nguồn thu dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

TTXVN - Qua thống kê hiện nay, các mặt hàng thuốc, thiết bị y tế trong giai đoạn chống COVID-19 tại tỉnh Long An còn tồn và hết hạn sử dụng, ước khoảng hàng chục tỷ đồng.

Theo ông Phạm Tấn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, đợt COVID-19 vừa qua, cùng với việc phát huy tối đa toàn bộ nguồn lực tại địa phương, tỉnh còn nhận được nhiều sự quan tâm tài trợ, viện trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh về một số mặt hàng là thuốc, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế…

Sau khi rà soát, ngành Y tế còn tồn các mặt hàng trên, trong đó, một số đã hết hạn, đang chờ hủy. Hầu hết, các mặt hàng này không xác định được giá trị; không có đầy đủ hồ sơ, tài liệu; không có cơ sở xác định giá trị hàng hóa hoặc xác định việc có hay không có sự chênh lệch cao hơn so với mặt hàng tương đương được công bố, công khai trên thị trường hoặc trên cổng thông tin của cơ quan chức năng, với giá trị xác định ước khoảng 52 tỷ đồng.

Đối với các mặt hàng thuốc, vật tư, sinh phẩm… đã mua từ ngân sách Nhà nước, sau khi rà soát, tỉnh hiện còn tồn với tổng giá trị hơn 47 tỷ đồng, trong đó, một số mặt hàng đã hết hạn sử dụng đang được biệt trữ và chờ hủy theo quy định.

Theo ông Phạm Tấn Hòa, ngày 23/12/2022, Bộ Y tế đã có tờ trình số 1742/TTr-BYT về việc điều chuyển thuốc vật tư, sinh phẩm đã mua từ nguồn ngân sách Nhà nước cho phòng, chống COVID-19 sang nguồn thu dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trình Chính phủ xem xét quyết định. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, ngành Y tế tỉnh chưa nhận được văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế.

Để đảm bảo việc sử dụng hiệu quả, đúng quy định, UBND tỉnh kiến nghị Bộ Y tế sớm có văn bản hướng dẫn đối với việc điều chuyển thuốc, vật tư, sinh phẩm đã mua từ nguồn ngân sách Nhà nước cho phòng, chống COVID-19 sang nguồn thu dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Đồng thời, Bộ Y tế hướng dẫn phương án xử lý đối với thuốc, vật tư, sinh phẩm đã mua chưa sử dụng hoặc sử dụng nhưng còn tồn vì đã hết hạn./.

Thanh Bình

Xem thêm