Môi trường

Liên tiếp cứu hộ thành công nhiều động vật hoang dã

Ninh Bình

Các cá thể động vật đã được di chuyển an toàn về Vườn quốc gia Cúc Phương và đang được các chuyên gia thú y chăm sóc, điều trị, nuôi dưỡng.

Tiếp nhận và cứu hộ thành công cá thể Cầy vòi mốc từ Hạt Kiểm lâm huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa ngày 10/3/2023. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Ngày 15/3, đại diện Vườn quốc gia Cúc Phương, tỉnh Ninh Bình cho biết, trong thời gian vừa qua, Vườn đã tiếp nhận và cứu hộ thành công nhiều động vật hoang dã từ các địa phương trên toàn quốc.

Theo đó, liên tiếp vào các ngày 5, 8 và 10/3/2023, Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật của Vườn đã tiếp nhận và cứu hộ 2 cá thể tê tê, được bàn giao từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị, 1 cá thể tê tê java từ Chi cục Kiểm lâm thành phố Đà Nẵng, 1 cá thể cầy vòi mốc từ Hạt Kiểm lâm huyện Thường Xuân (tỉnh Thanh Hóa). Gần đây nhất, ngày 12/3, Trung tâm đã tiếp nhận và cứu hộ thành công 2 cá thể tê tê từ Phòng Cảnh sát môi trường, Công an Hà Tĩnh.

Ngày 13/3/2023, Trung tâm tiếp tục tiếp nhận và cứu hộ 2 cá thể động vật nghi là cầy vòi mốc từ cơ quan Công an huyện Lạc Thủy (tỉnh Hòa Bình). Theo thông tin ghi nhận, trong 2 cá thể động vật này có 1 cá thể còn sống, khỏe mạnh, sức khỏe ổn định, không bị trầy xước có trọng lượng 4,5 kg; 1 cá thể còn sống, tình trạng bị sưng và viêm bàn chân trước bên trái, căng thẳng stress, sức khỏe suy yếu có trọng lượng 3,7 kg. Số động vật nói trên là tang vật tạm giữ từ vụ vi phạm xảy ra ngày 13/3/2023 trên địa bàn Khu I, thị trấn Chi Nê, huyện Lạc Thủy.

Hiện tại, toàn bộ các cá thể động vật nói trên đã được di chuyển an toàn về Vườn quốc gia Cúc Phương và đang được các chuyên gia thú y chăm sóc, điều trị, nuôi dưỡng tại Khu kiểm dịch, Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật của Vườn.

Theo đại diện Vườn quốc gia Cúc Phương, trong những năm gần đây đã có rất nhiều động vật hoang dã không chỉ được lực lượng chức năng mà còn có nhiều người dân trên cả nước tham gia phát hiện, giải cứu và liên hệ bàn giao cho các Trung tâm cứu hộ, bảo tồn để chăm sóc, nuôi dưỡng. Đây chính là tín hiệu tích cực đối với công tác cứu hộ, bảo tồn động vật hoang dã nói riêng và bảo tồn thiên nhiên nói chung./.

Hải Yến

Xem thêm