Quốc hội với Cử tri

Lấy ý kiến đối với 5 Dự án Luật đo Bộ Công an chủ trì soạn thảo

Khánh Hòa

Góp ý cho 5 dự án Luật, đại diện cơ quan, ban ngành và Công an tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành nhiều tham luận sát với thực tiễn, đóng góp nhiều ý kiến, luận cứ khoa học phù hợp.

Quang cảnh hội nghị lấy ý kiến đối với 5 Dự án Luật đo Bộ Công an chủ trì soạn thảo. (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)

TTXVN - Chiều 12/5, tại thành phố Nha Trang, Công an tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị tuyên truyền, lấy ý kiến đối với 5 dự án Luật do Bộ Công an chỉ trì, soạn thảo trình Quốc hội khóa XV.

Đồng chí Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa khóa XV cho rằng, đối với những vấn đề trước đây còn có ý kiến khác nhau, lần dự thảo này đã được Bộ Công an tiếp thu, chỉnh sửa rất cụ thể, rõ ràng trên cơ sở vì mục tiêu chung là bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Góp ý cho 5 dự án Luật, đại diện cơ quan ban ngành trên địa bàn và Công an tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành nhiều tham luận sát với thực tiễn, đóng góp nhiều ý kiến, luận cứ khoa học phù hợp.

Đối với dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, sau gần 15 năm thực hiện, Luật này đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, không đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý trong lĩnh vực này. Thực tế an toàn giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải đường bộ là 2 lĩnh vực khác nhau, nhưng lại được điều chỉnh trong cùng một luật dẫn đến không thể quy định đầy đủ, cụ thể, rõ ràng nhiều nội dung quan trọng thuộc từng lĩnh vực, phải ban hành rất nhiều văn bản dưới luật để hướng dẫn thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Văn Đức, Phó chánh Thanh tra, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa đề xuất với Luật Trật tự an toàn giao thông trong quá trình sửa đổi cần có một cơ quan chủ trì, nhằm tạo hành lang pháp lý đủ mạnh, quy định rõ trách nhiệm của các cấp rõ ràng.

Đối với dự án Luật Lực lượng tham gia bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở, công tác đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở đang được 3 lực lượng khác nhau hỗ trợ cho lực lượng công an xã chính quy là lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố và công an xã bán chuyên trách. Tuy nhiên, nhiệm vụ, quyền hạn thì lại được quy định ở nhiều văn bản pháp lý khác nhau, chế độ, chính sách cũng khác nhau, chưa thống nhất. Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ sớm, từ xa và từ cơ sở những vụ việc về an ninh trật tự thì nhất thiết phải có lực lượng tham gia, hỗ trợ cho lực lượng công an cơ sở. Hơn nữa, hiện nay lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố và công an xã bán chuyên trách không có chế độ chính sách tương xứng, không được hỗ trợ về bảo hiểm y tế, trong khi phải thường xuyên đối mặt với những nguy cơ bị xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe do tội phạm gây ra.

Đồng chí Văn Ngọc Sen, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Khánh Hòa góp ý đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu nâng tiêu chuẩn về trình độ học vấn cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự phù hợp với tốc độ phát triển hiện nay.

Đối với dự án Luật Căn cước, theo đại diện của Sở Thông tin và Truyền thông, trong Luật đợt này có một số điều mới: Về quản lý người gốc Việt Nam; cấp giấy chứng nhận căn cước và số định danh cho người gốc Việt Nam; tích hợp thêm nhiều thông tin khác của công dân và người gốc Việt Nam trong các cơ sở dữ liệu chuyên ngành vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước công dân, tăng kết nối, chia sẻ, chứng thực dữ liệu công dân, ... Đây là xu thế tất yếu, đem lại tiện ích tối đa cho người dân, giảm bớt thủ tục hành chính.

“Hiện nay trên địa bàn tỉnh, mặc dù đã có căn cước công dân gắn chip, nhân dân nếu muốn thức hiện các thủ tục hành chính vẫn phải xin xác nhận cư trú, do đó khi ban hành luật cần có các cơ chế tháo gỡ”, ông Văn Ngọc Sen, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Khánh Hòa góp ý.

Đối với Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân: Qua 3 năm triển khai thực hiện bộc lộ một số vướng mắc, bất cập như: Hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân Công an chưa phù hợp với quy định về tăng tuổi nghỉ hưu của Bộ luật Lao động; việc thăng cấp bậc hàm cấp Tướng trước thời hạn đối với sĩ quan Công an nhân dân có thành tích đặc biệt xuất sắc đạt được trong chiến đấu và công tác chưa cụ thể nên khó triển khai trên thực tế; cấp bậc hàm cao nhất đối với một số chức vụ, chức danh của sĩ quan Công an nhân dân chưa phù hợp với thực tiễn… Do đó, các đại biểu có ý kiến nâng tuổi làm việc của công an nếu đảm bảo sức khỏe.

Đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, qua tổng kết thực tiễn cần sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và các quy định về nhập cảnh, xuất cảnh, đi lại của người nước ngoài tại Việt Nam. Việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 2 Luật này là hết sức cần thiết để giải quyết ngay những vấn đề cấp bách phát sinh trong thực tiễn, hoàn thiện cơ sở pháp lý, đồng bộ, thống nhất và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam./.

Phan Sáu

Xem thêm