An sinh

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đối thoại với công nhân, viên chức, lao động

Thái Nguyên

Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã giải đáp thẳng thắn và thỏa đáng từng vấn đề mà công nhân, viên chức, lao động đề xuất, kiến nghị.

Bà Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên, đối thoại trực tiếp với công nhân, người lao động. (Ảnh: Hoàng Nguyên/TTXVN)

TTXVN - Ngày 11/5, tại thành phố Sông Công,  Hội nghị đối thoại trực tiếp của Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên với công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn năm 2023 đã được tổ chức. Đây là lần đầu tiên Thường trực Tỉnh ủy cùng tham gia đối thoại với công nhân viên chức, lao động trên địa bàn.

Đại diện UBND tỉnh thông tin về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên 4 tháng đầu năm 2023.

Đại diện công nhân, viên chức, lao động đã bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và nêu rõ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến đời sống, việc làm của người lao động, đặc biệt là những khó khăn trong sinh hoạt Đảng tại doanh nghiệp.

Công nhân, viên chức lao động đề nghị tỉnh có giải pháp, cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các tổ chức Đảng tại doanh nghiệp FDI cũng như giải pháp giúp đảng viên là công nhân lao động trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng được sinh hoạt Đảng thuận lợi nhất.

Đồng thời, tỉnh tiếp tục có giải pháp thu hút công nhân lao động đến làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn nhằm tạo lợi thế cạnh tranh lao động với các tỉnh khác, có chính sách cho công nhân lao động được tham gia học tập và nâng cao trình độ, kỹ năng nghề, giải quyết khó khăn về nhà ở tập thể, nhà ở xã hội cho công nhân lao động, phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cho người lao động, giảm thiểu tình trạng người lao động xin rút bảo hiểm xã hội một lần, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với các chủ doanh nghiệp đóng thiếu hoặc nợ bảo hiểm kéo dài…

Trên tinh thần lắng nghe, chia sẻ để chung tay tháo gỡ khó khăn cho người lao động, Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã giải đáp thẳng thắn và thỏa đáng từng vấn đề mà công nhân, viên chức, lao động đề xuất, kiến nghị.

Đại diện tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp FDI tại Thái Nguyên phát biểu ý kiến với lãnh đạo tỉnh. (Ảnh: Hoàng Nguyên/TTXVN)

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng nhấn mạnh: UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng đẩy mạnh các hoạt động thu hút đầu tư, giải quyết nhiều việc làm cho người lao động; thúc đẩy các ngành thương mại - dịch vụ, du lịch phát triển, đồng thời tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường tốt để doanh nghiệp, người lao động yên tâm khi đến đầu tư và làm việc tại Thái Nguyên. UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan rà soát vị trí, quỹ đất quy hoạch nhà ở xã hội, tham mưu, đề xuất cơ chế thu hút đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân; hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí của công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn...

Kết thúc Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của công nhân, viên chức, lao động và đề nghị sau Hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị chính đáng của người lao động.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể trong thời gian tới cần tăng cường hoạt động đối thoại, gặp gỡ, nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của công nhân, viên chức, lao động, tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người lao động.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, đặc biệt là các tổ chức Công đoàn thực hiện có hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, đổi mới nội dung, phương thức tập hợp lực lượng, thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của giai cấp công nhân.

Các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh chú trọng việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, quan tâm, tạo điều kiện để người lao động tiếp cận bình đẳng, nhanh chóng, thuận lợi với các chính sách về lao động, việc làm và an sinh xã hội...

Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã trao tặng 60 suất quà cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn./.

Hoàng Thảo Nguyên

Tin liên quan

Xem thêm