Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: Giúp học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng làm bài

Ninh Thuận

Các trường học trên địa bàn Ninh Thuận đang tập trung ôn tập cho học sinh lớp 12, trong đó, chú trọng rèn luyện kỹ năng làm bài theo đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Học sinh lớp 12 Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Trãi (thành phố Phan Rang - Tháp Chàm) ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi. (Ảnh: Nguyễn Thành/TTXVN)

TTXVN - Khoảng hơn 1 tháng nữa là đến Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023. Đây là thời điểm nước rút để các trường học trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đẩy mạnh công tác ôn tập cho học sinh khối lớp 12, rèn luyện các kỹ năng làm bài theo đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Qua đó, giúp các em nắm vững kiến thức và kỹ năng làm bài để đạt kết quả cao nhất.

Năm học 2022-2023, Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Trãi (thành phố Phan Rang - Tháp Chàm) có 14 lớp khối 12 với 591 học sinh. Để chuẩn bị tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập từ sớm. Theo đó, quy trình ôn tập chia làm 3 giai đoạn với từng mốc thời gian (học kỳ 1, học kỳ 2, sau khi kết thúc chương trình) và số tiết cụ thể cho mỗi môn học. Trường yêu cầu học sinh căn cứ vào lực học và định hướng tổ hợp môn thi tốt nghiệp, tuyển sinh vào các trường Đại học, Cao đẳng để chọn môn. Mỗi môn, học sinh chọn mức độ ôn tập theo lớp ôn cơ bản hoặc lớp nâng cao để nhà trường xếp lớp đúng theo nguyện vọng của học sinh.

Lựa chọn đăng ký mã tổ hợp khối D14 gồm các môn: Ngữ văn, Lịch sử, tiếng Anh, em Trần Như Anh Khoa ( lớp 12D3, Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Trãi) chia sẻ, sau khi hoàn thiện chương trình, em và các bạn được thầy cô tập trung ôn tập, luyện đề minh họa thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Em đã nghiên cứu kỹ đề thi minh họa và sẽ cố gắng tập trung ôn luyện để có thể tốt nghiệp với điểm số cao và đỗ nguyện vọng 1 ngành Truyền thông đa phương tiện của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh).

Giáo viên Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Trãi (thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận) hướng dẫn học sinh ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi. (Ảnh: Nguyễn Thành/TTXVN)

Thầy Trần Quốc Hưng, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Trãi cho biết, đối với các môn thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2023, các tổ chuyên môn của nhà trường đã họp, phân tích cấu trúc đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đưa ra kế hoạch ôn tập phù hợp; đồng thời, biên soạn đề thi phát triển từ đề minh họa, tài liệu ôn tập gửi đến học sinh. Trong quá trình ôn tập, học sinh được làm các đề kiểm tra trực tuyến trên phần mềm Azota để tự luyện tập. Sau đó, nhà trường sẽ thông báo kết quả làm bài cho các em. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch thi thử tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023 chia làm ba đợt (hai đợt trực tiếp, một đợt trực tuyến) để giúp các em củng cố kiến thức, tự tin bước vào kỳ thi chính thức.

Đồng thời, nhà trường theo dõi, cập nhật các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của ngành Giáo dục về kỳ thi, tuyên truyền những điểm mới đến tất cả học sinh, phụ huynh; quan tâm, động viên học sinh chuẩn bị tâm thế, xây dựng phương án học tập khoa học, dồn sức cho kỳ thi quan trọng cuối năm lớp 12 để đạt được kết quả cao nhất.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận thông tin, về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành đầy đủ các văn bản làm cơ sở pháp lý để triển khai tổ chức Kỳ thi này. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các quyết định phê duyệt phương án, kế hoạch tổ chức các kỳ thi. Các nhà trường dựa trên cơ sở hướng dẫn của Sở đã tổ chức phổ biến hướng dẫn cho các em về các khâu đăng ký dự thi, làm hồ sơ dự thi, những điểm mới quy định của kỳ thi.

Hiện Sở Giáo dục và Đào tạo đang tiếp tục tiến hành lựa chọn lực lượng để bố trí vào các ban, các hội đồng thi, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện, văn phòng phẩm để triển khai cho các kỳ thi sắp tới. Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023, Ninh Thuận có 6.050 thí sinh dự thi; trong đó có 5.900 thí sinh đang học và 150 thí sinh tự do là những em đã tốt nghiệp, thi để xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng. Tỉnh dự kiến sẽ bố trí 17 điểm thi ở trên địa bàn 7 huyện, thành phố nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh trong việc đi lại, ăn nghỉ trong quá trình thi.

Để giúp các học sinh tham gia tốt kỳ thi, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận đã đưa ra có một số lời khuyên như: Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các đề thi minh họa. Về cơ bản, các nội dung, cấu trúc của đề thi minh họa năm nay giống như các đề thi minh họa của các năm trước. Tuy nhiên, mức độ phân hóa đó là các câu hỏi vận dụng, vận dụng cao sẽ nâng lên. Các em nên bám sát đề thi minh họa của Bộ để ôn tập những nội dung, kiến thức cốt lõi, trọng tâm của chương trình. Trong cơ cấu đề thi các môn, nội dung kiến thức lớp 12 chiếm đa số (khoảng từ 70 - 80%); còn lại là kiến thức của các khối lớp khác. Vì vậy, các em nên phân bổ thời gian để ôn tập hợp lý, ưu tiên nội dung kiến thức của lớp 12.

Các nhà trường đang tích cực tổ chức các lớp bồi dưỡng, phụ đạo cho các học sinh theo đăng ký môn thi (tổ hợp Khoa học tự nhiên hay tổ hợp Khoa học xã hội) với những giáo viên có năng lực, kinh nghiệm. Các em cần tham gia các lớp học đầy đủ, thường xuyên để ôn tập tốt hơn. Nhà trường sẽ tích cực hỗ trợ các học sinh. Vì vậy, trong quá trình ôn tập nếu có những chỗ còn yếu, còn thiếu, các em cần mạnh dạn trao đổi để được các thầy cô giáo bồi dưỡng thêm. Ngoài ra, các em cần tích cực tự học, tự nghiên cứu để trang bị thêm các kiến thức; chuẩn bị sẵn sàng tâm thế cũng như sức khỏe, ăn uống, nghỉ ngơi, không nên học quá khuya, dành thời gian hợp lý để có điểm rơi phong độ về sức khỏe tốt nhất cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023 diễn ra từ ngày 27 - 29/6./.

Nguyễn Thành

Xem thêm