Hội nhập

Kỷ niệm 75 năm Ngày Độc lập Nhà nước Israel

Việt Nam - Israel thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1993. Mối quan hệ đang phát triển mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực kinh tế và công nghệ.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc phát biểu tại sự kiện (Ảnh: Thu Phương/TTXVN)

TTXVN - Tối 30/5, tại Hà Nội, Đại sứ quán Israel tại Việt Nam đã tổ chức Kỷ niệm 75 năm Ngày độc lập Nhà nước Israel (1948-2023); 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (1993-2023).

Tại buổi Lễ, Đại sứ Israel tại Việt Nam Yaron Mayer cho biết, 75 năm trước, thoát khỏi nạn Holocaust, thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử Do Thái, những người Do Thái từ các vùng khác nhau trên thế giới, nói nhiều ngôn ngữ và bảo tồn những truyền thống khác nhau, đã tập trung tại quê hương cổ xưa của họ để thành lập Nhà nước Israel.

Chia sẻ cảm nghĩ về quan hệ hợp tác Việt Nam - Israel, Đại sứ Yaron Mayer cho biết, hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1993. Mối quan hệ đang phát triển mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực kinh tế và công nghệ. Các chuyến thăm cấp cao, trao đổi văn hóa đã củng cố hơn nữa tình hữu nghị, sự thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau và đối thoại nhân dân, đồng thời mang tới cơ hội học tập, tăng cường du lịch cho nhân dân hai nước.

Trên tinh thần hữu nghị này, nhân dân hai nước đã cam kết chuyển giao tri thức, hợp tác đổi mới sáng tạo và hỗ trợ khởi nghiệp. Cán cân thương mại hai nước đã vượt mức 2 tỷ USD. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam -Israel sắp tới sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi thương mại ở mức độ cao hơn, cũng như trong lĩnh vực đầu tư.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc chúc mừng ngài Đại sứ, Phu nhân cùng toàn thể người dân Israel đang sinh sống, làm việc, học tập tại Việt Nam; qua ngài Đại sứ gửi tới Chính phủ, nhân dân Israel lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân sự kiện ý nghĩa này.

Thứ trưởng nhấn mạnh, trong 75 năm qua, trên nền tảng nền văn hóa lâu đời được gìn giữ với hàng nghìn năm lịch sử, bằng sự đoàn kết, tinh thần không ngừng nỗ lực sáng tạo và vươn lên, nhân dân Israel đã dựng lên các kỳ tích trên sa mạc với nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, đưa Israel trở thành một trong những trung tâm về kinh tế, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của khu vực, thế giới.

Đánh giá về mối quan hệ hai nước, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho biết, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 12/7/1993 đến nay, mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Israel đã không ngừng phát triển qua các thời kỳ, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đưa Việt Nam và Israel trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau tại các khu vực Đông Nam Á và Trung Đông.

Hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, khoa học công nghệ, nông nghiệp công nghệ cao, giao lưu nhân dân diễn ra sôi động, góp phần tích cực vào sự củng cố, phát triển trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Việt Nam và Israel vừa qua đã kết thúc đàm phán, chuẩn bị ký kết VIFTA-Hiệp định thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam với khu vực Trung Đông đúng vào dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là một dấu mốc quan trọng góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo đột phá cho hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới.

“Chúng tôi đánh giá cao việc Israel trong những năm qua đã tiếp nhận các thực tập sinh nông nghiệp Việt Nam. Sau thời gian làm việc và học tập tại Israel trở về nước, những thực tập sinh này đã phát huy tinh thần khởi nghiệp, tiếp thu, áp dụng thành công các công nghệ tiên tiến vào các dự án nông nghiệp tại Việt Nam, đạt được những kết quả thành công bước đầu rất đáng khích lệ, qua đó không chỉ đóng góp tích cực vào ngành Nông nghiệp Việt Nam mà còn đóng vai trò cầu nối cho tình hữu nghị giữa hai dân tộc chúng ta”, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc chia sẻ.

Nhấn mạnh, Việt Nam luôn kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, là bạn bè tốt, đối tác tin cậy của các nước và là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, mong muốn đóng góp vào nỗ lực chung để cùng nhau xây dựng hòa bình, hợp tác và phát triển, xây dựng tương lai tốt đẹp cho hai khu vực, thế giới, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc bày tỏ tin tưởng, với mong muốn, quyết tâm của Chính phủ, nhân dân hai nước, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Israel sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian tới.

Tại Lễ kỷ niệm, đại biểu dự đã được thưởng thức màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc của hai nghệ sĩ đến từ Israel với thử nghiệm âm nhạc điện tử; tham quan triển lãm hệ thống tưới tiêu của Israel, cách thức kiểm tra và xử lý nước, thời trang 3D và quan sát các thành phố của Israel bằng thực tế ảo./.

Phương

Xem thêm