Xã hội

Không có “vùng cấm” trong xử lý sai phạm trên Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long

Quảng Ninh

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đã kiểm tra đột xuất các đảo Mắt Rồng nằm ở phía Nam Vịnh Hạ Long thuộc thành phố Hạ Long và đảo Thẻ Vàng (xã Thắng Lợi, huyện Vân Đồn), nằm ở khu vực vịnh Bái Tử Long.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra công trình xây dựng trái phép trên đảo Mắt Rồng, thuộc Vịnh Hạ Long. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Theo phản ánh của nhân dân, trên một số đảo thuộc Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long, tỉnh Quảng Ninh, hoạt động kinh doanh du lịch bất hợp pháp, xây dựng công trình trái phép đang diễn ra, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Trước thực tế này, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký yêu cầu xử lý nghiêm, không có “vùng cấm” với các cơ sở sai phạm.

Ngày 6/5, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã kiểm tra đột xuất các đảo Mắt Rồng nằm ở phía Nam Vịnh Hạ Long thuộc thành phố Hạ Long và đảo Thẻ Vàng (xã Thắng Lợi, huyện Vân Đồn), nằm ở khu vực vịnh Bái Tử Long.

Theo phản ánh của dư luận, trên đảo Mắt Rồng, một công trình kiên cố xây dựng trái phép tồn tại , không được xử lý triệt để từ năm 2018 và đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Qua kiểm tra hiện trạng, nhiều dấu hiệu cho thấy ở đây thường xuyên có hoạt động du lịch với quy mô đông người. Điều này cho thấy sự lỏng lẻo trong quản lý của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Thường vụ Thành ủy Hạ Long chỉ đạo UBND thành phố tiến hành rà soát tổng thể, báo cáo độc lập, khách quan, làm rõ quá trình xây dựng trái phép, sai phạm liên quan đối với công trình này, đề xuất phương án xử lý triệt để, nhằm bảo vệ cảnh quan, môi trường Vịnh Hạ Long.

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh, các cơ quan chức năng và Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra, kiểm tra, rà soát tổng thể toàn diện, báo cáo đề xuất chủ trương giải quyết triệt để đối với công trình này. Quan điểm là phải xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ. Đồng thời các cơ quan chức năng đánh giá đúng tiềm năng để có hướng khai thác du lịch bài bản, công khai minh bạch, hiệu quả, an toàn, tuyệt đối không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm và nhóm lợi ích.

Bí thư Tỉnh ủy đã kiểm tra đột xuất tại đảo Thẻ Vàng huyện Vân Đồn, nằm ở khu vực vịnh Bái Tử Long. Nhiều năm qua, dư luận rất bức xúc với việc tồn tại công trình trái phép, quy mô lớn trên đảo và đến nay chưa có dấu hiệu dừng lại. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, trách nhiệm trực tiếp liên quan tới UBND huyện Vân Đồn, Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Đồn và các cấp quản lý có liên quan.

Quần thể công trình quy mô trên đảo Thẻ Vàng được Công ty Cổ phần Ngọc Long do ông Tô Văn Chương làm chủ đầu tư từ nhiều năm nay. Ông Chương được sử dụng 177 ha đất rừng và nuôi trồng thủy sản trên đảo Thẻ Vàng từ năm 2007 đến 2008.  Công ty này đã bị UBND huyện Vân Đồn xử phạt hành chính do có vi phạm. Song đến năm 2019, Công ty Ngọc Long tiếp tục xây dựng nhà trên khu đất 200 m2 bãi triều và 140 m đường bê tông. UBND huyện Vân Đồn xác định hai công trình này vi phạm do sử dụng đất không đúng mục đích và lấn chiếm đất.

 Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh giao Đảng ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cơ quan liên quan tiến hành đánh giá tổng thể đề xuất phương án xử lý triệt để những sai phạm trong suốt thời gian qua, không để nảy sinh những phức tạp về an ninh tôn giáo, mất an ninh trật tự, nhất là sử dụng trái phép ma túy và các tệ nạn xã hội trên đảo; thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, hiệu lực, hiệu quả của chính quyền địa phương. Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ phải tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát huy các giá trị của Vịnh Bái Tử Long./.

Thanh Vân

Xem thêm