An toàn giao thông

Không có ngoại lệ trong xử lý vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Bình Thuận

Bình Thuận quán triệt phương châm “Không có vùng cẩm, không có ngoại lệ”, không để tác động, can thiệp vào việc xử lý vi phạm; đồng thời, thông báo đầy đủ hành vi vi phạm về tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị của người vi phạm để xử lý theo quy định.

Một chốt kiểm tra nồng độ cồn trên đường. Ảnh: TTXVN phát

TTXVN - Ngày 8/3, Tỉnh ủy Bình Thuận có công văn gửi các đơn vị liên quan về tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt là yêu cầu cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp của các cấp, các ngành, địa phương… tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh năm 2022 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp. Toàn tỉnh xảy ra 251 vụ tai nạn (giảm 8 vụ so với năm 2021), làm chết 176 người (tăng 22 người), bị thương 133 người (giảm 25 người). Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 35.682 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó, có nhiều trường hợp điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã uống rượu, bia dẫn đến tai nạn giao thông.

Theo Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Bình Thuận, trong đợt cao điểm triển khai đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (từ ngày 15/11/2022 đến ngày 5/2/2023), lực lượng Cảnh sát Giao thông đã lập biên bản 8.215 trường hợp vi phạm; trong đó, lập biên bản vi phạm nồng độ cồn 931 trường hợp, tổng số tiền phạt hơn 4,6 tỷ đồng, tạm giữ 931 phương tiện; tước 494 giấy phép lái xe.

Để nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông, đặc biệt là vai trò gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, góp phần phòng ngừa, kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông, Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc tỉnh, các ban của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tăng cường tổ chức quán triệt đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nắm rõ, tự giác chấp hành và vận động người thân chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ; Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia.

Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Giao thông tổ chức tốt lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý người có hành vi vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trong quá trình xử lý vi phạm, quán triệt phương châm “Không có vùng cẩm, không có ngoại lệ”, không để tác động, can thiệp vào việc xử lý vi phạm; đồng thời, thông báo đầy đủ hành vi vi phạm về tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị của người vi phạm để xử lý theo quy định.

Tỉnh ủy Bình Thuận yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, phổ biển, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên, hội viên, người lao động và nhân dân trong việc chấp hành quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông của mỗi người khi tham gia giao thông; quyết tâm hình thành thói quen, văn hóa “Đã uống rượu bia thì không lái xe” và sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân./.

Văn Thanh

Xem thêm