Xã hội

Bình đẳng giới vì hạnh phúc của phụ nữ và trẻ em

Lào Cai

“Góp tiếng nói - Thêm bình đẳng”hướng tới nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề bạo lực với phụ nữ và trẻ em;thúc đẩy các hành động thiết thực để hỗ trợ các nạn nhân, cải thiện sinh kế chophụ nữ.

Các hộ gia đình được hưởng hỗ trợ vay vốn của dự án. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

TTXVN - Ngày 29/5, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, Tập đoàn TH phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Lào Cai và huyện Bắc Hà tổ chức khởi động dự án “Góp tiếng nói - Thêm bình đẳng” tại huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Dự án nhằm giúp người dân địa phương nhận diện, có những hành động, nỗ lực cụ thể để xóa bỏ các định kiến giới và khuôn mẫu giới cũng như bảo vệ bản thân khỏi bạo lực, kỳ thị, phân biệt đối xử. Đồng thời, dự án giúp 15 gia đình cải thiện sinh kế qua hình thức hỗ trợ vốn vay từ nguồn quỹ gây được từ chiến dịch “Tô cam cùng TH” diễn ra cuối năm 2022.

Với thông điệp "Chung tay vì hạnh phúc đích thực của phụ nữ và trẻ em Việt Nam", chiến dịch gồm nhiều hoạt động nhằm truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề bạo lực với phụ nữ và trẻ em; thúc đẩy các hành động thiết thực để hỗ trợ các nạn nhân, trong đó đáng chú ý là xây dựng Quỹ hỗ trợ vốn vay nhằm cải thiện sinh kế cho phụ nữ là nạn nhân của bạo lực giới. Số quỹ gây được từ hoạt động mua sản phẩm TH true MILK màu cam sẽ được sử dụng để hỗ trợ vốn cho các phụ nữ là nạn nhân của bạo lực, với lãi suất 0% và vận hành xoay vòng. Dự kiến, mỗi khoản vay trị giá 10 triệu đồng.

Tại lễ khởi động dự án, bà Trần Thị Như Trang, Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt cho biết, Quỹ là tổ chức phi lợi nhuận, được thành lập năm 2014 với sứ mệnh đóng góp cho Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), đặc biệt là các mục tiêu về giáo dục, sức khỏe, công bằng và môi trường. Quỹ Vì Tầm Vóc Việt đang thực hiện 5 chương trình chính: Dinh dưỡng học đường, Bảo vệ Trẻ em, Ươm mầm tài năng, Hành động vì Môi trường và Chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Bên cạnh các dự án lớn nhằm hiện thực hóa 5 chương trình mục tiêu này, Quỹ cũng thường xuyên thực hiện các hoạt động thúc đẩy bình đẳng và từ thiện nhân đạo trên cả nước. Phụ nữ và trẻ em luôn là đối tượng quan tâm hàng đầu và nhận được hỗ trợ nhiều nhất từ Quỹ Vì Tầm Vóc Việt. Tập đoàn TH đã đồng hành cùng Quỹ trong các hoạt động an sinh xã hội và phát triển ngay từ ngày đầu thành lập. Dự án “Góp tiếng nói - Thêm bình đẳng” tại Lào Cai là hoạt động của Quỹ cùng Tập đoàn để thúc đẩy bình đẳng trong xã hội.

Bắc Hà là huyện vùng cao nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Lào Cai, cách thành phố Lào Cai khoảng 70 km, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 84%, hộ nghèo chiếm gần 43%. Là xã khó khăn của huyện, Thải Giàng Phố có với 502 hộ nghèo, chiếm 73,82% số hộ trong xã. Trên địa bàn xã vẫn còn tồn tại vấn đề về bất bình đẳng giới trong phân công lao động và ra quyết định; phụ nữ dân tộc thiểu số chưa được trang bị nhiều kiến thức về thị trường, kỹ năng quản trị và tài chính… Trong khi đó, một bộ phận người dân vẫn còn tư tưởng về định kiến giới, tảo hôn, hôn nhân cận huyết, cho trẻ em bỏ học và lao động sớm; đồng thời những người thất nghiệp và giảm sút thu nhập do ảnh hưởng của COVID-19 đều có nguy cơ trở thành nạn nhân của mua bán người./.

PV

Xem thêm