Văn hóa

Khánh thành Không gian văn hóa tâm linh Phật giáo có Đại bảo tháp kinh luân lớn nhất thế giới

Lâm Đồng

Không gian văn hóa tâm linh Phật giáo Kim cương thừa tại Samten Hills Dalat ở xã Tu Tra, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) có Đại bảo tháp kinh luân được xác lập kỷ lục thế giới Guinness Word Record.

TTXVN - Ngày 7/3, Không gian văn hóa tâm linh Phật giáo Kim cương thừa tại Samten Hills Dalat đã chính thức khánh thành ở xã Tu Tra, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng), phục vụ du khách tới tham quan, chiêm ngưỡng. Đáng chú ý, tại đây có Đại bảo tháp kinh luân được xác lập kỷ lục thế giới Guinness Word Record vào cuối năm 2022.

Toàn cảnh Không gian văn hóa tâm linh Phật giáo Samten Hills Dalat. (Ảnh: TTXVN phát)

 

Cùng ngày, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam trao tặng “Chứng nhận Không gian văn hóa tâm linh dành cho Không gian Phật giáo Kim cương thừa tại Samten Hills Dalat, Việt Nam”.

 

Đại bảo tháp kinh luân Drigung Kagyu Rinchen Khorchen Khorwe Go Gek được làm bằng chất liệu đồng tinh khiết, dát vàng 24k, trọng lượng 200 tấn. Đại bảo tháp kinh luân có chiều cao 37,22m, đường kính 16,53m. Đây là Đại bảo tháp kinh luân lớn nhất thế giới tới thời điểm hiện nay. Mặc dù nặng tới 200 tấn nhưng Đại bảo tháp kinh luân trên vẫn có thể xoay quanh trục đứng nhờ vào những vòng bi. 

 

Không gian văn hóa tâm linh Phật giáo Kim cương thừa tại Samten Hills Dalat nằm trên đỉnh những quả đồi cao thuộc thôn Cambute, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương. Tổng thể công trình được lấy cảm hứng từ Không gian văn hóa Phật giáo Kim cương thừa với những công trình kiến trúc được kiến tạo từ những bàn tay của các họa sư tới từ Nepal, nơi đã sinh ra Phật Thích Ca Mâu Ni. Tại các công trình kiến trúc này còn có những bức họa về thập phương chư Phật, chư Bồ tát, Chư vị Thánh tăng… cùng nhiều họa tiết, hình vẽ tinh xảo, mang ý nghĩa sâu xa, huyền bí.

 

Điểm nhấn độc đáo nhất là quần thể công trình văn hóa Phật giáo được Đại lão hòa thượng Drubwang Sonam Jorfel Rinpoche - một vị tăng sĩ đến từ vùng đất Phật thanh tịnh Ladakh (Ấn Độ) cùng các họ trò của mình dày công kiến tạo.

 

Phát biểu tại Lễ khánh thành, ông Trần Văn Mạnh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam nhấn mạnh: “Việc trao Bằng chứng nhận của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam có ý nghĩa giới thiệu với cộng đồng những giá trị kiến trúc và tâm linh quý báu của không gian Phật giáo Kim Cương và mong muốn khuyến khích gìn giữ, bảo vệ và phát huy cho đời sau những di sản văn hóa có giá trị”.

 

Trong những ngày qua, mặc dù chưa khánh thành, nhưng Không gian văn hóa tâm linh Phật giáo Kim cương thừa tại Samten Hills Dalat đã thu hút hàng ngàn du khách đến tham quan chiêm ngưỡng. Việc khánh thành khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng kết hợp với văn hóa tâm linh Phật giáo này sẽ tạo điều kiện cho huyện Đơn Dương phát triển, bởi trên địa bàn này chưa có một địa điểm du lịch nổi tiếng nào thu hút du khách thập phương như các địa bàn huyện Lạc Dương và thành phố Đà Lạt gần đó./.

Chu Quốc Hùng

Xem thêm