Pháp luật

Khẩn trương điều tra làm rõ vụ vỡ hụi ở huyện Thống Nhất, Đồng Nai

Đồng Nai

Bước đầu Trần Quốc Huy thừa nhận, từ năm 2018 đến ngày tuyên bố vỡ nợ, vợ chồng Huy đã gom tiền hụi của khoảng 500 người dân khoảng 80 tỷ đồng.

TTXVN - Công an huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai đang khẩn trương điều tra, xác minh vụ vỡ hụi xảy ra trên địa bàn xã Lộ 25, gây xôn xao dư luận trong nhiều ngày qua.

Khẩn trương điều tra làm rõ vụ vỡ hụi ở huyện Thống Nhất, Đồng Nai. (Ảnh: TTXVN phát)

Cụ thể, chiều 26/5, Công an huyện Thống Nhất nhận được tin báo hàng trăm người dân tập trung tại Văn phòng kinh doanh bất động sản Huy Thịnh Phát (ấp 3, xã Lộ 25, huyện Thống Nhất) do Trần Quốc Huy (36 tuổi) và vợ là Nguyễn Thị Hoài Hương (34 tuổi), ngụ tại phường Bảo Vinh, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai làm chủ để đòi tiền chơi hụi. Công an huyện phối hợp cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân giải tán và trình báo đến cơ quan chức năng có thẩm quyền để được giải quyết.

Theo kết quả xác minh ban đầu, hiện có gần 230 bị hại trên địa bàn các huyện Thống Nhất, Long Thành, thành phố Long Khánh, thành phố Biên Hòa gửi đơn trình báo đã tham gia dây hụi theo tuần, tháng do vợ chồng Huy tổ chức qua mạng xã hội với tổng số tiền 46,5 tỷ đồng. Người góp ít nhất 10 triệu đồng, nhiều nhất lên đến 4 tỷ đồng.

Chị T.T.L (trú tại ấp 1, xã Lộ 25) tham gia 2 hụi (tuần và tháng) trong nhóm của vợ chồng Huy từ tháng 3/2023. Hụi tuần chơi 3 dây (đóng 30 triệu), hụi tháng đóng 10 triệu. Chị đã đóng tổng cộng gần 120 triệu. Còn chị N.T.H là bạn của chị L cũng chơi hụi tuần do vợ chồng Huy làm chủ. Mỗi tuần, chị H phải đóng 25 triệu đồng và đã đóng từ tháng 3/2023 đến nay được hơn 200 triệu đồng.

Qua làm việc với cơ quan Công an, bước đầu Trần Quốc Huy thừa nhận, từ năm 2018 đến ngày tuyên bố vỡ nợ, vợ chồng Huy đã gom tiền hụi của khoảng 500 người dân cùng một số người quen để làm ăn. Tổng số tiền mượn, gom hụi đến nay vào khoảng 80 tỷ đồng.

Số tiền trên Huy đã đưa cho một số người để cho vay đáo hạn và cho chị em, bạn bè mượn để làm ăn, kinh doanh, sau đó giật luôn. Tiền hụi bị hụt, vợ chồng Huy phải đem nhà, đất cầm cố ngân hàng để trả tiền hụi. Tuy nhiên, trong vòng 2 năm trở lại đây, vợ chồng Huy làm ăn thua lỗ, trong khi số tiền trả hụi, trả vay mượn bên ngoài, cộng với gốc và lãi ngân hàng có tháng lên đến gần 900 triệu, không còn khả năng trả nợ nên buộc phải tuyên bố vỡ nợ.

Theo Trung tá Lê Trọng Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế, ma túy Công an huyện Thống Nhất, đơn vị đang làm việc với vợ chồng Trần Quốc Huy và các bị hại để sớm làm sáng tỏ toàn bộ vụ việc. Trong trường hợp hành vi của vợ chồng anh Huy có dấu hiệu hình sự sẽ tiến hành khởi tố điều tra theo quy định. Nếu hành vi của vợ chồng Trần Quốc Huy không có dấu hiệu hình sự sẽ hướng dẫn người dân chuyển hồ sơ đến Tòa án nhân dân huyện để giải quyết theo thẩm quyền. Hiện vợ chồng Trần Quốc Huy đang ở địa bàn. Cơ quan Công an sẽ áp dụng các biện pháp đảm bảo việc giữ gìn tài sản. Các bị hại cần hợp tác với cơ quan Công an để cung cấp thông tin liên quan, tuyệt đối không đưa các thông tin chưa được kiểm chứng và không chính xác lên các trang mạng xã hội, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự cũng như quá trình xác minh, làm rõ vụ việc./.

Nguyễn Văn Việt

Tin liên quan

Xem thêm