Văn hóa

Khai mạc cuộc thi tài năng diễn viên Chèo, Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc

Thanh Hóa

"Cuộc thi tài năng diễn viên Chèo, Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2023" thu hút sự tham gia của gần 200 diễn viên đến từ 20 đơn vị nghệ thuật Chèo, Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp trong cả nước.

Ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại lễ khai mạc. (Ảnh: Mai Hoa/TTXVN)

TTXVN - Tối 6/5, tại Thanh Hóa đã diễn ra lễ khai mạc "Cuộc thi tài năng diễn viên Chèo, Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2023". Cuộc thi do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa tổ chức.

Cuộc thi thu hút sự tham gia của gần 200 diễn viên đến từ 20 đơn vị nghệ thuật Chèo, Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp trong cả nước.

Theo thể lệ cuộc thi, mỗi diễn viên sẽ biểu diễn một trích đoạn tự chọn, phù hợp với sở trường của mình, mỗi trích đoạn dài không quá 25 phút và phải thể hiện được các đặc trưng cơ bản của loại hình nghệ thuật chèo, tuồng và dân ca kịch. Trường hợp 2 diễn viên cùng dự thi một trích đoạn thì thời lượng trích đoạn không quá 35 phút.

Dự kiến, về giải thưởng, cuộc thi sẽ có các giải Nhất, Nhì, Ba cho các diễn viên tài năng; Giải Xuất sắc cho người dàn dựng trích đoạn có sáng tạo, đạt hiệu quả cao và người hướng dẫn ca diễn.

Tiết mục văn nghệ chào mừng cuộc thi. (Ảnh: Mai Hoa/TTXVN)

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định: Cuộc thi Tài năng diễn viên Chèo, Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc - 2023 là cơ hội để các diễn viên thể hiện sự đam mê nghề nghiệp, phô diễn tài năng cũng như khát khao sáng tạo, cống hiến, nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê với nghề nghiệp mà nhiều thế hệ nghệ sĩ đi trước đã gây dựng nên. Đây cũng là dịp để các cơ quan quản lý nhà nước quản lý ghi nhận và vinh danh các diễn viên tài năng nghệ thuật truyền thống, phát hiện tài năng nghệ thuật để động viên, khích lệ các nghệ sĩ diễn viên có nhiều đóng góp cho sự nghiệp nghệ thuật truyền thống trong những năm qua.

Đây cũng là cơ hội để khán giả xứ Thanh và du khách được sống trong không khí của nghệ thuật Chèo, Tuồng và Dân ca kịch với các tài năng nghệ thuật tiêu biểu.

Ban Tổ chức cuộc thi cho biết, trong cuộc thi, các phần thi sẽ được dàn dựng công phu, ở đó, các diễn viên sẽ phô diễn hết tài năng của mình, tạo những điểm nhấn nghệ thuật đầy ấn tượng. Cuộc thi đề cao các giá trị nhân văn, về lòng yêu nước, tình nghĩa son sắt thủy chung, đấu tranh với cái xấu, hướng con người tới xã hội lành mạnh và các đức tính cao quý...

Ban Giám khảo sẽ làm việc một cách công tâm, khách quan nhất để tìm ra những tài năng diễn viên suất sắc xứng đáng để tôn vinh tại cuộc thi.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 6-17/5 tại Nhà hát Lam Sơn (thành phố Thanh Hóa)./.

Hoa Mai

Xem thêm