Thời tiết

Huyện vùng cao Tân Lạc, Hòa Bình chủ động các biện pháp phòng, chống sạt lở

Hòa Bình

Huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các xã tập trung rà soát nguy cơ thiên tai như đá lở, đá lăn, mưa lũ để có biện pháp phòng chống sạt lở, đảm bảo an toàn cho các hộ dân.

Nhiều điểm sạt lở làm đất, đá tràn xuống lòng đường. (Ảnh: Lưu Trọng Đạt/TTXVN)

TTXVN - Mùa mưa bão năm 2023 đang đến gần, Hòa Bình là địa bàn chịu nhiều ảnh hưởng của các hình thái thời tiết phức tạp như hội tụ nhiệt đới, đường đứt, rãnh thấp, dông, bão... nên thường có những trận mưa lớn trên diện rộng kéo dài, tại những vùng xung yếu dễ xảy ra hiện tượng sạt lở đất đá với số lượng lớn.

Phú Cường, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) là xã đặc biệt khó khăn, địa hình núi đá vôi, chia cắt. Ngay đầu tháng 5, địa bàn đã xảy ra hiện tượng đá lở, đá lăn, cùng với đó là thiên tai, dông lốc... ảnh hưởng cuộc sống và sản xuất của người dân.

Theo báo cáo của huyện Tân Lạc, hiện tượng đá lở, đá lăn xảy ra trên địa bàn xã Phú Cường có nguy cơ đe dọa tính mạng của người dân. Đặc biệt vào ngày 11/5/2023, tại km 118, Quốc lộ 6, gần đèo Đá trắng thuộc địa bàn xã Phú Cường đã xảy ra đá lăn. Hòn đá to gần chục khối lăn từ lưng chừng núi, văng xuống giữa Quốc lộ 6, đè lên dải phân cách taluy dương.

Chủ tịch UBND xã Phú Cường (Tân Lạc) ông Bùi Đức Phương cho biết, rất may hôm đó nắng nóng, phương tiện qua lại ít hơn hẳn ngày thường, do đó đá lăn đã không gây thiệt hại lớn.

Vào cuối tháng 4/2023, người dân xóm Khời, xã Phú Cường trong khi đi làm nương đã phát hiện một hòn đá lớn trên núi đang có hiện tượng mất chân, có nguy cơ trượt xuống, đe dọa sự an toàn của 15 hộ gia đình. Ông Đinh Công Khanh, Trưởng xóm Khời cho biết: Núi Ngọc Khánh có dòng nước, mùa mưa chảy thành thác. Mấy năm trước, người dân đã phát hiện có hòn đá to nằm ở khu vực thác nước, gần đây đang có dấu hiệu trượt xuống. Xóm đã báo cáo với chính quyền địa phương.

Qua kiểm tra hiện trạng tại hiện trường, tảng đá khoảng 20-25m, phía trên tảng đá còn hiện rõ vết của dòng chảy thoát nước từ trên đỉnh núi xuống rộng khoảng 1,5 - 2m, chảy qua mặt đáy của tảng đá... khiến nguy cơ sạt lở, lăn đá là rất cao. Nhận được thông tin, cuối tháng 4/2023, đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc Đinh Duy Khải dẫu đầu đã đến kiểm tra, chỉ đạo hướng khắc phục; theo đó, giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện tham mưu đề xuất phương án phá bỏ, đánh tẩy tảng đá để đảm bảo an toàn cho các hộ dân.

Ông Đinh Công Thanh, Trưởng xóm Khời chia sẻ, tâm lý người dân rất lo lắng, đặc biệt là khi mùa mưa lũ đang đến gần. Hòn đá nếu trượt xuống sẽ gây nguy hiểm cho hàng chục căn nhà, với khoảng 59 nhân khẩu. Cán bộ xóm tích cực tuyên truyền, cảnh báo bà con theo dõi thời tiết, đề cao cảnh giác. Nếu phát hiện có dấu hiệu nguy hiểm từ các điểm trượt sạt phát sinh, chính quyền địa phương sẽ di chuyển người dân ra khỏi nơi ở.

Vào tháng 10/2017, tại khu vực thác Khanh, xóm Khanh, xã Phú Cường (Tân Lạc), đá sạt trượt đã làm 18 người dân thiệt mạng, đến nay vẫn còn ám ảnh bà con địa phương nơi đây. Người dân lo lắng khi mỗi mùa mưa bão đến và mong muốn các cấp chính quyền tăng cường rà soát lại các điểm có nguy cơ xảy ra trượt sạt cao để có biện pháp đảm bảo an toàn cho bà con.

Mới đây, tối 7/5, trận mưa lớn kéo dài đã làm sập hoàn toàn ngôi nhà sàn của gia đình ông Bùi Văn Biểu ở xóm Bưởi Cại, xã Phú Cường. Theo người dân, trước trận mưa lớn, dông lốc đã bốc toàn bộ phần mái tôn của ngôi nhà bay xa khoảng 50 mét và làm sập hoàn toàn ngôi nhà sàn gần 40m2. Rất may, cả 5 người trong gia đình ông Biểu không có trong nhà nên không bị thiệt hại về người, tài sản đã bị vùi lấp trong đất đá.

Chủ tịch UBND xã Phú Cường Bùi Đức Phương cho biết, theo chỉ đạo của UBND huyện Tân Lạc, xã đã kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, tập trung rà soát nguy cơ thiên tai như đá lở, đá lăn, mưa lũ. Đồng thời, UBND xã chỉ đạo Ban Quản lý các xóm theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cơ quan, tổ chức, người dân và khách du lịch. Đặc biệt, xã tăng cường cập nhật thông tin, thông báo qua ứng dụng Zalo, facebook để người dân chủ động phòng tránh hiện tượng mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể xảy ra; cảnh báo người dân di dời ra khỏi những khu vực nguy cơ cao đá lở, đá lăn để bảo về tính mạng và tài sản./.

Thanh Hải

Tin liên quan

Xem thêm