Khoa học

Hợp tác thúc đẩy phổ cập chữ ký số trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

TP. Hồ Chí Minh

Theo kế hoạch, trong năm 2023, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đưa 100% các thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp các dịch vụ dưới dạng trực tuyến, để vận hành.

Đại diện Câu lạc bộ Chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam trình bày lợi ích của chữ ký số trong xã hội số và nền kinh tế số. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

TTXVN - Chiều 5/6, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức Hội nghị phối hợp triển khai thúc đẩy phổ cập chữ ký số trên địa bàn Thành phố.

Đây là sự kiện khởi đầu cho chuỗi hoạt động thúc đẩy việc sử dụng chữ ký số của người dân, tạo động lực mạnh mẽ cho công cuộc chuyển đổi số của thành phố.

Tháng 10/2022, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai và ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính với quy mô toàn thành phố. Hệ thống được đồng bộ, liên thông và thống nhất tất cả quận, huyện, thành phố Thủ Đức, sở ban ngành; đồng thời tích hợp với Cổng dịch vụ công Quốc gia; Hệ thống định danh người dân và cơ sở dữ liệu dân cư Quốc gia, nhằm cung cấp thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng.

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, theo kế hoạch, trong năm 2023, Thành phố sẽ đưa 100% các thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp các dịch vụ dưới dạng trực tuyến, để vận hành theo chủ trương của Ủy ban nhân dân thành phố. Do đó, việc ứng dụng chữ ký số, số hóa hồ sơ là một yêu cầu bắt buộc.Thành phố đã cung cấp chữ ký số cho hai nhóm đối tượng là các cơ quan nhà nước và người dân.

"Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia triển khai giải pháp tích hợp chữ ký số lên hệ thống thông tin điện tử giải quyết thủ tục hành chính. Sở mong sẽ đưa chữ ký số đến gần với người dân hơn, việc giải quyết các thủ tục hành chính sẽ thuận lợi, hiệu quả hơn trong thời gian tới", ông Lâm Đình Thắng chia sẻ.

Theo ông Phạm Quang Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC), Trung tâm cùng Câu lạc bộ Chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam đã thống nhất, đồng hành cùng Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh cung cấp dịch vụ chữ ký số miễn phí cho người dân trong vòng một năm. Hy vọng trong thời gian tới, Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có độ phủ chữ ký cá nhân cao nhất trên cả nước.

Tại Hội nghị, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ Chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam, các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng (CA công cộng) đã ký kết phối hợp triển khai thúc đẩy phổ cập chữ ký số trên địa bàn Thành phố, với các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy ứng dụng chữ ký số, đặc biệt là giải pháp ký số từ xa để thực hiện các giao dịch điện tử./.

Tiến Lực

Tin liên quan

Xem thêm