Xã hội

Hơn 400 tác phẩm hoa lan độc lạ được giới thiệu đến công chúng

Đà Nẵng

Hoa lan đủ các thể loại, kích thước với nhiều màu sắc độc lạ trong cả nước  đã về tham gia dự thi và trưng bày.

TTXVN - Chiều 27/5, tại khuôn viên Di tích Quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải (Đà Nẵng), Bảo tàng Đà Nẵng phối hợp cùng Câu lạc bộ hoa lan Đà Nẵng (thuộc Hội Sinh vật cảnh thành phố Đà Nẵng) tổ chức khai mạc Lễ hội hoa lan thành phố Đà Nẵng năm 2023.

Ông Nguyễn Hải Dương, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội hoa lan cho biết, lễ hội nhằm tạo sân chơi, giao lưu và đẩy mạnh phát triển văn hóa chơi hoa lan, giới thiệu các mô hình kinh tế hiệu quả từ hoa lan đem lại; qua đó gắn kết người yêu thích, đam mê hoa lan và thu hút khách du lịch đến với Đà Nẵng; về lâu dài, sẽ hình thành nên phong trào trồng, chăm sóc, bảo tồn và phát triển mô hình làm kinh tế từ hoa lan.

Hoa lan Hoàng Hậu đột biến được trưng bày tại lễ hội. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Lễ hội hoa lan thành phố Đà Nẵng năm 2023 diễn ra với các nội dung gồm: Hội thi và trưng bày hoa lan Đà Nẵng với sự tham gia của các khách mời đến từ hội, câu lạc bộ hoa lan các tỉnh, thành phố trên cả nước như: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Thừa Thiên – Huế, Quảng Bình, Nghệ An, Hà Nội, Thái Bình, Hải Phòng…

Lễ hội thu hút hơn 400 tác phẩm hoa lan đủ các thể loại, kích thước với nhiều màu sắc độc lạ của các nghệ nhân trong cả nước mang về tham gia dự thi và trưng bày.

Hội thi và trưng bày hoa lan Đà Nẵng sẽ chấm, chọn ra 3 bộ giải bao gồm: lan thân thòng, lan kiếm và lan tổng hợp (nhiều chủng loại) để trao tặng, tôn vinh những tác phẩm xuất sắc của các nghệ nhân tham gia dự thi. Cơ cấu mỗi bộ giải gồm: 1 giải Nhất; 1 giải Nhì; 2 giải Ba và 10 giải Khuyến khích.

Hoa lan được trưng bày tại lễ hội. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Nghệ nhân chơi hoa lan Trần Công Thái ở Đà Nẵng chia sẻ: Tham gia lễ hội, tôi mang tới một chậu hoa lan đặc biệt là lan Hoàng Hậu, đây là một cây lan đột biến lá được đánh giá là một trong những cây lan đẹp và độc lạ. Tuy là một dòng cây công nghiệp nhưng khi nuôi cấy mô gần 100.000 cây thì mới có một cây hoa lan đột biến này. Cây có đường kính gần 1 mét, vòi hoa khoảng 70 cm, chiều cao tán lá 50 cm, những người chơi lan thường gọi với tên khác là “cây sọc ngược” với điểm đặc biệt là sọc từ bên ngoài lá vào.

Hoa lan được trưng bày tại lễ hội. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Nhiều loại hoa lan quý hiếm, đột biến và trước đây rất đắt tiền như cây hoa lan “năm cánh trắng bạch tuyết”; “năm cánh trắng chơn thành”; “Hoàng minh châu” là những cây có giá trị cao trước đây và hiện nay đã được nhân giống thành công, giới thiệu đến công chúng tại lễ hội.

Lễ hội diễn ra đến hết ngày 28/5, Ban Tổ chức dự kiến, sự kiện sẽ đón tiếp hơn 1.000 lượt khách là người đam mê hoa lan tại Đà Nẵng và các địa phương, du khách đến tham quan, thưởng lãm./.

Trần Lê Lâm

Tin liên quan

Xem thêm