Thực thi chính sách

Hội báo toàn quốc 2023: Sự sáng tạo đầy sức lôi cuốn

Với chủ đề "Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo", Hội Báo toàn quốc 2023 mang đến cho công chúng và các nhà báo nhiều trải nghiêm, kinh nghiệm về nghiệp vụ, văn hóa phong phú, có sức lôi cuốn

TTXVN - Cứ mỗi dịp đầu Xuân năm mới, những người làm báo trong cả nước lại hội tụ về Hội Báo toàn quốc để giao lưu nghiệp vụ, văn hóa, nghệ thuật, chia sẻ, học hỏi đồng nghiệp, đặc biệt là trao đổi, tương tác trực tiếp với công chúng báo chí. Với chủ đề "Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo", Hội Báo toàn quốc 2023 mang đến cho công chúng và các nhà báo nhiều trải nghiêm, kinh nghiệm về nghiệp vụ, văn hóa phong phú, có sức lôi cuốn.

* Hướng tới sự sáng tạo và tính nhân văn

Hội Báo toàn quốc năm nay tiếp tục quy tụ đầy đủ 63 Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố, 60 cơ quan báo chí ở Trung ương, địa phương, với gần 90 gian trưng bày báo chí đa dạng, phong phú về nội dung, hiện đại về hình thức. Gian hàng của các liên chi hội, hội nhà báo Trung ương, địa phương đều thể hiện những nét đặc sắc riêng nhưng đều hướng tới nội dung văn hóa, sáng tạo bên cạnh sự đoàn kết, chuyên nghiệp. Đây chính là mục tiêu của báo chí hiện tại cũng như tương lai.

Ông Lê Quốc Minh, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Yếu tố đoàn kết, chuyên nghiệp đã được nhấn mạnh tại Hội báo toàn quốc năm 2022 tiếp tục được thể hiện trong hội báo lần này. Đồng thời, yếu tố văn hóa và sáng tạo chính là nét mới của Hội báo năm nay. Ngày 21/6/2022, Ban Tuyên giáo Trung ương đã phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân Dân tổ chức phát động xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí. Từ đó đến nay, nhiều điểm nhấn về văn hóa đã được thể hiện trong các tòa soạn, trong hành xử của các nhà báo.

Ông Lê Quốc Minh, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN).

Tại hội báo năm nay, yếu tố văn hóa được thể hiện rất rõ nét ở cách thức thiết kế, trình bày các nội dung của từng gian hàng, cũng như của hội báo. Bên cạnh đó, sự sáng tạo rất quan trọng quyết định sự sống còn của tòa soạn; đó là sự sáng tạo trong từng bài viết, khuôn hình, bức ảnh; vì vậy Hội Nhà báo Việt Nam hướng tới khuyến khích các tờ báo tăng cường sự sáng tạo để thu hút độc giả. Trong bối cảnh nhiều thông tin thật - giả, cùng với sự cạnh tranh gay gắt của các mạng xã hội, để tạo sự khác biệt, các cơ quan báo chí không cách nào khác phải tạo ra sự sáng tạo.

Cũng theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh, điểm nhấn của hội báo năm nay là chuỗi sự kiện về nghiệp vụ báo chí. Người làm báo trong cả nước và công chúng có cơ hội phân tích, học hỏi thông qua tác phẩm báo chí xuất sắc nhất, từ đó góp phần gia tăng hơn nữa báo chí chất lượng cao. Đặc biệt, hội thảo "AI và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn" đề cập đến vấn đề "nóng" của báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số. Đây là cơ hội để các nhà báo, lãnh đạo cơ quan báo chí cùng nhận diện xu hướng trên thế giới, thảo luận về những câu hỏi hóc búa trí tuệ nhân tạo đang đặt ra, từ đó định hướng sáng tạo, ứng dụng trong quản trị sáng tạo nội dung ở mỗi cơ quan báo chí Việt Nam.

Các đại biểu thăm gian trưng bày Báo Nhân Dân. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN).

"Từ lâu công nghệ đã trở thành một phần quan trọng của báo chí hiện đại. Chúng ta sản xuất những nội dung hay nhưng không có công nghệ, khó có thể tiếp cận được với công chúng. Thời gian qua báo chí thế giới cũng như Việt Nam đã tích cực ứng dụng công nghệ, bước đầu là sử dụng máy móc hiện đại, hệ thống quản trị nội dung hiện đại và gần đây nhiều cơ quan báo chí đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Tại hội báo lần này, chúng tôi tổ chức tọa đàm về ứng dụng trí tuệ nhân tạo để trao đổi những lợi ích cũng như những rủi ro, giúp những người làm báo và công chúng hiểu rõ trí tuệ nhân tạo và cách thức sử dụng nó. Trí tuệ nhân tạo là công nghệ, là công cụ hỗ trợ người làm báo. Hiểu rõ về trí tuệ nhân tạo, áp dụng hiệu quả trong thực tế sẽ góp phần hỗ trợ báo chí ngăn chặn, phòng ngừa các thông tin xấu độc trên mạng xã hội", ông Lê Quốc Minh cho biết.

Ông Phan Thanh Nam, Phó Tổng biên tập Báo Văn hóa, Chủ tịch Liên chi hội Nhà báo Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch cho biết, gian hàng của Liên chi hội Nhà báo Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch thể hiện rõ nét các hoạt động nổi bật về văn hóa thời gian qua như kỷ niệm 80 năm đề cương văn hóa Việt Nam, cũng như các hội nghị toàn quốc về văn hóa. Với những năm trước, Ban tổ chức hội báo chỉ chấm các bìa báo nhưng năm nay đã có sự đổi mới, tập trung vào công tác chuyên môn, cũng như chấm điểm các gian hàng. Đây cũng là điểm khích lệ các liên chi hội, chi hội trưng bày các gian hàng đẹp hơn, có ý nghĩa hơn.

Gian trưng bảy của Báo Văn hóa. (Ảnh: PV/TTXVN).

Đến với hội báo toàn quốc năm nay, Hội nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh mang toàn bộ các ấn phẩm báo Xuân, báo Tết của các cơ quan báo chí thành phố bao gồm 22 ấn phẩm báo Xuân, trưng bày giới thiệu về các hoạt động của Hội nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh và các chi hội.

Nhà báo Dương Vũ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Gian hàng của Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh thể hiện nhiều nét mới với chủ đề "Khôi phục và phát triển", với mong muốn thể hiện sự năng động, sáng tạo của báo chí thành phố sau hai năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Thực tế thời gian qua, bên cạnh hoạt động chuyên môn, các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố còn có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực về văn hóa, thể thao, từ thiện xã hội.

Nhà báo Dương Vũ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Phúc Hằng/TTXVN).

"Qua gian trưng bày chúng tôi mong muốn được giới thiệu với người làm báo cả nước, công chúng là Hội nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh dù gặp nhiều khó khăn sau đại dịch nhưng vẫn có gắng có những hoạt động sôi nổi, thiết thực. Các cơ quan báo chí luôn đồng hành với Thành phố Hồ Chí Minh và đất nước hướng tới khôi phục và phát triển nền kinh tế", Nhà báo Dương Vũ Thông nêu rõ.

Đánh giá về các gian trưng bày tại hội báo, Nhà báo Dương Vũ Thông cho biết: Các gian trưng bày đều thể hiện sự năng động, sáng tạo của báo chí, hướng tới mục tiêu khôi phục nền kinh tế. Các gian trưng bày là nơi hội ngộ của những người làm báo cả nước - tạo sự hứng khởi, hiểu biết lẫn nhau. Hy vọng Hội Nhà báo Việt Nam sẽ có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa như thế này.

* Khẳng định vị thế nguồn tin chính thống, đa phương tiện

Nằm vị trí quan trọng tại hội báo, gian trưng bày của TTXVN mang đến thông điệp "Nguồn tin chính thống, đa phương tiện", với các nội dung chính như: video giới thiệu về TTXVN, các đơn vị thông tin, các sản phẩm báo chí đa loại hình đa nền tảng; slide ảnh về các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội nổi bật của đất nước và các sự kiện quốc tế qua ống kính của phóng viên TTXVN; sự phát triển các sản phẩm thông tin nổi bật của TTXVN qua các thời kỳ; hình ảnh Bác Hồ với những bản tin TTXVN; trưng bày những ấn phẩm đặc biệt, số Xuân 2023, sách và gửi tặng độc giả một số sản phẩm thông tin xuất bản hàng ngày nổi bật của TTXVN.

Các đồng chí lãnh đạo thăm gian trưng bày của TTXVN. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN).

Cũng tại gian trưng bày, TTXVN giới thiệu đến công chúng và các đồng nghiệp bộ sưu tập hiện vật, gồm: máy đánh chữ hiệu TIPAS; máy thu phát 15W-xD6, máy ảnh LEICA- M3 và đèn Flash; flycam 3DR của phóng viên TTXVN sử dụng trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và chiến dịch thông tin về dịch COVID-19 vừa qua. Đặc biệt, TTXVN giới thiệu tới người xem một trường quay ảo hiện đại với nhiều chương trình thú vị như: khán giả được trải nghiệp làm MC, lên hình tương tác tại trường quay…

Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang cho biết: Tại gian trưng bày của TTXVN đã tái hiện lại lịch sử 78 năm với nhiều sản phẩm văn hóa, khởi nguồn là bản tin được Chủ tịch Hồ Chí Minh sửa. Đó là niềm vinh dự đối với người làm báo TTXVN. TTXVN đã đồng hành với đất nước qua các thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như xây dựng đất nước và gần đây là cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Phóng viên TTXVN luôn tiên phong cùng với các lực lượng tuyến đầu, không quản ngại khó khăn, gian khổ, thông tin chính xác, trung thực để phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và độc giả.

Đến với Hội báo 2023 này, TTXVN không chỉ giới thiệu những sản phẩm báo chí ứng dụng công nghệ số, còn mang đến một không gian thu nhỏ về quá trình phát triển các sản phẩm báo chí của TTXVN, từ những ấn phẩm ban đầu, mà đến giờ nhiều bạn đọc vẫn còn ấn tượng, cho đến những sản phẩm megastory tích hợp các loại hình báo chí đa phương tiện; từ những phương tiện tác nghiệp vô cùng sơ khai cho đến những thiết bị đa năng. Thực tiễn làm báo ngày nay cho chúng ta thấy rằng chuyển đổi số hiệu quả chỉ khi chúng ta có một cơ sở dữ liệu dày dặn. Đó phải là cả một quá trình tích lũy dữ liệu để chuyển đổi số có đủ sức mạnh mang lại giá trị cho cuộc sống.

Ngoài việc giới thiệu các sản phẩm đẹp nhất trong năm qua, với tiêu chí luôn đặt công chúng là trung tâm của sản phẩm báo chí, đến với gian trưng bày của TTXVN, người xem, nhất là sinh viên sẽ được trải nghiệm trường quay ảo, được tác nghiệp như những người dẫn chương trình thực thụ. Hy vọng với hoạt động này sẽ làm tăng thêm tình yêu của các bạn trẻ với nghề báo, Tổng giám đốc Vũ Việt Trang nói.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và các đại biểu tại gian trưng bày của TTXVN tại Hội báo. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Theo Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang, chủ đề của hội báo năm nay đã nhấn mạnh đến 2 yếu tố rất quan trọng đối với sự phát triển của báo chí, đó là văn hóa và sáng tạo. Trong giai đoạn nào cũng vậy, văn hóa là nền tảng để báo chí giữ vững được tôn chỉ mục đích hoạt động. Còn sáng tạo chính là động lực để báo chí luôn mang đến những điều mới mẻ, hấp dẫn với công chúng.

"Đối với TTXVN, văn hóa, sáng tạo là hai yếu tố song hành để mỗi sản phẩm báo chí là kết tinh của những giá trị văn hóa về con người và môi trường làm việc cùng với việc ứng dụng những công nghệ hiện đại để làm mới những chủ đề thông tin, những cách làm vốn đã quen thuộc. Cụ thể như Trí tuệ nhân tạo AI. Đây là bước đột phá đang dần làm thay đổi cách nghĩ, cách làm của chúng ta. Để làm chủ được công nghệ, để công nghệ mang lại tiện ích, chúng ta cần nắm được công nghệ, dùng trí tuệ của con người để tạo thêm giá trị gia tăng cho các ứng dụng số, khi đó, công cụ AI sẽ có đủ năng lực để đáp ứng nhu cầu của chúng ta", Tổng giám đốc Vũ Việt Trang chia sẻ.

Một góc gian trưng bày của TTXVN tại Hội báo toàn quốc 2023. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN).

Đánh giá cao gian trưng bày của TTXVN, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh khẳng định: TTXVN là một trong những cơ quan báo chí chủ chốt tạo ra những điểm nhấn quan trọng. Sự chủ động của Liên chi hội Nhà báo TTXVN tạo ra gian trưng bày đẹp mắt, những sản phẩm riêng có, như: kỷ vật của các nhà báo, nhân viên kỹ thuật của TTXVN trong suốt những năm chiến tranh là những sản phẩm đặc biệt mà không đơn vị nào có. TTXVN cũng chủ động giới thiệu những sản phẩm mới, những nội dung mới mẻ, những thế mạnh của TTXVN là một trong những cơ quan báo chí lớn của đất nước, có đội ngũ đông đảo phóng viên thường trú trong nước và nước ngoài.

Em Nguyễn Thị Trúc Diệp, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thể hiện sự quan tâm đến gian trưng bày của TTXVN bởi sự ấn tượng và đẹp mắt, với nhiều sản phẩm báo chí hấp dẫn, hệ thống máy móc hiện đại... Em mong muốn khi ra trường sẽ được làm việc trong môi trường văn minh, chuyên nghiệp và hiện đại như TTXVN.

Nhiều người xem trong đó có các nhà báo lão thành đều đánh giá cao gian trưng bày của TTXVN; đồng thời bày tỏ mong muốn trong tương lai TTXVN sẽ phát triển hơn nữa để đưa nhiều thông tin quan trọng, thiết yếu đến công chúng nhiều hơn./.

Phúc Hằng

Tin liên quan

Xem thêm