Xã hội

Hiệu quả từ mô hình “Camera với an ninh trật tự” tại huyện Tân Lạc, Hòa Bình

Hòa Bình

Đây được xem là "tai mắt", "cánh tay nối dài" của lực lượng Công an nhân dân trong việc phát hiện nhiều vụ, việc vi phạm về an ninh, trật tự, an toàn xã hội; tệ nạn xã hội và trật tự an toàn giao thông.

Thượng tá Phạm Ngọc Tú, Phó trưởng Công an huyện Tân Lạc cùng cán bộ, chiến sĩ theo dõi nắm tình hình, diễn biến qua màn hình kết nối camera tại các vị trí trên địa bàn huyện Tân Lạc. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

TTXVN - Mô hình “Camera với an ninh trật tự” trên địa bàn huyện Tân Lạc (Hòa Bình) đã đem lại hiệu quả tích cực trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, góp phần phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

Đây được xem là "tai mắt", "cánh tay nối dài" của lực lượng Công an nhân dân. Với hiệu quả đem lại, Công an xã Phú Cường (Tân Lạc) đã vinh dự được Bộ Công an trao thưởng là một trong 75 điển hình tiên tiến tiêu biểu Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Sau một năm triển khai các mô hình camera giám sát an ninh trật tự, Công an huyện Tân Lạc đã chủ động phát hiện nhiều vụ, việc vi phạm về an ninh, trật tự, an toàn xã hội; tệ nạn xã hội và trật tự an toàn giao thông để kịp thời xử lý. Bên cạnh đó, nhiều thông tin, hình ảnh được người dân cung cấp đã giúp cho Công an huyện chủ động hơn trong công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng, chủ động trong công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý.

Đặc biệt, hệ thống camera giám sát an ninh được đặt ở các tuyến đường Quốc lộ, nơi có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc, tại các ngã ba, ngã tư đường, điểm trường, điểm chợ, điểm giao nhau giữa các xã, được kết nối màn hình tivi hoặc máy tính xách tay... Từ đó, lực lượng chức năng có thể nắm được tình hình, diễn biến tại địa điểm lắp đặt camera.

Thượng tá Phạm Ngọc Tú, Phó trưởng Công an huyện Tân Lạc cho biết, Công an huyện Tân Lạc đã tham mưu, hướng dẫn cho lực lượng Công an, chính quyền UBND các xã, thị trấn triển khai đồng bộ xây dựng mô hình camera an ninh. Đến nay huyện đã triển khai được 122 điểm lắp đặt camera giám sát (134 mắt). Đặc biệt, tại xã Phú Cường, sau khi lắp đặt 14 mắt camera an ninh đã phát huy hiệu quả rất thiết thực, góp phần tuyên truyền, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật.

Camera an ninh được lắp đặt tại các cung đường trên Quốc lộ 6, đoạn qua địa phận xã Phú Cường, huyện Tân Lạc. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Trưởng Công an xã Phú Cường Đào Ngọc Thanh cho biết, camera được lắp tại các điểm xung yếu, trọng yếu, mật độ nhiều người ra vào địa bàn. Hiệu quả là giảm hẳn số lượng tội phạm xảy ra. Ngoài ra, khi có camera giám sát an ninh, lực lượng Công an giảm tải về thời gian đi lại xuống địa bàn, cán bộ trực tiếp giám sát các hoạt động trên hệ thống để nắm bắt sâu sát nhiều điểm mọi lúc, mọi nơi.

Anh Đào Ngọc Thanh cho biết thêm, do nguồn kinh phí hạn hẹp chủ yếu được huy động từ xã hội hóa và người dân đóng góp, trong thời gian tới mong muốn được đầu tư, nhân rộng mô hình, lắp đặt thêm các điểm mắt camera mới. Cùng với đó cũng có những khó khăn nhất định như: mưa, sương muối, nhiều điểm chưa có mạng internet... Cơ quan chức năng sẽ cố gắng khắc phục những khó khăn này để đảm bảo công tác phòng ngừa, trích xuất dữ liệu đảm bảo trong việc đấu tranh với tội phạm, giảm các vụ việc gây mất an ninh trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Cường Bùi Văn Dích cho biết, việc lắp đặt camera giám sát đã giúp chính quyền xã sâu sát được nhiều hoạt động của người dân trên địa bàn trong nhiều lĩnh vực như: An ninh trật tự, quản lý hoạt động tại các chợ, các cửa hàng kinh doanh... Qua đó, khi có sự việc, sự vụ xảy ra đã kịp thời ngăn chặn. Thời gian tới, xã mong muốn với các đơn vị chức năng tạo điều kiện hơn nữa để lắp mới thêm số lượng camera an ninh tại các tụ điểm phức tạp, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ hiệu quả, cũng như bảo quản tốt các thiết bị camera đã được lắp đặt trên địa bàn.

Anh Bùi Văn Nguyên, người dân xã Phú Cường cho biết, người dân trong vùng rất đồng tình ủng hộ việc lắp camera giám sát an ninh. Kể từ khi hệ thống camera đi vào hoạt động, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã có nhiều chuyển biến tích cực. Ý thức chấp hành của người dân được nâng lên rõ rệt, đi chơi về khuya không còn, các vụ trộm cắp vặt giảm, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm, người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Lực lượng Công an xã Phú Cường, huyện Tân Lạc theo dõi nắm tình hình, diễn biến qua màn hình kết nối camera tại các vị trí trên địa bàn xã. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Theo số liệu thống kê của Công an huyện Tân Lạc, mô hình camera an ninh trên địa huyện đã phát huy tác dụng tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Qua theo dõi, giám sát màn hình camera an ninh đã giúp lực lượng Công an các xã, thị trấn răn đe trên 65 lượt đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật; quần chúng nhân dân chấp hành tốt hơn luật giao thông đường bộ khi có quy định phạt nguội, nhất là chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 trước đây.

Trích xuất hình ảnh camera an ninh đã giúp các đội điều tra của Công an huyện kịp thời phát hiện nhiều vụ việc, bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật. Theo đó, đã khám phá nhanh 8 vụ, 8 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản; 15 vụ, 16 đối tượng có hành vi vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma tuý. Nổi bật, lực lượng chức năng đã phát hiện qua camera an ninh 1 đối tượng phạm tội giết người tại xã Phú Cường vào tháng 5/2022 bỏ trốn đến địa bàn xã Phú Vinh.

Đồng thời, thông qua camera an ninh, Công an huyện đã trích xuất nhiều hình ảnh, làm rõ nguyên nhân 9/19 vụ tại nạn giao thông, 21 vụ va quyệt giao thông; phạt nguội 5 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ; xử lý 11 vụ, 13 đối tượng là thanh, thiếu niên có hành vi độ bô xe, lạng lách, đánh võng, nẹp bô gây ra âm thanh lớn, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; phát hiện ô tô gây tai nạn tại huyện Cao Phong; xử lý 2 vụ vi hạm pháp luật về môi trường (có hành vi khai thác khoáng sản mà không có giấy phép)...

Riêng lực lượng Công an xã, thị trấn, qua hình ảnh còn kịp thời phát hiện, giải tán 14 vụ tụ tập, có dấu hiệu gây mất an ninh trật tự và đua xe trái phép, 7 vụ nhóm người tụ tập uống rượu say, có dấu hiệu gây mất an ninh trật tự công cộng...

Có thể khẳng định, mô hình "Camera với an ninh trật tự" là minh chứng hiệu quả của việc sử dụng khoa học công nghệ hỗ trợ lực lượng công an trong quản lý địa bàn huyện Tân Lạc. Thấy rõ tính hiệu quả từ mô hình, Công an huyện Tân Lạc đang tập trung nghiên cứu, khảo sát để tham mưu cho UBND huyện ban hành và triển khai Đề án camera với an ninh trật tự trên toàn huyện, góp phần chuyển hóa các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, an toàn xã hội./.

Thanh Hải

Xem thêm