Hội nhập

Hải Phòng chia sẻ kinh nghiệm với đoàn đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ Cuba

Hải Phòng

Hải Phòng có nhiều dư địa hợp tác với Cuba nhất là lĩnh vực y tế, giáo dục và du lịch.

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng tiếp xã giao đoàn đại biểu cấp cao Hội Liên hiệp Phụ nữ Cuba. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

TTXVN -Tối 12/5, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu, cùng lãnh đạo thành phố tiếp xã giao Đoàn đại biểu cấp cao Hội Liên hiệp Phụ nữ Cuba, do bà Teresa Maria Amarelle Boué, Ủy viên Bộ Chính trị, đại biểu Quốc hội, thành viên Hội đồng Nhà nước, Tổng thư ký Hội Liên hiệp Phụ nữ Cuba làm Trưởng đoàn.

Tại buổi làm việc, bà Teresa Maria Amarelle Boué cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, chu đáo của thành phố Hải Phòng và chia sẻ về những thành tựu nổi bật của Cuba đạt được thời gian qua, tiêu biểu nhất là về tỉ lệ phụ nữ tham gia hoạt động chính trị. Cụ thể, có 55,75% phụ nữ là đại biểu Quốc hội (cao thứ hai trên thế giới); 47,6% phụ nữ trong Hội đồng Nhà nước, 48,5% phụ nữ là thành viên Hội đồng Bộ trưởng, 51,5% nữ giới ở các vị trí quản lý cơ quan nhà nước. Cuba luôn ưu tiên nguồn lực cho lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Trong giai đoạn COVID-19 diễn biến phức tạp, Cuba đã nghiên cứu thành công vaccine để phục vụ tiêm chủng cho nhân dân cả nước với kết quả phòng, chống dịch đạt tới 98%.

Bà Teresa Maria Amarelle Boué cũng chia sẻ về những thách thức Cuba đang đối diện, đặc biệt là trong giai đoạn công nghệ thông tin bùng nổ, nhiều thế lực sử dụng công nghệ thông tin để làm sai lệch thực tiễn phát triển của đất nước. Để ứng phó với tình trạng này, Cuba đang nỗ lực để hiện đại ngành công nghệ thông tin và sẽ thành lập Viện Công nghệ thông tin thời gian tới.

Ấn tượng trước sự phát triển của thành phố Hải Phòng, bà Teresa Maria Amarelle Boué đề nghị lãnh đạo thành phố Hải Phòng chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, du lịch, phát triển nông thôn.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu nồng nhiệt chào đón đoàn, bày tỏ vui mừng trước những thành tựu nổi bật đất nước Cuba đạt được thời gian qua, đồng thời tin tưởng, với sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng Cộng sản Cuba, sự đồng lòng của nhân dân Cuba, đất nước và nhân dân Cuba sẽ nhanh chóng vượt qua những khó khăn trước mắt và sẽ đạt nhiều thành tựu nổi bật thời gian tới. Đây cũng là dịp để thành phố Hải Phòng gặp gỡ những người bạn, người đồng chí thủy chung và là cơ hội để Hải Phòng học tập kinh nghiệm trong lĩnh vực bình đẳng giới.

Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển kinh tế, xã hội của thành phố, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu cho biết, Hải Phòng là một trong những thành phố hàng đầu về phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam. Sự phát triển của Hải Phòng dựa trên nền tảng của công nghiệp công nghệ cao, cảng biển và du lịch. Cụ thể, thu nhập bình quân đầu người của Hải Phòng đạt khoảng 7.292 USD/người/năm. Năm 2022, thu ngân sách của thành phố đạt trên 100 nghìn tỷ đồng, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt trên 2 tỉ USD, thu hút trên 7 triệu lượt khách du lịch. Thành phố dành nhiều nguồn lực để phát triển nông thôn với tiêu chí để cuộc sống, sự thuận lợi ở nông thôn tiệm cận dần khu vực thành thị.

Theo Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu, Hải Phòng có nhiều dư địa hợp tác với Cuba nhất là lĩnh vực y tế, giáo dục và du lịch. Thời gian tới, thành phố Hải Phòng sẽ đề xuất cụ thể để các doanh nghiệp du lịch tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực này với Cuba.

Nhân dịp kỷ niệm 63 năm ngày tiến công trại lính Moncada (26/7/1953 – 26/7/2016), Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng tổ chức chương trình giao lưu Việt Nam – Cuba nhằm ôn lại những mốc son lịch sử trong mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Cuba, sự giúp đỡ của nhân dân Cuba đối với nhân dân Việt Nam và Hải Phòng trong cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước. Nhân dịp này, đoàn công tác Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam đã đến thăm Cảng Hải Phòng và gặp gỡ cán bộ Cảng Hải Phòng.

Ngày 22/8/2017, Đại sứ Cuba tại Việt Nam Hermino Lopez Diaz chào xã giao và làm việc với Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng để tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư kinh tế thương mại giữa Cuba và Hải Phòng. Đại sứ cũng giới thiệu các thế mạnh của Cuba mà các doanh nghiệp Hải Phòng có thể hợp tác như: xuất khẩu dịch vụ y tế, du lịch, đường, nickel, xì gà, cà phê, dược phẩm./.

Minh Thu

Xem thêm