Môi trường

Hải Dương: Cưỡng chế, thu hồi đất của 4 hộ dân để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích công cộng

Hải Dương

Trước khi thực hiện cưỡng chế, cơ quan chức năng đã tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ dân nhận tiền bồi thường và bàn giao đất. Tuy nhiên, các hộ dân này vẫn không chấp hành việc bàn giao đất để giải phóng mặt bằng.

Lực lượng chức năng thực hiện cưỡng chế, thu hồi đất. (Ảnh: Mạnh Minh/ TTXVN)

TTXVN - Ngày 19/4, Ban thực hiện cưỡng chế Ủy ban nhân dân huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương đã tiến hành cưỡng chế, thu hồi đất đối với 4 hộ dân để thực hiện Dự án xây dựng Khu dân cư mới phía Nam xã Tân Hương.

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Ninh Giang Phan Nhật Thanh đã ban hành 4 quyết định về việc cưỡng chế, thu hồi đất đối với các hộ gia đình: Bà Nguyễn Thị Luyên có địa chỉ tại thôn Tranh Xuyên, xã Đồng Tâm; ông Nguyễn Văn Trường, ông Nguyễn Văn Chiến và bà Nguyễn Thị Tuyền có địa chỉ tại thôn 6 xã Tân Hương. Tổng diện tích đất thực hiện cưỡng chế, thu hồi là 1.019,2 m2.

Công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng Dự án Khu dân cư mới phía Nam xã Tân Hương đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn 4 hộ dân nói trên chưa đồng thuận với phương án đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng của Ủy ban nhân dân huyện Ninh Giang và bàn giao đất để thực hiện dự án.

Trước khi thực hiện cưỡng chế, các cơ quan chức năng của huyện Ninh Giang đã tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ dân nhận tiền bồi thường và bàn giao đất. Tuy nhiên, các hộ dân này vẫn không chấp hành việc bàn giao đất để giải phóng mặt bằng.

Sau khi đọc các quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, Ban thực hiện cưỡng chế đã phối hợp với các cơ quan chức năng xác định vị trí, ranh giới, diện tích, hiện trạng thửa đất cưỡng chế và bàn giao đất cho Hội đồng bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng của huyện tại trí thửa đất của từng hộ được cưỡng chế…Buổi cưỡng chế, thu hồi đất diễn ra đúng trình tự thủ tục, tuân thủ theo quy định của pháp luật. Tình hình an ninh trật tự trong suốt quá trình cưỡng chế bảo đảm tuyệt đối ổn định.

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Ninh Giang cho biết: Dự án Khu dân cư mới phía Nam xã Tân Hương là dự án thuộc diện Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích công cộng và lợi ích chung của huyện. Do đó, việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo quy định, nhà đầu tư không phải đứng ra thỏa thuận với người dân về các vấn đề liên quan đến thu hồi đất.

Để thực hiện dự án, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng huyện Ninh Giang đã ban hành thông báo về việc thu hồi đất để giải phóng mặt bằng xây dựng Khu dân cư mới phía Nam xã Tân Hương từ ngày 23/5/2019. Hội đồng phối hợp với chính quyền xã Tân Hương, các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân liên quan tiến hành các trình tự, thủ tục lập hồ sơ, phương án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng theo quy định. Tổng diện tích đất phải thu hồi để thực hiện dự án là 85.329 m2, bao gồm đất trồng lúa của hộ gia đình cá nhân, đất trồng lúa do Ủy ban nhân dân xã quản lý, đất thủy lợi, đất giao thông, đất nghĩa địa…

Theo lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Ninh Giang, đây là dự án trọng điểm, đầu tiên của huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, khởi đầu cho việc nâng cao đời sống cho người dân, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội. Việc xây dựng Khu dân cư mới phía Nam xã Tân Hương đã được bàn bạc, thống nhất ở các cấp chính quyền.

Sau khi hoàn thành, khu dân cư mới sẽ góp phần mở rộng không gian sinh sống cho người dân trong xã Tân Hương. Việc triển khai dự án này được nhân dân trong xã ủng hộ./.

Mạnh Minh

Xem thêm