Quốc hội với Cử tri

Hà Nội: Cử tri đồng tình cao việc nhà nước dự kiến xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội

Hà Nội

Cử tri Hà Nội quan tâm đến công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; các vụ việc lừa đảo trên không gian mạng; chế độ lương cho cán bộ, công chức, người lao động...

Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu. (Ảnh: Nguyễn Thắng/TTXVN)

TTXVN - Ngày 4/5, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các đại biểu Quốc hội, Đơn vị bầu cử số 3 đã tiếp xúc cử tri quận Nam Từ Liêm trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Tại hội nghị, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội thông tin về thời gian, nội dung chính Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội; thông báo kết quả trả lời của các cơ quan có thẩm quyền về ý kiến, kiến nghị của cử tri tại cuộc tiếp xúc cử tri lần trước. Tại đây đã có 4 cử tri quận Nam Từ Liêm phát biểu, kiến nghị các vấn đề quan tâm.

Cụ thể, cử tri Trần Đức Phú (phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội) đồng tình cao việc nhà nước dự kiến xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội; song đề nghị các cấp có thẩm quyền cần lưu ý địa điểm xây dựng phù hợp, tránh các địa điểm đã quá đông dân cư, hạ tầng giao thông đã quá tải.

Cùng với đó, cử tri cũng kiến nghị cần có cơ chế quản lý chặt chẽ, đảm bảo đúng đối tượng, tránh mua đi bán lại làm cho những người có thu nhập thấp chịu nhiều tầng giá cả, ảnh hưởng đến cuộc sống. Cùng với việc xây nhà mới, Nhà nước cần rà soát, xét kỹ các khu nhà xã hội, nhà thương mại, các khu biệt thự chưa có người ở.

Đối với vấn đề giao thông, cử tri Trần Đức Phú đề nghị Quốc hội tiếp tục có chỉ đạo quan tâm nhiều hơn đến công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, có quy hoạch tầm nhìn dài hạn trên cơ sở phân tích dự báo tốc độ gia tăng các phương tiện giao thông.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri. (Ảnh: Nguyễn Thắng/TTXVN)

Tại đây, cử tri Bùi Thanh Sơn (phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm) bày tỏ băn khoăn về việc tràn lan các vụ việc lừa đảo trên không gian mạng; các thông tin xấu, độc chưa được ngăn chặn kịp thời. Do đó, cử tri đề nghị Quốc hội quan tâm, chỉ đạo các cơ quan liên quan xử lý vấn đề này.

Cử tri Bùi Thanh Sơn cũng đề nghị Nhà nước cần đặc biệt quan tâm tới chế độ lương cho cán bộ, công chức, người lao động để đảm bảo cuộc sống và để tránh tình trạng tham nhũng, đặc biệt, tham nhũng vặt đang diễn ra hiện nay.

Đề nghị Quốc hội nghiên cứu xem xét khi ban hành các luật chuyên ngành, tránh việc mỗi người dân hiểu một cách khác nhau dẫn đến việc thực hiện ở cơ sở gặp nhiều khó khăn, cử tri Nguyễn Văn Phương (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) nêu rõ. Liên quan đến dự thảo Luật Đất đai, Quốc hội quan tâm xem xét và có quy định cụ thể thống nhất trong thực hiện chế độ bồi thường đất nông nghiệp khi thực hiện các dự án, tránh việc trong 1 địa phương (cấp quận/huyện) có 2 mức giá đền bù khác nhau dẫn đến việc thực hiện ở cơ sở khó khăn.

Phát biểu tiếp thu các vấn đề cử tri nêu, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, các ý kiến cử tri rất xác đáng, là những nội dung lớn, liên quan đến hoạt động của Quốc hội và sẽ được tổng hợp gửi đến các cơ quan chức năng để xem xét trả lời.

Về vấn đề xây dựng nhà ở xã hội, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, công tác quy hoạch nhà ở xã hội rất quan trọng, các cấp có thẩm quyền cũng sẽ tránh tập trung vào những khu vực đông dân cư, đảm bảo đúng đối tượng. Cùng với phát triển nhà ở xã hội, việc tập trung phát triển nhà ở thương mại nhằm đảm bảo đồng bộ hạ tầng xã hội.

Đối với Hà Nội, HĐND thành phố đã có nghị quyết và UBND thành phố đã cụ thể hóa nghị quyết bằng kế hoạch phát triển nhà ở thành phố Hà Nội. Hiện, Trung ương và thành phố Hà Nội cũng đã có chủ trương cải tạo chung cư cũ, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của người dân và phát triển.

Về vấn đề giao thông, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, Hà Nội có mức độ tăng dân số cơ học nhanh, phương tiện tham gia giao thông rất lớn, đặc biệt là xe máy; vì vậy phát triển hạ tầng giao thông là áp lực rất lớn. Vừa qua, Quốc hội đã quyết nghị thông qua dự án đường Vành đai 4, thành phố dành nguồn lực rất lớn cho dự án này.

Đặc biệt, Hà Nội đã và đang tập trung cho phương tiện giao thông công cộng, trong đó có dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn-Ga Hà Nội, đầu tư cho dự án Quốc lộ 6; Quốc lộ 1; trục Tây Thăng Long…

Về xử lý lừa đảo trên không gian mạng, các sở, ngành liên quan chủ trì rà soát, tham mưu, đề xuất cho thành phố các giải pháp, xem xét giải quyết.

Thời gian tới, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cũng mong muốn nhân dân quân Nam Từ Liêm nói riêng, Thủ đô nói chung, tiếp tục ủng hộ các chủ trương chung của thành phố, Trung ương, có những đóng góp ý kiến thiết thực để xây dựng Thủ đô và đất nước./.

Nguyễn Thắng

Tin liên quan

Xem thêm