Xây dựng Đảng

Gỡ khó trong phát triển đảng ở vùng sâu, vùng xa

Hà Giang

Đảng bộ huyện Xín Mần đã tập trung phát triển đảng vào một số lĩnh vực, thực hiện tốt công tác phát triển Đảng trong thanh niên ưu tú, mở các lớp bồi dưỡng, cảm tình đảng cho thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ, khi xuất ngũ trở về.

TTXVN - Hà Giang là tỉnh miền núi địa đầu Tổ quốc, điều kiện kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ở các xã, huyện vùng cao, vùng xa và giáp biên giới. Nhiều địa phương đã khắc phục khó khăn, trở thành điểm sáng trong công tác phát triển đảng ở cơ sở.

Các học viên tại huyện Mèo Vạc (Hà Giang) tham gia học lớp cảm tình Đảng. (Ảnh: Nam Thái /TTXVN)

*Trăn trở nguồn phát triển đảng

Nghị quyết số 21-NQ/TW về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới đã nêu rõ, mục tiêu đến năm 2025, hằng năm có trên 90% tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên được đánh giá, xếp loại từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; phấn đấu 100% thôn, bản có đảng viên. Tỷ lệ kết nạp đảng viên mới hằng năm trong giai đoạn 2020 - 2025 đạt từ 3 - 4% tổng số đảng viên.

Ông Ngô Mạnh Cường, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Mèo Vạc, thực hiện Nghị quyết số 21, các tỉnh, thành phố, huyện, thị xã trong tỉnh phấn đấu kết nạp đảng viên từ 3% trở lên. Ở huyện vùng cao như Mèo Vạc, việc đạt được chỉ tiêu này là không dễ.

Mèo Vạc là huyện miền núi biên giới phía Bắc tỉnh Hà Giang, nằm trong vùng Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn với 17 dân tộc cùng sinh sống. Huyện có dân số trên 90.000 người, lực lượng đoàn viên tương đối đông. Tuy nhiên, hiện nay, đoàn viên học xong Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông cơ bản đều đi làm ở các công ty ngoài huyện, ngoài tỉnh. Việc tạo nguồn phát triển đảng gặp khó khăn. Nhiều đoàn viên đã được giới thiệu đi học lớp cảm tình đảng, sau khi học xong đi làm ở nơi khác nên việc kết nạp không thuận lợi. Học sinh đủ tuổi phát triển đảng thường là học cuối cấp, các em thường tập trung vào chuẩn bị ôn thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông mà bỏ qua việc phấn đấu vào Đảng.

Bên cạnh đó, theo ông Ngô Mạnh Cường, ở các chi bộ thuộc đơn vị sự nghiệp, các cơ quan, khi vào làm, cơ bản nhân sự đã được kết nạp đảng. Các doanh nghiệp ngoài nhà nước đang hoạt động trên địa bàn huyện hầu hết đều mới được thành lập, kinh doanh với quy mô nhỏ, chủ yếu là thành viên trong gia đình góp vốn, người lao động là thành viên trong gia đình hoặc thuê lao động theo mùa vụ nên chưa thành lập tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, tổ chức Đảng.

Tương tự Mèo Vạc, huyện Xín Mần cũng gặp khó khăn về việc tạo nguồn phát triển Đảng. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Xín Mần Sin Văn Đức cho biết: Trên địa bàn huyện, thanh niên đa số đi lao động, làm việc ở các khu, cụm công nghiệp ngoài tỉnh, việc tạo nguồn gặp khó. Bên cạnh đó, một bộ phận nhỏ thanh niên mải làm kinh tế, ít quan tâm đến vấn đề chính trị, ý thức giác ngộ Đảng còn hạn chế.

*Gỡ khó để phát triển đảng

Tuy gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển đảng tại địa phương, Huyện ủy Mèo Vạc và Xín Mần đã nỗ lực để làm tốt công tác xây dựng Đảng. Trong năm 2022, Ban Tổ chức Huyện ủy Mèo Vạc đã thẩm định trình Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy duyệt kết nạp cho 178 đảng viên mới, đạt 101,71% so với kế hoạch. Huyện Xín Mần đã kết nạp được cho 210 đồng chí, đạt 118,64% so với kế hoạch.

Huyện Mèo Vạc đã linh hoạt, chủ động đưa ra nhiều giải pháp giúp làm tốt công tác phát triển, xây dựng Đảng. Đến hết năm 2022, Đảng bộ huyện có 56 chi, đảng bộ cơ sở; 307 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở với trên 4.600 đảng viên.

Các học viên trong lớp học cảm tình Đảng tại huyện Mèo Vạc (Hà Giang). (Ảnh: Nam Thái/TTXVN)

Ông Ngô Mạnh Cường, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Mèo Vạc cho biết, để nâng cao chất lượng đảng viên, Ban Tổ chức Huyện ủy đã tham mưu với Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung nâng cao chất lượng đảng viên, đặc biệt là lựa chọn đầu vào, đảm bảo chất lượng, góp phần xây dựng các chi bộ ngày càng vững mạnh, phát huy tính gương mẫu, tích cực tham gia xây dựng đảng đối với từng đảng viên trong các buổi sinh hoạt chi bộ.

Đồng thời, huyện hướng việc nâng cao chất lượng điều hành chi bộ cho người chủ trì cuộc họp, chi ủy, chi bộ; tập trung rà soát, kết nạp đối tượng là cán bộ bán chuyên trách cấp xã, cấp thôn, đội ngũ viên chức giáo dục, y tế, quân nhân xuất ngũ, công an xuất ngũ. Huyện chỉ đạo các xã theo dõi, giới thiệu những đối tượng này học các lớp nhận thức về Đảng để tạo nguồn kết nạp có chất lượng hơn, xây dựng các chi bộ ngày càng vững mạnh hơn.

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Xín Mần Sin Văn Đức, căn cứ tình hình các chi, đảng bộ ở địa phương, đặc biệt là ở các địa bàn xa xôi, biên giới, vùng sâu, vùng xa, Đảng bộ huyện đã thành lập các đoàn công tác của Ban Thường vụ thường xuyên kiểm tra, nắm tình hình, các chi bộ để tạo nguồn, đào tạo bồi dưỡng, giác ngộ những thanh niên ưu tú vào Đảng. Địa phương quan tâm bồi dưỡng các thành viên Ban Chấp hành các hội cơ sở và đoàn viên, hội viên ưu tú, dân quân tự vệ, công an viên…

Bên cạnh đó, Đảng bộ huyện đã tập trung phát triển đảng vào một số lĩnh vực, thực hiện tốt công tác phát triển Đảng trong thanh niên ưu tú, mở các lớp bồi dưỡng, cảm tình đảng cho thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ, khi xuất ngũ trở về. Các thanh niên phấn đấu được kết nạp Đảng hoặc thực hiện xuất sắc nhiệm vụ trong Quân đội sẽ được tặng một con bò trị giá 10 triệu đồng để phát triển kinh tế.

Song song với đó, Đảng bộ huyện quan tâm đến các chi bộ vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là các chi bộ ít đảng viên và đảng viên lớn tuổi, tập trung đào tạo bồi dưỡng nguồn để mang tính kế thừa bền vững lâu dài, là hạt nhân chính trị ở cơ sở để làm gương cho nhân dân làm theo những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Ông Sin Văn Đức cho biết, huyện thí điểm phát triển Đảng trong trường Trung học Phổ thông, đặc biệt là học sinh lớp 12 với mục tiêu các em có học lực, đạo đức tốt, đủ tiêu chuẩn tuổi đời theo quy định sẽ xem xét kết nạp vào Đảng để làm động lực để các em phấn đấu sau này.

Huyện linh hoạt trong tạo nguồn và mở các lớp bồi dưỡng, cảm tình Đảng. Các lớp bồi dưỡng tập trung sẽ được mở để tạo nguồn cho những đảng bộ, chi bộ gần trung tâm huyện. Ở những đảng bộ ở xa, có đủ điều kiện theo quy định, các lớp sẽ mở theo xã. Nếu xã không đủ số lượng nhân sự, huyện sẽ mở theo cụm xã để giảm bớt khó khăn, tiết kiệm chi phí cho người học, đảm bảo điều kiện thời gian và thực hiện tốt việc tiếp cận, giác ngộ vào Đảng./.

Nam Thái

Xem thêm