Chỉ đạo, Điều hành

Giữ gìn an ninh biển đảo, nỗ lực chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Quảng Ngãi

Bảo vệ an ninh biển đảo, tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) là những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Vùng Cảnh sát biển 2.

Tàu của Vùng Cảnh sát biển 2. (Ảnh: Trần Tĩnh/TTXVN)

TTXVN - Theo Đại tá Lê Huy Sinh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, cùng với bảo vệ an ninh biển đảo, tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) là những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị.

Hàng năm, lãnh đạo Vùng Cảnh sát biển 2 giao các đơn vị trực thuộc đóng quân trên địa bàn có nhiệm vụ tuyên truyền đến ngư dân các nội dung như: Cách xác định về vùng nội thủy, đường cơ sở, vùng lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa theo công ước Luật Biển năm 1982; thông tin đến cộng đồng dân cư về tình hình an ninh, an toàn biển, đảo của nước ta hiện nay; tuyên truyền những nội dung cơ bản của Luật Biển Việt Nam, Luật Cảnh sát biển Việt Nam, những quy định của pháp luật về IUU bằng những hình thức sinh động, dễ nhớ, dễ thực hiện.

Cùng với đó, lãnh đạo Vùng Cảnh sát biển 2 chỉ đạo các đơn vị khi thực hiện nhiệm vụ trên biển kết hợp với việc vào tận các âu neo đậu tàu thuyền, các đảo và các xã đảo để tuyên truyền cho bà con về tình hình biển đảo, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền; các quy định của pháp luật về khai thác, đánh bắt hải sản. Hoạt động này giúp người dân yên tâm vươn khơi, bám biển dài ngày, khai thác, đánh bắt hải sản bền vững, bảo vệ ngư trường và không gian sinh tồn biển đảo, không vi phạm vùng biển nước ngoài và không khai thác thủy sản bất hợp pháp, nhằm góp phần khắc phục "thẻ vàng" IUU trong thời gian sớm nhất.

Từ thực tế tại đơn vị, Trung tá Nguyễn Hoang, Đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa Đại (Bộ đội Biên phòng Quảng Nam) cho rằng, giải pháp tốt nhất là giám sát chặt các tàu bằng thiết bị giám sát; qua đó giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm vùng biển nước ngoài.

Để chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), Đồn Biên phòng Cửa Đại tập trung quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá khi xuất, nhập bến, thời gian làm ăn trên biển. Nhờ vậy, nhiều năm qua, trong khu vực đơn vị quản lý, không có trường hợp nào mất tín hiệu liên lạc, hoặc gửi thiết bị qua tàu cá khác để trục lợi tiền xăng dầu của Nhà nước hỗ trợ, tháo gỡ thiết bị giám sát, lẩn tránh cơ quan chức năng để khai thác hải sản trái phép...

Chi cục trưởng Chi Cục Thủy sản Quảng Nam Võ Văn Long cho biết, đến đầu tháng 5/2023, toàn tỉnh có 2.716 tàu cá các loại; trong đó, tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên hoạt động vùng khơi là 658 chiếc. Với nhiều nỗ lực trong phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, năm 2022, tỉnh không có tàu vi phạm vùng biển nước ngoài. Hiện nay, 100% tàu cá trên địa bàn đã thực hiện sơn màu cabin tàu để đánh dấu tàu cá theo đúng quy định; 1.378 tàu cá có chiều dài từ 12 m trở lên do Chi cục Thủy sản quản lý đã được đăng ký (đạt 100%); 648/672 tàu có chiều dài từ 15 m trở lên đã lắp thiết bị giám sát hành trình (chiếm gần 98,5%)...

Trở về cảng cá An Hòa sau chuyến đi biển dài ngày đầu tiên trong năm 2023 ở ngư trường Trường Sa, ông Hồ Tấn Kha, chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu câu mực mang số hiệu QNa 90168 TS (ở xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành) cho biết, trong chuyến này, tàu của ông câu được trên 30 tấn mực. Với giá bình quân 175.000 đồng/kg, tàu của ông có doanh thu trên 5,2 tỷ đồng. Như vậy, trừ hết chi phí sản xuất, 12 lao động trên tàu, mỗi người có thu nhập trên 45 triệu đồng sau 2 tháng làm việc trên biển. Chủ tàu có thu nhập gần 1 tỷ đồng.

Thuyền trưởng Hồ Tấn Kha chia sẻ, việc bảo vệ ngư trường truyền thống luôn được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Việc giáo dục con cháu giữ gìn bảo vệ ngư trường, chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp đã trở thành việc làm thường xuyên và có sự tham gia của các cơ quan chức năng như: Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng, lực lượng kiểm ngư và chính quyền địa phương. Nghiệp đoàn nghề cá xa bờ của xã Tam Hải có 22 tàu công suất lớn chuyên nghề câu mực. Tất cả đều đã ký cam kết chống khai thác hải sản bất hợp pháp./.

Đoàn Hữu Trung

Tin liên quan

Xem thêm