Văn hóa

Giải ảnh Khoảnh khắc Báo chí 2022 sẽ nhận tác phẩm đến ngày 30/9

Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí 2022” được tổ chức nhằm tôn vinh các tác phẩm ảnh báo chí ấn tượng, phản ánh chân thực, đa dạng, sinh động, sáng tạo về thực tế cuộc sống.

Đại biểu tham quan triển lãm 50 tác phẩm xuất sắc thuộc Top 50 của Giải khoảnh khắc báo chí 2021. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN).

TTXVN - Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí 2022” do Báo Nhà báo và Công luận tổ chức dưới sự chỉ đạo của Hội Nhà báo Việt Nam. Ban tổ chức cho biết sẽ nhận tác phẩm từ ngày 1/6 đến hết ngày 30/9, lễ trao giải sẽ diễn ra vào cuối năm 2023, trong khuôn khổ chương trình Gala Báo chí 2023.

Giải ảnh được tổ chức nhằm tôn vinh các tác phẩm ảnh báo chí ấn tượng, phản ánh chân thực, đa dạng, sinh động, sáng tạo về thực tế cuộc sống; phát hiện những góc nhìn ấn tượng, sâu sắc; những bức ảnh có sức mạnh khơi gợi cảm xúc, suy nghĩ; truyền cảm hứng tích cực cho cộng đồng, cho sự phát triển của xã hội được phản ánh trên báo chí trong một năm. Giải thưởng cũng góp phần tạo sân chơi cho các phóng viên ảnh, khích lệ những cải tiến, sáng tạo về ảnh báo chí; góp phần xây dựng và nâng cao chất lượng ảnh báo chí Việt Nam.

Đối tượng tham gia giải là các nhà báo, phóng viên thuộc các cơ quan báo chí trên toàn quốc, bao gồm cả nhà báo, phóng viên thuộc các cơ quan báo chí Việt Nam đang làm việc tại nước ngoài, cộng tác viên của các báo.

Giải ảnh có 3 hạng mục: Ảnh thời sự, ảnh đời sống xã hội, ảnh thể thao. Hội đồng giám khảo sẽ chọn lựa 50 tác phẩm nổi bật để từ đó chọn ra các giải thưởng lớn theo các hạng mục.

Ảnh dự thi có thể là ảnh đơn, phóng sự ảnh hoặc nhóm ảnh (phóng sự và nhóm ảnh không quá 10 ảnh). Ban tổ chức sẽ chỉ nhận các tác phẩm dự thi bằng file ảnh số (jpg), có dung lượng từ 3Mb trở lên. Ảnh dự thi là ảnh đen trắng hoặc màu, thuộc 3 hạng mục giải, phải được đăng báo trong thời gian 1 năm từ ngày 1/1 đến 31/12/2022. Các tác giả gửi ảnh về địa chỉ email: khoanhkhacbaochi.nbcl@gmail.com.

Tác giả hoặc nhóm tác giả có thể gửi 1 hoặc nhiều tác phẩm tham gia dự thi. Ảnh dự thi cần ghi rõ hạng mục ảnh dự thi, tên bức ảnh, nội dung ngắn gọn của bức ảnh (thời gian, địa điểm, sự kiện trong bức ảnh), tác giả (điện thoại, địa chỉ liên lạc, nơi công tác). Ảnh gửi kèm theo ảnh chụp bài viết của tác giả đã được đăng trên báo giấy hoặc link bài có ảnh đã đăng trên báo điện tử.

Ban tổ chức không chấp nhận các tác phẩm dàn dựng, bố trí, chắp ghép hoặc có can thiệp xử lý kỹ thuật làm sai lệch hiện thực khách quan. Tác giả phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền tác phẩm cũng như nội dung thông tin của sự kiện được thể hiện trong tác phẩm.

Các tác phẩm ảnh được tuyển chọn vào top 50 sẽ được in thành khổ lớn và trưng bày tại Triển lãm ảnh “Khoảnh khắc Báo chí 2022”. Các cá nhân đoạt giải sẽ được vinh danh trong Lễ Trao giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí 2022” và nhận giải thưởng bằng tiền mặt, Giấy chứng nhận được giải và Cúp (hoặc kỷ niệm chương) của Ban Tổ chức.

Ban tổ chức dự kiến trao 1 Giải thưởng Khoảnh khắc Báo chí 2022 trị giá 50 triệu đồng cho tác phẩm xuất sắc nhất; 3 Giải Vàng cho 3 hạng mục, mỗi giải trị giá 30 triệu đồng; 3 Giải Bạc cho 3 hạng mục, mỗi giải trị giá 20 triệu đồng; 3 Giải Đồng cho 3 hạng mục, mỗi giải trị giá 15 triệu đồng.

Theo Ban tổ chức, Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” đã được Báo Nhà báo và Công luận tổ chức thành công suốt 4 năm qua trong khuôn khổ “Gala Báo chí” thường niên. Năm 2023, Báo Nhà báo và Công luận tiến hành mở rộng nâng tầm Giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí” với kỳ vọng Giải sẽ là một trong những “điểm hẹn”, “sân chơi ảnh báo chí” mang tầm quốc gia, thu hút đông đảo hơn nữa đội ngũ phóng viên ảnh báo chí từ khắp các cơ quan báo chí trong cả nước, bắt nhịp xu thế ảnh báo chí hiện đại, phát hiện, tôn vinh các tài năng nhiếp ảnh báo chí./.


Phương Hà

Xem thêm