Thực thi chính sách

Đối thoại với người dân về chế độ chính sách tái định cư Thủy điện bản Chát

Lai Châu

Hội nghị nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của người dân liên quan đến chế độ và chính sách tái định cư Thủy điện bản Chát.

Đại diện hơn 300 hộ dân phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại. (Ảnh: Đinh Thùy/TTXVN)

TTXVN - Ngày 15/4, UBND huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo huyện Than Uyên với hơn 300 hộ dân tái định cư Thủy điện bản Chát tại các xã Mường Than, Mường Mít, Phúc Than, Tà Mung, Mường Cang, Pha Mu, thị trấn Than Uyên và ba công dân của xã Trung Đồng, huyện Tân Uyên.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Than Uyên Lò Văn Hương cho biết, hội nghị nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của người dân liên quan đến chế độ và chính sách tái định cư thủy điện bản Chát. Đồng thời mong muốn, qua buổi đối thoại, các công dân sẽ hiểu rõ về những quy định, chính sách của Đảng, Nhà nước và tỉnh Lai Châu về thực hiện tái định cư thủy điện bản Chát; hiểu việc làm đúng, làm sai, tránh tình trạng do thiếu hiểu biết dẫn đến đơn thư khiếu nại vượt cấp và kéo dài làm mất an ninh trật tự, đôi khi còn vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến kinh tế, đời sống của nhân dân.

Dự án Thủy điện Bản Chát là dự án quan trọng cấp quốc gia do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh năng lượng cho quốc gia. Dự án có công suất 220 MW, khi đưa vào sử dụng đã giải quyết tình trạng thiếu điện lưới trầm trọng trong những năm qua, đồng thời đóng góp cho Lai Châu một nguồn thu ngân sách lớn hàng năm.

Để thực hiện dự án Thủy điện Bản Chát, công tác giải phóng mặt bằng và di dân tái định cư rất lớn; phải di chuyển, bố trí tái định cư cho 2.662 hộ/15.413 nhân khẩu. Trong đó, tái định cư tập trung gồm 10 khu, 44 điểm và bố trí 2.276 hộ/13.068 nhân khẩu; tái định cư tự nguyện gồm 386 hộ/2.345 nhân khẩu trên địa bàn hai huyện Than Uyên và Tân Uyên.

Dự án được Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư và áp dụng cơ chế chính sách về di dân tái định cư tương tự theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án Thủy điện Sơn La. Công tác giải phóng mặt bằng của dự án gồm hai hợp phần. Đến năm 2018, công tác di dân đã cơ bản hoàn thành.

Đại diện hơn 300 hộ dân phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại. (Ảnh: Đinh Thùy - TTXVN)

Sau hơn 15 năm, hiện nay, nhân dân các khu điểm tái định cư đã cơ bản ổn định cuộc sống. Nhiều hộ có cuộc sống và kinh tế khá giả hơn trước. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng, từ năm 2006 đến 2021, huyện Than Uyên có 990 đơn kiến nghị và phản ánh được người dân gửi đến các cơ quan chức năng của huyện và đơn kiến nghị do cơ quan cấp trên chuyển về. UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp cùng chính quyền địa phương giải quyết và trả lời 990/990 đơn kiến nghị của người dân.

Cơ bản nội dung đơn chủ yếu kiến nghị về chính sách bồi thường, thiếu khối lượng kiểm đếm, thiếu đơn giá, thiếu chính sách. Một số nội dung đơn kiến nghị không đúng và không có cơ sở giải quyết theo quy định của pháp luật. UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn giải quyết. Tuy nhiên, một số hộ dân vẫn không nhất trí dẫn đến tình trạng đơn gửi vượt cấp và kéo dài.

Riêng đối với nội dung kiến nghị tập thể của 366 hộ dân tái định cư Thủy điện Bản Chát gửi đến các cơ quan, ban ngành của huyện Than Uyên gồm 6 nội dung kiến nghị. Trả lời các kiến nghị, UBND huyện đã xác minh và trả lời rõ ràng từng nội dung theo quy định, nghị định của Trung ương và tỉnh Lai Châu.

Tại hội nghị, đại diện các hộ dân đã nêu những thắc mắc, kiến nghị về việc thực hiện chính sách, chế độ tái định cư. Đa số các ý kiến tập trung vào việc bồi thường giá đất còn thiếu và chưa thỏa đáng cho nhân dân.

Bà Tòng Thị Xương, xã Mường Mít, huyện Than Uyên cảm ơn UBND huyện đã tổ chức buổi đối thoại để người dân nêu ý kiến; đồng thời kiến nghị huyện tiếp tục thực hiện giải quyết bồi thường theo Nghị định của Chính phủ về bổ sung quy định sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; Quyết định của UBND tỉnh Lai Châu về việc quy định một số chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư nhà nước thu hồi đất.

Bà Xương kiến nghị UBND huyện cung cấp hồ sơ bảng dự toán từng đợt nhận tiền để người dân đối chiếu "xem còn thiếu gì chưa bồi thường, sớm trả lại cho dân"; xem lại những công trình đã làm, chưa làm và sớm làm việc trực tiếp với người dân, có biên bản làm việc rõ ràng và không đồng ý trả lời bằng văn bản.

Về cá nhân gia đình bà Xương, UBND huyện kiểm tra lại và cho đối chiếu bảng quyết toán nhận tiền, bởi bà chưa được ký nhận mà cán bộ ký thay.

Tương tự, ông Hà Văn Tuân, bản Sen Đông, xã Mường Than đề nghị UBND huyện cung cấp cho người dân bảng dự toán nhận tiền của từng hộ gia đình đã nhận tiền để đối chiếu với thực tế. UBND huyện giải thích việc không áp dụng một số nội dung bảng giá bồi thường theo các quyết định của UBND tỉnh về quy định một số chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư nhà nước thu hồi đất, nhưng trong bảng giá bồi thường cho dân lại áp dụng giá.

Ông Hoàng Văn Sinh, ở xã Mường Mít cho biết, gia đình ông là một hộ di dân tái định cư. Khi chuyển lên nơi ở mới, gia đình ông được kiểm đếm tài sản và hoa màu. Khi đối chiếu theo các quyết định của Trung ương và tỉnh Lai Châu về quy định một số chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư nhà nước thu hồi đất, gia đình ông không được áp giá và còn thiếu 105.000/mét vuông nhà ở. Đất của hộ gia đình ông được đo đạc nhưng không được áp dụng theo một số quyết định của UBND tỉnh Lai Châu về việc ban hành quy định hạn mức giao đất, hạn mức công nhận đất ở và còn thiếu các khoản hỗ trợ bồi thường khác cho gia đình.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Than Uyên Lò Văn Hương phát biểu tại buổi đối thoại. (Ảnh: Đinh Thùy/TTXVN)

Lắng nghe ý kiến của bà con, lãnh đạo UBND huyện Than Uyên và cơ quan chuyên môn, địa phương đã trả lời thấu đáo về quyền, lợi ích cũng như giải đáp thắc mắc cho người dân liên quan chế độ, chính sách tái định cư. UBND huyện cho biết sẽ sớm báo cáo UBND tỉnh Lai Châu và có trả lời bằng văn bản người dân biết. UBND huyện sớm chỉ đạo cơ quan chuyên môn cung cấp hồ sơ đã bồi thường theo kiến nghị của người dân.

Kết luận hội nghị, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Than Uyên Lò Văn Hương ghi nhận những ý kiến của bà con và chia sẻ với sự hy sinh của người dân tái định cư trong việc góp phần vì dòng điện ngày mai của Tổ quốc. Đồng thời, ông Lò Văn Hương khẳng định, UBND huyện luôn quan tâm đến đời sống, hỗ trợ kịp thời các chính sách của Trung ương, tỉnh, để bà con có điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Bí thư Huyện ủy Than Uyên đề nghị các xã, bản tái định cư tiếp tục tuyên truyền cho người dân hiểu về các quy định, chính sách của Đảng, Nhà nước về bồi thường tái định cư. Mặt khác, nhân dân tiếp tục đoàn kết, ổn định đời sống để canh tác, sản xuất, vươn lên cùng huyện ngày càng phát triển./.

Đinh Thùy

Tin liên quan

Xem thêm