Môi trường

Đoàn công tác Chính phủ khảo sát tình hình sạt lở tại Cà Mau

Cà Mau

Đoàn công tác nhận định, tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng đã, đang và sẽ tiếp tục tác động ngày càng nghiêm trọng, làm ảnh hưởng trực tiếp đến mọi mặt đời sống của người dân địa phương.

TTXVN - Chiều 10/5, tại tỉnh Cà Mau, Đoàn công tác Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan dẫn đầu đã có chuyến khảo sát thực tế tình hình sạt lở và kiểm tra tiến độ thi công các công trình phòng, chống sạt lở bờ biển ở khu vực biển Đông, đồng thời tham quan và nghe báo cáo kết quả thực hiện Dự án gia hóa tôm sú bố mẹ tại địa phương.

Đoàn công tác Chính phủ khảo sát tình hình sạt lở tại Cà Mau. (Ảnh: Huỳnh Anh/TTXVN)

Kiểm tra tình hình sạt lở tại thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, Đoàn công tác nhận định, tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng đã, đang và sẽ tiếp tục tác động ngày càng nghiêm trọng, làm ảnh hưởng trực tiếp đến mọi mặt đời sống của người dân địa phương. Nhất là tại những vị trí gần biển, tuyến sông lớn, tình trạng triều cường thường xuyên dâng cao đã tạo nên dòng chảy xiết, kết hợp cùng mạng lưới sông ngòi đan xen chằng chịt càng khiến cho tình trạng xói mòn, sạt lở đất ven sông, ven biển của địa phương thêm gia tăng cả về tần suất lẫn quy mô.

Từ đó, sạt lở gây thiệt hại lớn không chỉ cho nhà cửa, diện tích sản xuất thủy sản của người dân, mà còn cả cơ sở hạ tầng điện, đường…, tác động xấu đến công tác quy hoạch phát triển của địa phương. Nghiêm trọng hơn cả là sự an toàn của người dân sống ven những khu vực này liên tục bị đe dọa. Bởi, tập quán của người dân vùng sông nước nơi đây vốn quen với việc xây cất nhà ven các kênh, rạch để thuận lợi cho việc kinh doanh, đi lại.

Theo thống kê, riêng năm 2022, tại thị trấn Năm Căn, nhiều vụ sạt lở đã xảy ra, làm thiệt hại 12 căn nhà của người dân, chủ yếu sống ven các sông lớn là Kênh Tắc và Cửa Lớn.

Trong chuyến khảo sát, Đoàn công tác Chính phủ đã cùng lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau tiến hành kiểm tra tiến độ các công trình ứng phó triều cường, ngăn chặn sạt lở; các công trình xây dựng kè bảo vệ đai rừng phòng hộ tại các cửa biển trên địa bàn hai huyện Năm Căn và Ngọc Hiển.

Đoàn công tác cũng đến tìm hiểu kết quả thực hiện Dự án gia hóa tôm sú bố mẹ do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Việt Úc (xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển) đang thực hiện.

Đây là khu phức hợp sản xuất tôm giống công nghệ cao Việt Úc Cà Mau, gồm khu sản xuất tôm thẻ giống với tổng diện tích 50ha và khu dành cho nghiên cứu, chọn giống tôm sú với diện tích 67ha, có công suất 7,5 tỷ giống/năm.

Được biết, đây là đơn vị tiên phong, duy nhất hiện nay tại Việt Nam đã và đang triển khai Chương trình nghiên cứu di truyền, chọn giống tôm bố mẹ.

Cùng với đó, Công ty Việt Úc đã xây dựng Trung tâm nghiên cứu mô hình nuôi tôm và chuyển giao công nghệ tại huyện Ngọc Hiển với diện tích 161 ha, sản lượng 300 tấn/năm. Như vậy, Công ty đã tập trung thực thi triệt để hai định hướng chiến lược là khép kín chuỗi giá trị ngành tôm và khởi xướng công cuộc vì một ngành tôm Việt Nam công nghệ cao, bền vững. Bước đi này nhằm hướng đến giá trị cốt lõi: Chất lượng, công nghệ, bền vững.

Với những kết quả trên, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan ghi nhận, đánh giá cao quy trình sản xuất tôm giống bố mẹ, đặc biệt là khép kín mô hình, tạo ra giống tốt, giúp nghề nuôi tôm tại Cà Mau đảm bảo về nguồn giống sạch, phát triển mạnh mẽ hơn nữa nghề nuôi tôm tại địa phương, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành Thủy sản Việt Nam.

Bộ trưởng bày tỏ mong muốn Công ty Việt Úc tiếp tục đầu tư về công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất, ngày càng phát triển đa lĩnh vực con giống, không riêng gì con tôm.

Theo chương trình công tác, ngày mai (11/5), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan và các thành viên trong Đoàn công tác Chính phủ sẽ có buổi làm việc với tỉnh Cà Mau về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn./.


Huỳnh Anh

Xem thêm