Thời tiết

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Bắc Bộ và Trung Bộ tạnh ráo, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Thủ đô Hà Nội ngày 29/4 có mưa rào, dông, có khả năng có mưa vừa, có nơi mưa to; ngày 30/4 có lúc có mưa, mưa rào. Từ ngày 1-3/5, ngày trời nắng nhưng ít khả năng xảy ra nắng nóng. Thành phố Hồ Chí Minh phổ biến ít mưa, ngày nắng.

Lực lượng bảo vệ rừng tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ thường xuyên kiểm tra độ ẩm lớp thực bì dưới chân rừng để đưa ra mức cảnh báo cháy phù hợp với tình hình nắng nóng. (Ảnh: Huỳnh Anh/TTXVN)

TTXVN - Đề cập đến hình thái thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, ngày 26/4, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 28 đến sáng 30/4, Bắc Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh yếu cuối mùa kèm hội tụ gió trên cao nên khu vực Bắc Bộ, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh có khả năng xảy ra một đợt mưa rào, dông trên diện rộng, có nơi mưa vừa, mưa to và dông mạnh, nguy cơ xảy ra hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Sau đó, vào các ngày nghỉ lễ, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ chủ yếu là những ngày tạnh ráo và ít mưa; vùng núi phía Tây Bắc Bộ, vùng núi khu vực Bắc và Trung Trung Bộ xảy ra nắng nóng cục bộ. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ ít mưa, có nơi có nắng nóng về trưa và chiều với nhiệt độ phổ biến khoảng 35-36 độ C; riêng khu vực miền Đông Nam Bộ vẫn xảy ra nắng nóng nhiều nơi.

Cụ thể, khu vực Bắc Bộ ngày 29/4 có mưa rào, dông, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to; ngày 30/4 có mưa rào và dông rải rác. Từ ngày 1-3/5, ngày trời nắng, chiều tối và đêm có mưa vài nơi; phía Tây Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ.

Thủ đô Hà Nội ngày 29/4 có mưa rào, dông, có khả năng có mưa vừa, có nơi mưa to; ngày 30/4 có lúc có mưa, mưa rào. Từ ngày 1-3/5, ngày trời nắng nhưng ít khả năng xảy ra nắng nóng, đêm không mưa,

Khu vực Trung Bộ từ ngày 29-30/4, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên- Huế có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận phổ biến ít mưa, ngày nắng. Từ ngày 1-3/5, ngày trời nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu vực vùng núi phía Tây các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế ngày 2-3/5 có khả năng xảy ra nắng nóng.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ từ ngày 29/4-3/5, ngày trời nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; miền Đông Nam Bộ có nắng nóng diện rộng.

Khu vực Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 29/4-3/5, phổ biến ít mưa, ngày nắng, trưa và chiều trời nắng nóng.

Ông Nguyễn Văn Hưởng lưu ý, đây đang là thời điểm chuyển mùa, tháng 4 và những ngày đầu tháng 5 vẫn có tác động của không khí lạnh là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, tác động của không khí lạnh trong thời gian này thường có sự tranh chấp giữa không khí lạnh và không khí nóng nên hay gây ra những hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh, sạt lở đất đá ở khu vực vùng núi phía Bắc…

Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia khuyến cáo, để hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, cấp ủy, chính quyền và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương cần theo dõi chặt chẽ, cập nhật thường xuyên các thông tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia tại địa chỉ https://nchmf.gov.vn, hệ thống dự báo địa phương; cập nhật thường xuyên thông tin dự báo khí tượng thủy văn mới nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống của Trung ương và địa phương để chủ động ứng phó.

Bên cạnh đó, chính quyền và các đơn vị chức năng cần cung cấp nhanh, kịp thời các thông tin dự báo thiên tai cho người dân, chỉ đạo công tác phòng, chống thiên tai bằng các hình thức khác nhau, vận động, tuyên truyền cũng như thực hiện lệnh cấm tuyệt đối với người dân hoạt động tại các khu vực có nguy cơ rủi ro cao dễ xảy ra lũ quét, sạt lở đất...

Người dân cần tìm hiểu thêm về những hiện tượng thiên tai trong khu vực mình sinh sống như xác định các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ, sạt lở đất, lụt, đồng thời tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn công tác ứng phó, phòng tránh thiên tai của chính quyền địa phương.../.

Thắng Trung

Xem thêm