Sức khỏe

Đắk Nông: Ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc Whitmore

Đắk Nông

Kết quả xét nghiệm ghi nhận bệnh nhân có kết quả dương tính với vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei. Hiện bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị.

TTXVN - Ngày 20/4, Sở Y tế Đắk Nông cho biết, địa phương vừa ghi nhận một trường hợp đầu tiên mắc Whitmore (do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây ra, thường gọi là bệnh vi khuẩn ăn thịt người) tại xã Nam Dong (huyện Cư Jút).

Cụ thể, ông T.V.S (65 tuổi, trú tại thôn 15, xã Nam Dong) có khối u vùng đỉnh đầu cách đây hơn 1 năm, từng đi khám nhiều nơi và được chẩn đoán là u mỡ. Gần đây, ông S thấy đau tức nhiều tại khối u nên được người nhà đưa đi khám và nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh (tỉnh Đắk Lắk) vào ngày 14/4/2023. Tại đây, ông S được chẩn đoán viêm xương sọ chẩm, tụ mủ dưới da đầu đỉnh chẩm, đái tháo đường type II.

Ngày 17/4, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và xử lý các triệu chứng nêu trên. Đến ngày 19/4, kết quả xét nghiệm ghi nhận bệnh nhân có kết quả dương tính với vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei. Hiện bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt, sức khỏe ổn định và được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên (tỉnh Đắk Lắk) tiếp tục theo dõi và điều trị.

Theo ông Huỳnh Thanh Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông, sau khi ghi nhận trường hợp mắc bệnh Whitmore đầu tiên trên địa bàn, ngành Y tế đã có công văn đề nghị các đơn vị y tế cơ sở tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình bệnh này; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ và các đối tượng nguy cơ cao để phát hiện sớm (nếu có) các trường hợp mắc và có phương án điều trị kịp thời.

Cách thức lây nhiễm bệnh Whitmore đa số do người bệnh tiếp xúc trực tiếp với đất và nước bị ô nhiễm, đặc biệt qua các vết trầy xước trên da. Vì thế các chuyên gia khuyến cáo bà con nên đi ủng khi đi xuống ruộng, vũng nước đọng.

Ở những vùng có bệnh, nên cảnh giác vì dấu hiệu mắc bệnh dễ bị nhầm sang bệnh lao và bệnh viêm phổi./.

(Nguồn: Infographics.vn)
PV

Xem thêm