Xã hội

Đắk Nông: Điều tra vụ việc "lâm tặc" cài bẫy đinh, ngăn cản lực lượng quản lý, bảo vệ rừng

Đắk Nông

Lâm phần được giao cho Công ty Quảng Sơn quản lý hiện là một trong những “điểm nóng” tại Đắk Nông về tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, di cư không theo quy hoạch.

Một bẫy chông lâm tặc sử dụng để cản trở lực lượng quản lý, bảo vệ rừng. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Ngày 9/5, ông Đinh Văn Nam, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Quảng Sơn (gọi tắt là Công ty Quảng Sơn) cho biết, Công ty vừa có báo cáo về việc một số đối tượng cố tình hủy hoại tài sản, cài bẫy đinh trên lâm phần được giao cho đơn vị quản lý.

Theo đó, vào khoảng 23 giờ ngày 1/5, lực lượng quản lý, bảo vệ rừng của Công ty Quảng Sơn phối hợp với kiểm lâm địa bàn tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng tại khu vực thuộc tiểu khu 1644 (địa giới hành chính xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long), phát hiện nhóm đối tượng đang có hành vi phá rừng. Trong quá trình tiếp cận hiện trường, nhân viên Công ty Quảng Sơn dính bẫy đinh của các đối tượng và bị thương. Các đối tượng phá rừng nhân cơ hội đó bỏ trốn. Sau đó, lực lượng chức năng mở rộng tìm kiếm xung quanh phát hiện thêm nhiều bẫy đinh được chôn tại vị trí khác nhau.

Trước đó, ngày 29/4, một số đối tượng đã đốt, phá hoại hai chốt di động quản lý, bảo vệ rừng của đơn vị tại các tiểu khu 1660 và 1661. Đây là các chốt lưu động được dựng lên nhằm ngăn ngừa tình trạng một số đối tượng phá rừng, lấn chiếm đất rừng.

Lán trại lưu động của Công ty Quảng Sơn bị đốt, phá hoại. (Ảnh: TTXVN phát)

Lãnh đạo Công ty Quảng Sơn cho biết, việc chống người thi hành công vụ ngày càng phức tạp, đối tượng manh động, liều lĩnh, việc chống đối, phá hoại có tổ chức. Trong khi đó, lực lượng quản lý, bảo vệ rừng còn mỏng, thiếu; chức năng, quyền hạn còn hạn chế nên không đủ sức răn đe các đối tượng.

Công ty Quảng Sơn đề nghị đơn vị chủ quản là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành chức năng huyện Đắk G’long, xã Quảng Sơn tiếp tục quan tâm, hỗ trợ đơn vị trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Lâm phần được giao cho Công ty Quảng Sơn quản lý hiện là một trong những “điểm nóng” tại Đắk Nông về tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, di cư không theo quy hoạch. Từ đầu năm 2023, khoảng 50 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng đã được phát hiện; trong đó, chủ yếu là các vụ phá rừng (13 vụ làm thiệt hại hơn 2 ha) và chiếm đất lâm nghiệp (21 vụ, chiếm 11,3 ha).

Theo một lãnh đạo UBND huyện Đắk G’Long, huyện đã tiếp nhận thông tin liên quan tới vụ việc và đang chỉ đạo lực lượng Công an, Kiểm lâm xác minh, điều tra, xử lý đối tượng liên quan. UBND huyện đã chỉ đạo ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường quản lý, bảo vệ rừng, quản lý đất đai trên địa bàn, nhất là tại “điểm nóng”.

Công ty Quảng Sơn (trực thuộc UBND tỉnh Đắk Nông) hiện được giao quản lý, bảo vệ gần 15.000ha rừng, đất rừng tại hai xã Quảng Sơn, Quảng Hòa (huyện Đắk G’long), trong đó có gần 7.000ha là đất “không có rừng”./.

Hưng Thịnh

Xem thêm