Du lịch

Đắk Lắk: Khách du lịch lưu trú tăng 270% dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đắk Lắk

Đắk Lắk là tỉnh có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển các loại hình du lịch như: Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng, du lịch gắn với nông nghiệp…

Đắk Lắk: Khách du lịch lưu trú tăng 270% dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

TTXVN - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thụy Phương Hiếu cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, địa phương đón khoảng 115.300 lượt người, tăng 65,3% so với dịp lễ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt 565 lượt, tăng 156,82%; khách nội địa đạt 114.735 lượt, tăng 65,02% so với dịp nghỉ lễ năm 2022. Tổng số khách lưu trú tăng cao (hơn 270%) với 51.885 lượt. Tổng doanh thu tham quan và lưu trú ước đạt 57,3 tỷ đồng. Công suất phòng, buồng ước đạt từ 65 - 80%.

Đắk Lắk là tỉnh có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển các loại hình du lịch như: Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng, du lịch gắn với nông nghiệp… Địa phương hiện có 41 di tích đã được xếp hạng, 225 cơ sở lưu trú du lịch, 27 khu, điểm tham quan du lịch.

Để chuẩn bị các điều kiện phục vụ du khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, trước đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch nâng cao chất lượng dịch vụ đón và phục vụ du khách. Các khu, điểm du lịch, khách sạn, nhà hàng chuẩn bị nhân lực, rà soát cơ sở vật chất, kiểm tra và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để phục vụ du khách; đồng thời tuân thủ các hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19, khuyến khích thực hiện thông điệp 2K của Bộ Y tế, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch. Sở đã chỉ đạo các đơn vị kinh doanh du lịch niêm yết công khai giá bán và bán đúng giá niêm yết, không để xảy ra các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh du lịch.

Các khu, điểm du lịch có hoạt động kinh doanh dịch vụ trên sông, hồ, thác nước... cần thường xuyên kiểm tra chất lượng và sửa chữa, nâng cấp phương tiện phục vụ du lịch như: cầu gỗ, sàn gỗ, cầu treo, nhà trên mặt nước, thuyền độc mộc, thuyền máy, ca nô và các trang thiết bị khác có liên quan; bố trí lực lượng cứu hộ, cứu nạn túc trực 24/24 giờ để kịp thời ứng phó với những tình huống có thể xảy ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng cho khách du lịch, nhất là trẻ em.

Bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu nhấn mạnh, hầu hết các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương về phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo các điều kiện an ninh, an toàn phục vụ du khách và nhân dân địa phương trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Các đơn vị đã niêm yết công khai giá bán và không để xảy ra hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh du lịch như buôn bán hàng cấm, chặt chém, ép giá du khách… ; hay vi phạm các quy định về vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống cháy nổ. Các khu, điểm du lịch có hoạt động kinh doanh dịch vụ trên sông, hồ, thác nước đã bố trí lực lượng cứu hộ túc trực thường xuyên.

Dịp này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023) với chủ đề "Đất nước trọn niềm vui" vào đêm 30/4 và biểu diễn văn hóa cồng chiêng vào đêm 1/5, được đông đảo du khách, nhân dân hưởng ứng, đón xem./.

Thu Hoài

Xem thêm