Văn hóa

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Màu hoa còn mãi”

Sơn La

Chương trình nghệ thuật “Màu hoa còn mãi” là hoạt động có ý nghĩa nhằm tôn vinh và tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Tô Hiệu đối với cách mạng Việt Nam; khẳng định vai trò lãnh đạo sáng suốt của Đảng trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do của dân tộc, hòa bình, thống nhất đất nước và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

TTXVN - Nhân kỷ niệm 111 năm Ngày sinh (1912-2023) và 79 năm Ngày mất đồng chí Tô Hiệu (1944 - 2023), tối 7/3, tại Quảng trường Tây Bắc, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La tổ chức Chương trình nghệ thuật “Màu hoa còn mãi” vận động xây dựng Quỹ học bổng Tô Hiệu năm 2023.

 

Chương trình nghệ thuật “Màu hoa còn mãi”. (Ảnh: Quang Quyết/TTXVN)

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân cho biết: Chương trình nghệ thuật “Màu hoa còn mãi” là hoạt động có ý nghĩa nhằm tôn vinh và tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Tô Hiệu đối với cách mạng Việt Nam; khẳng định vai trò lãnh đạo sáng suốt của Đảng trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do của dân tộc, hòa bình, thống nhất đất nước và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, đây là sự kiện chính trị nhằm củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo; giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng, lòng tự hào, tự tôn dân tộc; khích lệ, cổ vũ các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ noi gương đồng chí Tô Hiệu tích cực học tập, lao động, cống hiến trí tuệ, sức lực để xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La thông tin: Hơn 4 năm qua kể từ khi Quỹ học bổng Tô Hiệu được thành lập, đến nay đã huy động được trên 8 tỷ đồng. Từ nguồn lực này, Quỹ đã tài trợ học bổng cho trên 2.000 học sinh, sinh viên chăm ngoan, hiếu học, vượt khó để học tập tốt, học sinh khuyết tật, mồ côi, bị ảnh hưởng chất độc màu da cam trên địa bàn toàn tỉnh.  

 Tại chương trình, Ban Tổ chức đã tiếp nhận số tiền ủng hộ Quỹ học bổng Tô Hiệu trên 3 tỷ đồng từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh; trao Bảng vàng vinh danh vì sự nghiệp Khuyến học để tôn vinh, tri ân tổ chức, cá nhân đã giành sự quan tâm, tình cảm sâu sắc ủng hộ Quỹ. 80 học sinh và sinh viên có nhiều nỗ lực phấn đấu trong học tập đã được nhận học bổng từ Quỹ học bổng Tô Hiệu.

 Chương trình nghệ thuật “Màu hoa còn mãi” được dàn dựng công phu, với các tiết mục ca múa nhạc đặc sắc, kết nối xuyên suốt tạo ấn tượng sâu sắc đối với đại biểu, khán giả về lịch sử cách mạng, nhà cách mạng Tô Hiệu cũng như sự nghiệp giáo dục, khuyến học, khuyến tài và con người, vùng đất Sơn La. 

Chương trình nghệ thuật “Màu hoa còn mãi”. (Ảnh: Quang Quyết/TTXVN)

 Đồng chí Tô Hiệu, sinh năm 1912, tại thôn Xuân Cầu, xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên và được nuôi dạy trong một gia đình nền nếp. Phát huy truyền thống của quê hương và gia đình, đồng chí Tô Hiệu hăng hái tham gia các phong trào yêu nước từ khi mới 14 tuổi. Tích cực tham gia hoạt động cách mạng, đồng chí Tô Hiệu được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương cuối năm 1932, sau đó giữ nhiều trọng trách trong Đảng.

 Cuối năm 1939, đồng chí Tô Hiệu bị địch bắt lần thứ 2 và đày lên Nhà tù Sơn La đầu năm 1940. Tại đây, đồng chí Tô Hiệu đã tích cực tham gia tổ chức những chiến sĩ cộng sản đấu tranh chống chế độ lao tù đế quốc. Đặc biệt, trung tuần tháng 2/1940, Chi bộ Nhà tù Sơn La được thành lập, đồng chí Tô Hiệu được cử làm Chi ủy viên, kiêm Tổ trưởng Tổ đảng. Tháng 5/1940, Đại hội Chi bộ bí mật được triệu tập, đồng chí Tô Hiệu được bầu làm Bí thư Chi bộ…

Do chế độ hà khắc của nhà tù thực dân cùng căn bệnh hiểm nghèo, ngày 7/3/1944, đồng chí Tô Hiệu hy sinh tại Nhà tù Sơn La.

 Với 32 năm tuổi đời, 18 năm quyết dấn thân, hy sinh vì độc lập của dân tộc, vì tự do và hạnh phúc của nhân dân, cuộc đời cũng như sự nghiệp của đồng chí Tô Hiệu là tấm gương sáng của một chiến sĩ tiên phong, người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng ta.

Hình ảnh đồng chí Tô Hiệu với cây đào được trồng tại Nhà tù Sơn La đã trở thành biểu tượng tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ cộng sản tại đây; đồng thời là biểu tượng của sức sống cách mạng vươn lên và mãi nở hoa, kết trái./.  

Nguyễn Cường

Tin liên quan

Xem thêm