Văn hóa

Cuộc thi và Triển lãm 5 năm Điêu khắc toàn quốc sẽ nhận tác phẩm đến 30/6

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết sẽ nhận tác phẩm dự thi “Cuộc thi và Triển lãm 5 năm Điêu khắc toàn quốc” đến hết ngày 30/6.

TTXVN - Ngày 28/4, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết sẽ nhận tác phẩm dự thi “Cuộc thi và Triển lãm 5 năm Điêu khắc toàn quốc” đến hết ngày 30/6. Lễ trao giải và khai mạc triển lãm dự kiến diễn ra vào tháng 9/2023 tại Bảo tàng Hà Nội.

“Cuộc thi và Triển lãm 5 năm Điêu khắc toàn quốc” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao cho Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện. Đại diện Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết, kể từ năm 2023, "Cuộc thi và Triển lãm 5 năm Điêu khắc toàn quốc" sẽ được tổ chức định kỳ tổ chức 5 năm một lần, nhằm tôn vinh, ghi nhận những thành tựu sáng tạo của các nhà điêu khắc, họa sỹ, nghệ sỹ Việt Nam; thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với các họa sỹ, nhà điêu khắc; tạo điều kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, công bố tác phẩm mới và phản ánh trung thực quá trình lao động nghệ thuật, thể hiện cách nhìn, quan điểm sáng tác của nhà điêu khắc, họa sỹ Việt Nam. Đối tượng tham gia là các nhà điêu khắc, họa sỹ, nghệ sỹ là công dân Việt Nam ở trong nước; người Việt Nam sống ở nước ngoài.

Theo quy định, các tác phẩm gửi tham dự “Cuộc thi và Triển lãm 5 năm Điêu khắc toàn quốc” phải được sáng tác từ năm 2013 đến năm 2023, chưa từng được trưng bày tại các cuộc thi, triển lãm mỹ thuật có quy mô toàn quốc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Các tác phẩm dự thi được sáng tác theo đề tài tự do, Ban tổ chức khuyến khích tác phẩm có tính nhân văn, hướng thiện, phản ánh tích cực đời sống xã hội…

Tác phẩm gửi tham dự “Cuộc thi và Triển lãm 5 năm Điêu khắc toàn quốc” là tượng tròn, khối biểu tượng có kích thước chiều nhỏ nhất là 30cm, chiều lớn nhất là 150cm, trọng lượng không quá 100kg. Tác phẩm phù điêu kích thước chiều lớn nhất là 150cm, chiều nhỏ nhất là 60cm, trọng lượng không quá 50kg. Tác phẩm sắp đặt điêu khắc, tác phẩm điêu khắc động, tác phẩm điêu khắc ánh sáng… mỗi tác phẩm được trình bày trong không gian có kích thước rộng 200cm, dài 200cm, cao 200cm… Tác giả chịu trách nhiệm về quyền tác giả, các quyền liên quan theo quy định của pháp luật và thực hiện nghiêm túc thể lệ mà Ban tổ chức đưa ra.

Ban Tổ chức sẽ tuyển chọn tác phẩm qua 2 vòng. Ở vòng 1, tác giả gửi ảnh màu chụp tác phẩm tham gia tuyển chọn. Các tác phẩm được Hội đồng nghệ thuật tuyển chọn vào vòng 2 sẽ được thông báo để tác giả gửi tác phẩm đến địa điểm tập kết theo khu vực (miền Nam, miền Trung và khu vực Hà Nội), Ban Tổ chức sẽ vận chuyển về nơi trưng bày triển lãm. Hội đồng nghệ thuật sẽ xem trực tiếp tác phẩm được tham gia trưng bày để chấm giải thưởng.

Theo Ban Tổ chức, cơ cấu Giải thưởng sẽ gồm 1 Giải nhất, 2 Giải Nhì, 3 Giải Ba và 10 Giải Khuyến khích cho các tác phẩm xuất sắc. Ban Tổ chức “Cuộc thi và Triển lãm 5 năm Điêu khắc toàn quốc” nhận ảnh chụp tác phẩm dự thi đến hết ngày 30/6/2023 (tại địa chỉ: Phòng Mỹ thuật, Tầng 3 - Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Số 38 Phố Cao Bá Quát, Thành phố Hà Nội). Hội đồng nghệ thuật sẽ lựa chọn khoảng 250 - 300 tác phẩm để trưng bày tại triển lãm, dự kiến diễn ra vào tháng 9/2023, tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)./.


Phương Hà

Xem thêm