Quốc hội với Cử tri

Cử tri Bạc Liêu kiến nghị nhiều vấn đề về đời sống, sản xuất

Bạc Liêu

Cử tri Bạc Liêu kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi thú y, nuôi trồng thủy sản, tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người dân...

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu Lữ Văn Hùng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi. (Ảnh: Tuấn Kiệt/TTXVN).

Ngày 4/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu chia làm hai tổ, tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, tại các huyện Vĩnh Lợi, Hồng Dân, Đông Hải và thị xã Giá Rai.

Đại diện các Tổ đại biểu đã thông tin đến cử tri về thời gian, nội dung chương trình của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV như: xem xét thông qua 8 dự án Luật, hai Nghị quyết và cho ý kiến đóng góp 8 dự án Luật; xem xét các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác...

Cử tri các địa phương bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và hoạt động của Quốc hội; đồng thời mong muốn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục phát huy vai trò người đại biểu nhân dân, có nhiều đóng góp quan trọng để Quốc hội xây dựng các văn bản luật, quyết định các cơ chế, chính sách cho đất nước phát triển. Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi thú y, nuôi trồng thủy sản, tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người dân...

Ông Phạm Ngọc Thoan, cử tri Phường 1, thị xã Giá Rai phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Tuấn Kiệt/TTXVN).

Theo đó, về sản xuất nông nghiệp, cử tri phản ánh giá vật tư nông nghiệp đầu vào liên tục tăng cao, giá xăng dầu không ổn định, thời tiết lại không thuận lợi, trong khi đó giá lúa bấp bên, nông dân sản xuất dù trúng mùa nhưng lợi nhuận thấp khó đảm bảo cuộc sống.

Cử tri xã Long Thạnh (huyện Vĩnh Lợi) cho biết từ năm 2022 đến nay, giá thức ăn, thuốc thú ý chỉ tăng chứ không giảm, ảnh hưởng tiêu cực đến nghề chăn nuôi lợn. Nhiều hộ gia đình dù cố gắng nhưng không thể duy trì phát triển đàn lợn. Trong khi đó, bên cạnh sản xuất lúa, chăn nuôi lợn mang lại nguồn thu đáng kể, giúp nông dân phát triển kinh tế gia đình.

Cử tri Phường 1 (thị xã Giá Rai) kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương cần có giải pháp kiểm soát chất lượng thuốc thú y thủy sản cũng như chi phí sản xuất đầu vào, đầu ra của các doanh nghiệp chế biến thức ăn nuôi tôm, đảm bảo giá cả ổn định. Nếu không có giải pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời, mục tiêu xuất khẩu thủy sản tỉnh sẽ bị ảnh hưởng

Cử tri thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải) cho rằng, sản lượng và hiệu quả khai thác thủy sản có chiều hướng giảm so với các năm trước. Nguyên nhân là do khai thác đánh bắt theo truyền thống cũ, nhiều ngư dân chưa có kinh nghiệm trong chuyển đổi ngành nghề, ngư lưới cụ, giá cả mặt hàng thủy sản lên xuống thất thường... Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương có cơ chế, chính sách hỗ trợ đào tạo, cho vay vốn chuyển đổi ngành nghề khai thác đánh bắt thủy sản để đạt hiệu quả cao hơn. Đồng thời, cần có chính sách, mô hình làm điểm nuôi thủy sản ven bờ, gần bờ nhằm tăng sản lượng nuôi trồng thủy sản, hạn chế khai thác quá mức ảnh hưởng đến tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Các đại biểu tham dự buổi tiếp xúc cử tri tại Phường 1, thị xã Giá Rai. (Ảnh: Tuấn Kiệt/TTXVN).

Ngoài những vấn đề về sản xuất, cử tri phản ánh tình trạng khám bảo hiểm y tế, thiếu thuốc tại các trạm y tế... Đây là nguyên nhân khiến cho một bộ phận người dân không mặn mà tham gia bảo hiểm y tế, ảnh hưởng đến mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân...

Ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của cử tri. Những vấn đề về lập pháp, sau khi các sở, ngành chuyên môn tổng hợp báo cáo, Đoàn sẽ kiến nghị với Quốc hội; những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương, của Chính phủ sẽ kiến nghị với các nơi này.

Ông Lữ Văn Hùng đề nghị các sở, ngành, các địa phương lưu ý, quan tâm đến những vấn đề cử tri đã kiến nghị nhiều lần, giải quyết dứt điểm nếu trong thẩm quyền của mình; đồng thời mong muốn cử tri tiếp tục quan tâm, theo dõi, ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để tỉnh đạt được kết quả cao trong việc triển khai các nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2023./.

Tuấn Kiệt

Tin liên quan

Xem thêm