Khoa học

Công bố các nền tảng sáng tạo thúc đẩy phát triển bền vững

Hà Nội

Việc công bố 3 nền tảng số impactUP (impactup.site), iMapVietnam (imapvietnam.org) và V.innovate (vinnovate.vn) góp phần thúc đẩy hệ sinh thái sáng tạo khởi nghiệp Việt Nam phát triển bền vững.

Trao giấy chứng nhận cho Đội ngũ phát triển nền tảng sản phẩm iMapVietnam. ̣̣(Ảnh: Ban Tổ chức)

Ngày 15/3, Viện Nghiên cứu Đổi mới và Phát triển (IID) tổ chức công bố các nền tảng sáng tạo thúc đẩy phát triển bền vững “Drive Innovation for Impact”. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt với hệ sinh thái sáng tạo khởi nghiệp Việt Nam.

Ba nền tảng số được Viện Nghiên cứu Đổi mới và Phát triển (IID) phát triển và ra đời giải quyết 3 vấn đề lớn, gồm có: http://imapvietnam.org (nền tảng xác thực doanh nghiệp tạo tác động xã hội Việt Nam); https://impactup.site (nền tảng học tập và ươm tạo khởi nghiệp xã hội), http://vinnovate.vn (nền tảng đánh giá đại học, địa phương khởi nghiệp và tạo tác động).

Trong đó, impactUP (impactup.site) là nền tảng đào tạo, ươm tạo và tăng tốc khởi nghiệp xã hội, đưa ra giải pháp liên quan đến nguồn nhân lực chất lượng cho khu vực kinh doanh xã hội. impactUP có các chương trình đào tạo dành riêng cho thanh niên, sinh viên và doanh nhân khởi nghiệp xã hội. Đồng thời, impactUP cung cấp chương trình ươm tạo khởi nghiệp xã hội cho thanh niên và chương trình tăng tốc kinh doanh cho các doanh nghiệp tạo tác động đến giai đoạn sẵn sàng gọi vốn. Trên impactUP đang có 40 module học tập khác nhau, với 3 nhóm kiến thức về tinh thần công dân toàn cầu, khởi nghiệp xã hội và tăng tốc doanh nghiệp tạo tác động.

iMapVietnam (imapvietnam.org) là nền tảng xác thực doanh nghiệp và đo lường tác động cho các doanh nghiệp kinh doanh vì mục tiêu phát triển bền vững Việt Nam. iMap hiện có hơn 1,000 doanh nghiệp xã hội, doanh nghiệp tạo tác động, các tổ chức hỗ trợ đang có chỉ dấu trên bản đồ. iMap giúp cho doanh nghiệp kết nối với người tiêu dùng quan tâm đến sử dụng sản phẩm dịch vụ có trách nhiệm, đồng thời kết nối doanh nghiệp với các nhà đầu tư tiềm năng. Mạng lưới Catalyst 2023 khu vực châu Á -Thái Bình Dương đã đồng thuận sử dụng imapvietnam, chuyển đổi thành bản đồ số khu vực ASEAN, dự kiến việc nâng cấp bản đồ này sẽ được thực hiện trong năm 2023.

V.innovate (vinnovate.vn) là nền tảng đánh giá hệ sinh thái sáng tạo - khởi nghiệp và tác động xã hội cho các trường đại học, các địa phương. Đây là nền tảng mới nhất Viện Nghiên cứu Đổi mới và Phát triển cho ra đời để cống hiến cho hệ sinh thái sáng tạo khởi nghiệp. Các bộ chỉ tiêu của V.innovate có thể giúp người dùng tự đánh giá, định vị các trường đại học, mức độ phát triển của hệ thống doanh nghiệp địa phương trên các tỉnh, thành phố Việt Nam.

Trên vinnovate.vn, Viện Nghiên cứu Đổi mới và Phát triển cung cấp 3 bộ chỉ tiêu đánh giá: U.innovate - đánh giá đại học khởi nghiệp sáng tạo; U.impact - đánh giá đại học tạo tác động xã hội và P.innovate: đánh giá hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương.

Viện Nghiên cứu đổi mới và phát triển (IID) thực hiện ký kết thoả thuận hợp tác với một số đối tác chiến lược. (Ảnh: Ban Tổ chức)

Tại sự kiện, Giáo sư, Tiến sỹ Võ Đại Lược, Trung tâm Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (VAPEC) hoan nghênh sáng kiến về các nền tảng thúc đẩy đổi mới sáng tạo được công bố lần này, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của đổi mới sáng tạo trong bối cảnh hiện nay; xem xét học hỏi kinh nghiệm của các nước trên thế giới để rút ngắn quá trình áp dụng trong thực tiễn ở Việt Nam.

Đồng quan điểm trên, Tiến sỹ Nguyễn Đình Cung, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, Việt Nam đang có nhiều hoạt động khuyến khích sáng tạo, nhất là đối với các doanh nghiệp xã hội; tuy nhiên từ 2014 đến nay, hệ chính sách riêng cho doanh nghiệp xã hội vẫn còn thiếu và yếu. Do đó, cần có những điều chỉnh cả hệ thống để hệ thống doanh nghiệp xã hội phát triển ngày càng mạnh mẽ, hiệu quả, bền vững hơn.

Dịp này, ông Đàm Quang Thắng, Chủ tịch Hội đồng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia khẳng định, các doanh nghiệp xã hội, doanh nghiệp tạo tác động đang là xu hướng phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói chung. Vì lẽ đó, việc công bố 3 nền tảng là điều kiện tốt để tập trung nguồn lực từ các tổ chức hỗ trợ, các tổ chức phi chính phủ, tổ chức nghiên cứu và của cả quốc gia để tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp.../.

PV

Xem thêm