Xây dựng Đảng

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở

Bắc Giang

Hội thảo là diễn đàn để các đại biểu trao đổi, thảo luận, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn về công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, thực trạng hoạt động của tổ chức công đoàn.

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: Đồng Thúy/TTXVN)

TTXVN - Thực hiện chủ đề công tác năm 2023 là “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở”, ngày 17/3 tại thành phố Bắc Giang, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội thảo "Công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở".

Đây là diễn đàn để các đại biểu trao đổi, thảo luận, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn về công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, thực trạng hoạt động của tổ chức Công đoàn ở doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Từ đó, đề xuất các nhiệm vụ, biện pháp tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp.

Theo báo cáo đề dẫn, từ năm 2018 đến nay, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã kết nạp mới hơn 142 nghìn đoàn viên Công đoàn (trong đó có 140,9 nghìn đoàn viên ở khu vực doanh nghiệp, chiếm 99%); thành lập được 435 Công đoàn cơ sở (trong đó có 344 Công đoàn cơ sở doanh nghiệp, chiếm 79%). Liên đoàn Lao động tỉnh đang quản lý 1.832 Công đoàn cơ sở với hơn 252 nghìn đoàn viên. Một số đơn vị đã chủ động đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở theo hướng linh hoạt, phù hợp với đặc điểm của địa phương, đơn vị góp phần hoàn thành vượt chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Điển hình như Công đoàn các Khu Công nghiệp tỉnh, Liên đoàn Lao động thành phố Bắc Giang, các huyện Yên Dũng, Tân Yên, Lạng Giang.

Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh đã giảm 380 Công đoàn cơ sở với trên 43,4 nghìn đoàn viên, trong đó có 151 Công đoàn cơ sở doanh nghiệp với trên 40,8 nghìn đoàn viên. Nguyên nhân là do nhiều doanh nghiệp chưa bảo đảm được việc làm ổn định cho người lao động, số lao động ký hợp đồng mùa vụ còn cao, nhiều doanh nghiệp phải dừng hoạt động, giải thể, phá sản.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chỉ ra những khó khăn, hạn chế trong phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở. Theo Phó Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang Hà Minh Vĩ, trong quá trình tuyên truyền, vận động một số người sử dụng lao động không muốn thành lập Công đoàn, họ thường né tránh, không muốn tiếp xúc với cán bộ Công đoàn xuống làm việc, do vậy cán bộ Công đoàn phải đến tuyên truyền, vận động nhiều lần. Công nhân lao động chưa hiểu biết nhiều về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn nên ngại tham gia và gia nhập công đoàn. Một số cán bộ Công đoàn cơ sở ở doanh nghiệp còn thiếu kỹ năng, phương pháp hoạt động nên kết quả hoạt động chưa cao.

Xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn, nhất là trong thời gian tới, các đại biểu đề xuất nhiều giải pháp như: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện xây dựng các thiết chế Công đoàn để người lao động được tiếp cận, sử dụng các lợi ích của tổ chức Công đoàn. Các cơ quan liên quan phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tổ chức các hoạt động gặp gỡ, tuyên truyền kiến thức pháp luật và chức năng của tổ chức Công đoàn cho chủ sử dụng lao động và người lao động trong doanh nghiệp; tạo điều kiện pháp lý, có chủ trương thu hút đầu tư để các doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho người lao động trên địa bàn; tạo niềm tin cho chủ sử dụng lao động và công nhân lao động, tự nguyện thành lập và gia nhập tổ chức công đoàn; cần có hình thức khen thưởng đối với những đơn vị làm tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở./.

Đồng Thúy

Xem thêm