An sinh

Cần Thơ phấn đấu lọt tốp 20 tỉnh, thành phố có các chỉ số cạnh tranh tốt

Cần Thơ

Nguyên nhân chủ quan việc chỉ số PCI và PAPI của Cần Thơ năm 2022 bị tụt hạng là do những hạn chế trong bộ máy chính quyền các cấp chưa được khắc phục.

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

TTXVN - Ngày 18/5, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức hội nghị phân tích các chỉ số cạnh tranh : PARINDEX, PCI, PAPI và SIPAS của thành phố năm 2022.

Thông qua báo cáo về các chỉ số, Chủ tịch UBND thành phố Trần Việt Trường nhận định có 2 chỉ số PCI (Chỉ số năng lực cạnh tranh) và PAPI (Hành chính công) bị tụt hạng. Nguyên nhân chủ quan là những hạn chế tồn tại trong bộ máy chính quyền các cấp chưa được khắc phục.

Theo ông Trần Việt Trường, một trong những nhiệm vụ quan trọng của thành phố để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp là tăng cường thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, kết quả các chỉ số SIPAS (Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của người dân đối với cơ quan hành chính nhà nước), PAPI, PAR INDEX (Chỉ số cải cách hành chính), PCI năm 2022 tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân, tổ chức. Qua đó, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và đồng thuận xã hội đối với công tác cải cách hành chính.

Các sở, ngành và địa phương cần chủ động phân tích, đánh giá tại đơn vị; trong đó xác định rõ những nội dung đã và chưa đạt được, đồng thời đưa ra và thực hiện giải pháp cụ thể khắc phục những hạn chế, tồn tại dẫn đến giảm điểm, giảm bậc các tiêu chí thành phần của các chỉ số theo công bố của bộ, ngành Trung ương.

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

UBND tỉnh yêu cầu Sở Nội vụ chủ trì, tham mưu thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao Chỉ số nội dung “Công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính, Cải cách tổ chức bộ máy, Cải cách chế độ công vụ”; tăng cường kiểm tra cải cách hành chính, công vụ tại các cơ quan, đơn vị để kịp thời phát hiện và xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp sai phạm trong thực thi công vụ.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Cần Thơ Châu Việt Tha, kết quả chỉ số năm 2022 đặt ra vấn đề cấp thiết cần phân tích, đánh giá sâu để tìm nguyên nhân của việc giảm điểm, tụt hạng. Từ đó có giải pháp phát huy và nâng cao hơn nữa các ưu điểm, thế mạnh của thành phố, tiếp tục duy trì, nâng cao hơn nữa các chỉ số có kết quả đánh giá tốt và khắc phục triệt để các hạn chế, khó khăn, vướng mắc để cải thiện, nâng cao hơn nữa các tiêu chí bị đánh giá thấp; cải thiện đồng đều các chỉ số trong năm 2023 và những năm tiếp theo, phấn đấu đạt chỉ tiêu thứ hạng các chỉ số của Cần Thơ tối thiểu thuộc nhóm 20 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Thời gian qua, Chỉ số cải cách hành chính (PARINDEX), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của người dân đối với cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số Năng lực cạnh tranh (PCI) và Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công (PAPI) đã tạo được sự quan tâm rộng trãi trong dư luận nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn. Các chỉ số này giúp chính quyền địa phương, người dân và các tổ chức, doanh nghiệp xác định những lĩnh vực cụ thể mà chính quyền địa phương đã đạt được những tiến bộ, cũng như những lĩnh vực có hiệu quả hoạt động chưa cao.

Theo kết quả công bố của các cơ quan có thẩm quyền, năm 2022 thành phố Cần Thơ có 2 chỉ số tăng hạng là PARINDEX và SIPAS. Trong đó, chỉ số PARINDEX của thành phố đạt 86,11%, tăng 25 bậc so với năm 2021 và xếp hạng 26/63 tỉnh, thành phố; chỉ số SIPAS đạt 79,10%, tăng 12 bậc so với năm 2021 và xếp vị trí thứ 36/63 tỉnh, thành phố.

Trong 2 chỉ số tụt hạng năm 2022, chỉ số PAPI của thành phố đạt 39,97 điểm, xếp hạng 55/61 tỉnh, thành phố, giảm 13 bậc so với năm 2021; chỉ số PCI của thành phố đạt 66,94 điểm, xếp vị trí thứ 19 trên cả nước, giảm 7 bậc so với năm 2021./.

Trung Kiên

Xem thêm