Giáo dục

Cần Thơ: Hơn 16.000 thí sinh đã sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Cần Thơ

Tất cả các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố đã tổ chức tư vấn, hướng dẫn cho học sinh chọn nguyện vọng phù hợp với năng lực của mình.

Các thí sinh làm bài thi. (Ảnh minh họa: Hồng Giang/TTXVN)

TTXVN - Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ, dự kiến năm nay, thành phố có hơn 16.000 thí sinh dự thi tuyển sinh vào 28 trường Trung học Phổ thông công lập. Để chuẩn bị cho kỳ thi này, cùng với công tác tư vấn, định hướng cho học sinh chọn nguyện vọng phù hợp, các trường trung học cơ sở đã tổ chức ôn thi, giúp các em chuẩn bị tâm lý tham gia tốt kỳ thi.

Đây là năm thứ 7 thành phố Cần Thơ tổ chức thi tuyển vào 100% trường Trung học Phổ thông công lập. Tất cả các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố đã tổ chức tư vấn, hướng dẫn cho học sinh chọn nguyện vọng phù hợp với năng lực của mình. Thầy Trần Thanh Sơn (Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Thới An Đông, quận Bình Thủy) cho biết, ngay khi kế hoạch tuyển sinh lớp 10 được công bố, nhằm chuẩn bị tốt về tâm thế cho 205 học sinh lớp 9, Ban giám hiệu đã phối hợp cùng giáo viên tổ chức nhiều buổi tư vấn trực tiếp cũng như trực tuyến cho học sinh và phụ huynh. Nhờ đó, nhà trường nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng cũng như những vướng mắc của gia đình và học sinh. Từ đó, đội ngũ giáo viên, cán bộ tư vấn cung cấp thông tin, gỡ khó kịp thời.

Em Lê Yến Nhung, học sinh lớp 9, Trường Trung học cơ sở Thới An Đông cho biết, được các thầy, cô giáo tư vấn về nguyện vọng, em chọn nguyện vọng 2 là trường Trung học Phổ thông Bình Thủy vì thấy phù hợp với khả năng và điều kiện của mình. "Em sẽ cố gắng học bài và làm bài thật tốt để đạt được nguyện vọng em mong muốn ", Yến Nhung nói.

Hơn hai tháng qua, Ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm khối lớp 9 của Trường Trung học Cơ sở Phú Thứ, quận Cái Răng đã tổ chức tư vấn, hướng dẫn học sinh chọn nguyện vọng cũng như định hướng nghề nghiệp. Năm học này, trường có 253 học sinh lớp 9, trong đó có 230 học sinh đăng ký nguyện vọng thi vào lớp 10 Trung học Phổ thông và 23 em theo hướng học nghề.

Cô Phan Thị Mỹ Xuyên, Trường Trung học Cơ sở Phú Thứ, quận Cái Răng cho biết, bắt đầu từ ngày 10/4, nhà trường đã tổ chức ôn tập, củng cố và nâng cao kiến thức 3 môn thi cho các em có nguyện vọng thi vào lớp 10 vào các buổi chiều từ thứ 2 đến thứ 7 và sẽ kết thúc chặng đường ôn tập vào cuối tháng 5 tới. Trường tập trung củng cố kiến thức cho các em với 3 phân môn Văn học, Tiếng Việt và Tập làm văn. Đặc biệt, đối với phân môn Tập làm văn, các thầy cô giáo chú trọng rèn cho các em kỹ năng lập dàn ý và triển khai bài.

Em Trần Đoàn Kim Ngân, học sinh lớp 9 Trường Trung học Cơ sở Phú Thứ chia sẻ, em có định hướng sẽ thi chuyên Toán của Trường Chuyên Lý Tự Trọng. Những học sinh có cùng nguyện vọng sẽ được nhà trường hỗ trợ ôn tập nâng cao và chuyên sâu. Các em được thầy cô giáo cho làm những sơ đồ tư duy để củng cố lại kiến thức. Với môn Toán, do có định hướng thi chuyên, em được rèn luyện nhiều ở phần giải những đề thi mẫu.

Không chỉ tổ chức riêng lẻ, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ còn tổ chức tư vấn trực tuyến tại điểm cầu chính là hội trường Sở và 28 điểm cầu các trường Trung học Phổ thông trên địa bàn. Sự kiện thu hút hơn 12.000 phụ huynh, học sinh quan tâm về Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học Phổ thông, năm học 2023 - 2024. Chương trình giúp học sinh, phụ huynh nắm chắc chủ trương, phương thức và hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 để chọn trường phù hợp với năng lực con em.

Tại buổi tư vấn, giáo viên các trường nêu kế hoạch ôn tập để phụ huynh có thể cùng nhà trường chăm lo sức khỏe và nhắc nhở các em học tập. Để không gây áp lực cho học sinh, cô Phan Thị Ngọc Thi, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Lê Bình, quận Cái Răng cho biết, từng tổ chuyên môn các trường soạn đề cương ôn thi với nội dung bám sát chương trình Trung học Cơ sở, chủ yếu là lớp 9. Tùy theo đặc thù, mỗi tổ chuyên môn sẽ có những phương pháp khác nhau để ôn thi theo trình độ từng học sinh. Tổ chuyên môn sẽ xây dựng kế hoạch rồi gửi cho nhà trường duyệt và triển khai đến các thầy cô trực tiếp giảng dạy...

Hiện nay, tất cả các trường Trung học Cơ sở trên địa bàn thành phố Cần Thơ đang bước vào giai đoạn nước rút ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh khối 9 dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học Phổ thông năm học 2023 - 2024. Sở Giáo dục và Ðào tạo thành phố đã hướng dẫn các đơn vị tổ chức ôn tập các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và kiểm tra đánh giá thường xuyên để lấp lỗ hổng kiến thức kịp thời cho các em.

Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ cho biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học Phổ thông sẽ được tổ chức vào các ngày 5, 6 và 7/6/2023. Thí sinh đăng ký tối đa 5 nguyện vọng. Cùng với việc đẩy nhanh ôn luyện, việc tư vấn cho học sinh chọn nguyện vọng, trường học phù hợp được các trường Trung học Cơ sở thực hiện sẽ là nền tảng để phân luồng hiệu quả học sinh sau trung học cơ sở.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố sẽ tiếp tục chủ động trong công tác truyền thông nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức cho học sinh. Sở chỉ đạo các nhà trường tổ chức truyền thông để phụ huynh tập trung quan tâm, chăm lo cho các em trong giai đoạn quan trọng này, đảm bảo cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đạt kết quả tốt nhất.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ, năm học 2022 - 2023, toàn thành phố có 39 trường Trung học Phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học. Đối với việc tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 - 2024, phương thức tuyển sinh vẫn là tổ chức thi tuyển đối với tất cả trường Trung học Phổ thông công lập, tổ chức xét tuyển đối với Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú, các trường tư thục có nhiều cấp học, trong đó có trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên quận/huyện.

Về chỉ tiêu tuyển sinh, ở các quận, tuyển vào các trường Trung học Phổ thông công lập từ 66% đến 71% số học sinh đã tốt nghiệp Trung học Cơ sở tại các quận và trong độ tuổi quy định. Ở các huyện, tuyển vào các trường Trung học Phổ thông công lập từ 71% đến 76% số học sinh đã tốt nghiệp Trung học cơ sở tại các huyện và trong độ tuổi quy định./.

Ánh Tuyết

Xem thêm