Giáo dục

Cải thiện môi trường sống, học tập của học sinh dân tộc thiểu số

Yên Bái

Thông qua KOICA Việt Nam và Ủy ban Dân tộc, Chính phủ Hàn Quốc có gói viện trợ không hoàn lại trị giá 500.000 USD dành cho học sinh dân tộc thiểu số tại các trường dân tộc nội trú, bán trú trên địa bàn tỉnh Yên Bái, nhằm nâng cao tính hiệu quả của dự án đã triển khai trong giai đoạn trước, đồng thời cải thiện môi trường sống và học tập của học sinh người dân tộc thiểu số.

Quang cảnh lễ ký. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

TTXVN - Chiều 13/4, Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Ủy ban Dân tộc và UBND tỉnh Yên Bái với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam (KOICA) về gói viện trợ của Chính phủ Hàn Quốc cho các trường dân tộc nội trú, bán trú tỉnh Yên Bái, đã diễn ra tại Hà Nội.

Dự lễ ký có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Oh Young Ju; Giám đốc Quốc gia Văn phòng KOICA Việt Nam Cho Han Deog; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Ngô Hạnh Phúc.

Theo đó, thông qua KOICA Việt Nam và Ủy ban Dân tộc, Chính phủ Hàn Quốc có gói viện trợ không hoàn lại trị giá 500.000 USD dành cho học sinh dân tộc thiểu số tại các trường dân tộc nội trú, bán trú trên địa bàn tỉnh Yên Bái, nhằm nâng cao tính hiệu quả của dự án đã triển khai trong giai đoạn trước, đồng thời cải thiện môi trường sống và học tập của học sinh người dân tộc thiểu số.

Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho biết, theo xu hướng phát triển của quan hệ giữa hai nước, hợp tác giữa Ủy ban Dân tộc với Hàn Quốc ngày càng được quan tâm, chú trọng thúc đẩy. Ủy ban Dân tộc luôn đánh giá cao và tìm kiếm cơ hội nhằm thúc đẩy hợp tác với Hàn Quốc với mục tiêu tạo thêm điều kiện giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số - những người đang sống tại vũng lõi nghèo của Việt Nam hiện nay, giúp họ vượt qua trở ngại, khắc phục khó khăn, nâng cao mức sống.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu. (Ảnh: Văn Điệp/ TTXVN)

Ông Hầu A Lềnh khẳng định, việc ký kết Biên bản ghi nhớ lần này là nghĩa cử đẹp giúp con em của đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện tốt hơn trong quá trình học tập, nâng cao kiến thức.

"Chúng tôi hết sức trân trọng sự hỗ trợ này và ghi nhận sự đóng góp có ý nghĩa của Đại sứ quán Hàn Quốc và KOICA Việt Nam. Chúng tôi coi đây là sự khởi đầu của quá trình hợp tác tốt đẹp trong nhiều năm tới giữa Ủy ban Dân tộc và Đại sứ quán Hàn Quốc và KOICA Việt Nam", Bộ trưởng Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

Cảm ơn Chính phủ Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã tạo điều kiện và không ngừng nỗ lực để các dự án của KOICA Việt Nam được triển khai thành công, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Oh Young Ju bày tỏ ấn tượng đối với bản sắc của 54 dân tộc tại Việt Nam, trong đó các dân tộc đều tôn trọng sự đa dạng lẫn nhau và đóng góp cho sự phát triển của xã hội một cách hài hòa.

Bà Oh Young Ju khẳng định, việc xây dựng các chính sách nhằm thúc đẩy phát triển xã hội toàn diện để không ai bị bỏ lại phía sau đang trở thành một trong những trách nhiệm quan trọng nhất của các nước, trong đó có Hàn Quốc và Việt Nam. Dự án hỗ trợ cải thiện môi trường giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số tại tỉnh Yên Bái lần này được phía Hàn Quốc kỳ vọng là một dự án tiêu biểu thể hiện sự ủng hộ đối với nỗ lực của thế hệ tương lai của Việt Nam đang phấn đấu vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Theo ông Ngô Hạnh Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, trong những năm qua, tỉnh luôn nhận được sự quan tâm của các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; sự phối hợp, chia sẻ của các tỉnh bạn và đặc biệt là sự hỗ trợ của các chương trình, dự án được tài trợ bởi các tổ chức nước ngoài, trong đó có Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA).

Giai đoạn 2018 - 2020, tại tỉnh Yên Bái, Chính phủ Hàn Quốc thông qua KOICA và Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế tại Việt Nam triển khai dự án “Nâng cao khả năng sẵn sàng đi học và kết quả học tập cho trẻ em dân tộc thiểu số tại Việt Nam” cho 14 trường mầm non, tiểu học thuộc hai huyện Văn Chấn và Mù Cang Chải với tổng kinh phí thực hiện trên 27 tỷ đồng. Dự án được triển khai thành công, mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đối với các trường tham gia dự án./.

Hiền Hạnh

Tin liên quan

Xem thêm