Khoa học

Cà Mau chuẩn hóa thông tin thuê bao di động với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Cà Mau

Tỉnh Cà Mau, VinaPhone có thị phần cao nhất cả nước với hơn 65%, tương đương 900 ngàn thuê bao trong số khoảng 1,2 triệu dân.

Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: Kim Há/TTXVN)

TTXVN - Ngày 8/3, VNPT Cà Mau tổ chức họp báo thông tin về việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tại tỉnh Cà Mau, VinaPhone có thị phần cao nhất cả nước với hơn 65%, tương đương 900 ngàn thuê bao trong số khoảng 1,2 triệu dân. Trong khi đó, sai lệch với dữ liệu quốc gia về dân cư của toàn tỉnh là hơn 55 ngàn thuê bao, chiếm 5,9% trên tổng thuê bao.

Bà Hồ Lệ Quyên, Phó Giám đốc VNPT Cà Mau chia sẻ, VinaPhone đang giữ vị trí đứng đầu về thị phần di động, đây là lợi thế rất lớn của nhà mạng. VNPT đặt mục tiêu và thể hiện sự quyết tâm cao để hoàn thành đúng thời gian, tiến độ nhiệm vụ chuẩn hóa 100% thông tin thuê bao di động với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ, các thuê bao di động cần phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin cá nhân (họ và tên, Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân, ngày cấp và nơi cấp…) với các nhà mạng. Quy định này giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ, đảm bảo kết nối đồng bộ thông tin thuê bao di động với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý. Do vậy, vừa qua, Văn phòng Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu 100% thuê bao hiện có của các nhà mạng có thông tin thuê bao trùng khớp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Toàn bộ thuê bao phát triển mới phải đối soát qua cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đến ngày 15/3/2023 phải đảm bảo 100% thuê bao có thông tin trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trước yêu cầu cấp bách đó, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, VNPT Cà Mau khẩn trương triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao di động để đảm bảo tuân thủ quy định của các cơ quan quản lý nhà nước. VinaPhone huy động đội ngũ kỹ sư, nhân viên tích cực hỗ trợ kết nối và hoàn thiện cơ sở dữ liệu về dân cư, bảo vệ được quyền lợi sử dụng SIM chính chủ của khách hàng, đảm bảo liên lạc an toàn, thông suốt, hạn chế các rủi ro liên quan đến các giao dịch tài chính, ngân hàng…

Các đơn vị trực thuộc VNPT Cà Mau ký cam kết phấn đấu đến 15/3/2023 sẽ hoàn thành việc chuẩn hóa 100% thuê bao di động hiện có của nhà mạng có thông tin thuê bao trùng khớp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. (Ảnh: Kim Há/TTXVN)

Tuy nhiên, công việc triển khai trong thời gian ngắn nên gặp nhiều khó khăn. Do vậy, VNPT Cà Mau mong muốn cơ quan thông tấn, báo chí và các sở, ban, ngành luôn đồng hành thông tin, tuyên truyền sâu rộng đến người dân về chủ trương chuẩn hóa thông tin thuê bao di động với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Bên cạnh đó, khách hàng cần có sự hợp tác tốt với nhà mạng để được đảm bảo quyền lợi chính đáng, quyền đứng tên chính chủ số thuê bao đang sử dụng của khách hàng.

Ông Trần Quốc Chính, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau nhấn mạnh việc ‘‘làm sạch’’dữ liệu thuê bao di động thông qua chuẩn hóa thông tin thuê bao di động với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là chủ trương lớn của nhà nước, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và toàn xã hội. Chủ trương này góp phần thúc đẩy phát triển công dân số, xã hội số, đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số; đặc biệt là thực hiện có hiệu quả Chiến dịch 69 ngày đêm nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Theo VNPT Cà Mau, những khách hàng có thông tin cá nhân đã đăng ký với VinaPhone nhưng chưa trùng khớp với thông tin cá nhân lưu trữ tại cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia sẽ nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi thông báo từ VinaPhone về việc cần chuẩn hóa, so khớp lại thông tin thuê bao. Trong các trường hợp đặc biệt khách hàng không thể tự đến cửa hàng, VinaPhone sẳn sàng cử nhân viên đến tận nhà để phục vụ. Tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 của VinaPhone hoạt động 24/7 sẽ hỗ trợ, giải đáp khách hàng mọi thông tin cần thiết trong quá trình chuẩn hóa lại thông tin thuê bao VinaPhone./.

Kim Há

Xem thêm