Sức khỏe

Bước tiến nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ở Gia Lai

Gia Lai

Đa số người dân Gia Lai hiện đã có thể khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thông qua căn cước công dân gắn chip điện tử và ứng dụng VssID mà không cần mang theo thẻ bảo hiểm y tế.

Người dân Gia Lai chỉ cần sử Căn cước công dân gắn chip và ứng dụng VSSID khi đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. (Ảnh: Hoài Nam/TTXVN)

TTXVN - Đa số người dân Gia Lai hiện đã có thể khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thông qua căn cước công dân gắn chip điện tử và ứng dụng VssID mà không cần mang theo thẻ bảo hiểm y tế. Đây là một trong những thành quả nổi bật của tỉnh Gia Lai trong việc triển khai mục tiêu chuyển đổi số quốc gia. Chính sách này đã giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí và tạo thuận lợi cho người dân khi sử dụng các dịch vụ công.

Vượt qua những khó khăn, thách thức, tỉnh Gia Lai đã nỗ lực đảm bảo việc cấp căn cước công dân gắn chip cho người dân đúng tiến độ và chất lượng. Đến cuối năm 2022, toàn tỉnh đã cấp được hơn 1,15 triệu căn cước công dân gắn chip, chiếm hơn 94% số người đủ điều kiện. Tỉnh hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và kết nối dữ liệu với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam để tích hợp bảo hiểm y tế vào căn cước công dân gắn chip. Nhờ đó, đến nay, đa số người dân Gia Lai đã có thể sử dụng căn cước công dân gắn chip để khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế mà không cần mang theo thẻ bảo hiểm y tế. Bước tiến quan trọng này đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong khám, chữa bệnh và giảm thiểu gian lận, tránh sai sót trong quản lý.

Người dân Gia Lai khám bệnh tại cơ sở y tế. (Ảnh: Hoài Nam/TTXVN)

Ông Trần Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Gia Lai cho biết, đến hết quý I/2023, toàn tỉnh có 901.215 số định danh cá nhân/căn cước công dân gắn chip được đồng bộ với thẻ bảo hiểm y tế còn hiệu lực đi khám chữa bệnh; chiếm gần 72% tổng số người tham gia bảo hiểm y tế toàn tỉnh.

Theo ông Trần Ngọc Tuấn, việc triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tích hợp với căn cước công dân gắn chip mang lại nhiều lợi ích cho người dân và các cơ sở y tế. Người dân chỉ cần xuất trình căn cước công dân gắn chip để được xác nhận quyền lợi bảo hiểm y tế một cách nhanh chóng và chính xác, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, tránh được tình trạng mất hay hư hỏng thẻ bảo hiểm y tế. Đồng thời, các cơ sở y tế tiết kiệm thời gian và công sức trong việc kiểm tra thông tin bảo hiểm y tế của người bệnh, giảm thiểu sai sót trong quá trình thanh toán chi phí.

Để triển khai hiệu quả việc tích hợp căn cước công dân trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Gia Lai phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ y tế về cách tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế qua căn cước công dân gắn chip hoặc ứng dụng tích hợp VssID, VNeID. Cơ quan Bảo hiểm Xã hội truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông báo tại các cơ sở khám chữa bệnh để người dân dễ tiếp cận nhất việc thực hiện căn cước công dân gắn chip hoặc ứng dụng VssID, VNeID khi đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Theo số liệu của Bảo hiểm Xã hội tỉnh Gia Lai, toàn tỉnh hiện có 239/250 (chiếm 95,6%) cơ sở khám chữa bệnh thực hiện tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân, với 151.763 lượt tra cứu; trong đó có 95.213 người sử dụng căn cước công dân gắn chip hoặc ứng dụng VssID khi đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Người dân và cán bộ y tế đều đánh giá cao sự tiện lợi, hiệu quả khi sử dụng hình thức này trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Bác sĩ chuyên khoa I Đào Trọng Diễn, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 15, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 cho biết, việc sử dụng căn cước công dân gắn chip tích hợp bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh được đơn vị triển khai từ tháng 3/2021. Việc cải cách này giúp tra cứu thông tin chính xác hơn, công đoạn tiếp nhận khám bệnh cho người dân thuận tiện và nhanh chóng hơn.

Chị Đỗ Ngọc Lan Phương (ở thành phố Pleiku) rất hài lòng khi sử dụng căn cước công dân gắn chip khi đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Cách làm này rất tiện lợi, hiện đại, không cần mang theo nhiều giấy tờ. Việc tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế thông qua căn cước rất nhanh, không phải chờ đợi lâu.

Chị Nguyễn Thị Thu Phương (trú tại thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ) đánh giá, từ khi Bảo hiểm Xã hội phối hợp với các đơn vị triển khai chuyển đổi số, tích hợp bảo hiểm y tế vào căn cước công dân gắn chíp và ứng dụng phần mềm VssID, việc tra cứu thông tin về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trở nên tiện lợi hơn. Đặc biệt, khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, người dân nếu không mang theo căn cước công dân có thể sử dụng điện thoại thông minh đăng nhập vào ứng dụng VssID quét mã bảo hiểm y tế để khám chữa bệnh một cách dễ dàng.

Việc tích hợp bảo hiểm y tế vào căn cước công dân gắn chip hoặc sử dụng ứng dụng VssID trong khám chữa bệnh là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của chính sách bảo hiểm y tế, góp phần bảo vệ sức khỏe, quyền lợi cho người dân. Đây cũng là xu hướng mới và cấp thiết để hướng đến một nền y tế số hiện đại, tiên tiến trong bối cảnh hiện nay./.

Hoài Nam - Xuân Huy

Tin liên quan

Xem thêm