Sức khỏe

Bộ trưởng Y tế trả lời về hiện tượng thiếu thuốc, vật tư y tế tại bệnh viện công

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, ngoài nguyên nhân do dịch COVID-19, hiện tượng thiếu thuốc, vật tư y tế còn có nguyên nhân do hạn chế nguồn cung; có tâm lý e ngại, sợ sai.

Nhân viên y tế bổ sung số thuốc mới được cung ứng vào quầy thuốc bảo hiểm y tế. (Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN)

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri An Giang, Tây Ninh gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV về hiện tượng thiếu thuốc, vật tư y tế ở một số cơ sở y tế công lập trong thời gian qua.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, hiện tượng thiếu thuốc, vật tư y tế ở một số cơ sở y tế công lập thời gian qua ngoài nguyên nhân do tác động của dịch COVID-19 còn có nguyên nhân chủ quan. Đó là việc hạn chế nguồn cung do việc cấp phép, gia hạn giấy phép lưu hành chậm; có tâm lý e ngại, sợ sai trong tổ chức thực hiện mua sắm, thiếu nhân lực có chuyên môn tổ chức đấu thầu; tiến độ thực hiện mua sắm thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung thuốc quốc gia, đàm phán giá và đấu thầu tập trung cấp địa phương còn chậm; nhiều gói thầu số lượng ít không thu hút nhà cung cấp,...

Một số đơn vị có tình trạng tồn tại công nợ với nhà thầu, do chưa được Bảo hiểm Xã hội thanh, quyết toán chi phí khám, chữa bệnh một số năm trước đó. Một số nhà cung cấp e ngại trong việc cung ứng hàng hóa cho các đơn vị công do liên quan tới giá chưa hợp lý, thủ tục đấu thầu, thanh toán phức tạp. Một số nhà thầu không tiếp tục tham dự thầu, không tiếp tục sẵn sàng giao hàng hoặc giao hàng với một số lượng rất hạn chế, chỉ đủ sử dụng trong một thời gian ngắn, gây nên tình trạng thiếu hụt thuốc sử dụng cho người bệnh.

Nhiều gói thầu phải thực hiện đấu thầu lần 2, lần 3 vẫn không có kết quả vì không có nhà thầu dự thầu do giá hàng hóa trên thị trường đã biến động, tăng so với giá kế hoạch được lập.

Về giải pháp khác phục tình trạng này, Bộ trưởng Y tế cho hay, ngoài hoàn thiện hành lang pháp lý, Bộ đẩy nhanh tiến độ cấp, gia hạn giấy đăng ký lưu hành theo quy định tại Luật Dược; ban hành các thông tư liên quan đến công tác đăng ký thuốc, đẩy mạnh việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đặc biệt với các quy định về hồ sơ gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc…

Bộ Y tế đã rà soát, dự thảo danh mục công bố gần 10.000 thuốc để thực hiện Nghị quyết số 80/2023/QH15 ngày 9/1/2023 của Quốc hội; chỉ đạo thực hiện việc điều chỉnh giá thuốc kê khai, kê khai lại đối với các mặt hàng do tăng giá khách quan.

Ngoài ra, Bộ Y tế đã thực hiện phân cấp toàn diện phê duyệt thẩm quyền quyết định mua sắm, kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua thuốc cho các cơ sở y tế trực thuộc Bộ.

Cùng với đó là đẩy nhanh tiến độ thực hiện mua sắm tập trung thuốc quốc gia, đàm phán giá. Cụ thể, trong năm 2022, đã tổ chức thành công 3 gói thầu thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp Quốc gia: Giảm giá 1.418 tỷ đồng so với giá kế hoạch (giảm gần 18%); đàm phán giá thành công 61/69 mặt hàng thuốc: Giảm giá 1.995 tỷ đồng (xấp xỉ 15%).

Đồng thời, Bộ tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và các giải pháp nhằm ổn định tư tưởng cho cán bộ, công chức, chuyên gia thẩm định hồ sơ, tiếp tục đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng công chức, chuyên gia thẩm định xin thôi việc hoặc không tham gia thẩm định hồ sơ. Sửa đổi quy định về thu phí đăng ký thuốc và chế độ thù lao cho chuyên gia để thúc đẩy công tác thẩm định hồ sơ...

Bộ Y tế đã thành lập 4 đoàn kiểm tra, khảo sát tình hình cung ứng, sử dụng thuốc, vật tư, trang thiết bị tại các cơ sở y tế. Đồng thời, Bộ có văn bản yêu cầu các sở y tế, các bệnh viện Trung ương báo cáo về tình hình cung ứng thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế để đánh giá thực trạng cung ứng thuốc, trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế…

Trả lời câu hỏi của cử tri về vấn đề thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với người bệnh và thân nhân, bà Đào Hồng Lan cho hay, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tất cả các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đều thành lập Ban Chỉ đạo và triển khai kế hoạch đổi mới phong cách và thái độ phục vụ của cán bộ y tế các cơ sở khám chữa bệnh của địa phương. Đến nay, kế hoạch đã được đa số cán bộ y tế cam kết, nghiêm túc thực hiện, bước đầu đạt được kết quả tốt, được người bệnh, gia đình người bệnh, người dân đánh giá cao.

Để tiếp tục thực hiện tốt các nội dung trong kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Bộ Y tế tiếp tục đẩy mạnh việc nâng cao y đức của cán bộ y tế. Trong đó, Bộ tập trung tăng cường hướng dẫn, tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử cho toàn bộ cán bộ y tế, gồm cả cán bộ bảo vệ, hành chính, thu ngân...

Bên cạnh đó, Bộ xây dựng và thực hiện tiêu chí chấm điểm việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế” và xây dựng cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp”, hướng tới sự hài lòng của người bệnh; các đơn vị căn cứ vào các tiêu chí này và tự chấm điểm, các đoàn của cơ quan quản lý sẽ kiểm tra đột xuất, thường xuyên để phúc tra. Đồng thời, Bộ tiếp tục tăng cường đầu tư hạ tầng cơ sở, vật chất, trang thiết bị y tế; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải tiến lề lối, tác phong làm việc cho phù hợp./.

Chu Thanh Vân

Tin liên quan

Xem thêm