Sức khỏe

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan kiểm tra việc triển khai bổ sung Vitamin A tại Hà Nội

Vitamin A có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ. Trong chiến dịch tuần đầu tháng 6 này, trẻ em trong độ tuổi được cho uống bổ sung viên nang Vitamin A liều cao.

TTXVN - Sáng 1/6, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đã đi thăm, kiểm tra công tác tổ chức Chiến dịch bổ sung Vitamin A cho trẻ em tại điểm Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, quận Ba Đình, Hà Nội.

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan kiểm tra việc triển khai bổ sung Vitamin A tại Hà Nội. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Đối tượng được bổ sung Vitamin A tại Hà Nội là trẻ từ 6 đến 35 tháng tuổi đang có mặt tại địa phương, kể cả trẻ vãng lai, trẻ đang điều trị tại các cơ sở y tế. Trong chiến dịch này, ngoài uống Vitamin A, Hà Nội cũng triển khai việc cân đo cho trẻ dưới 5 tuổi. Tổng số trẻ em được uống Vitamin A đợt này theo đúng đối tượng là 392.000 trẻ với 1.744 điểm uống. Ngoài ra, từ ngày 1-7/6, Hà Nội cũng triển khai chiến dịch cân, đo cho toàn bộ trẻ dưới 5 tuổi sinh sống trên địa bàn. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội là đơn vị thường trực phối hợp triển khai chiến dịch bổ sung Vitamin A và các hoạt động ngày vi chất dinh dưỡng đợt I; các Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch triển khai uống bổ sung Vitamin A cho trẻ từ 6-35 tháng tuổi.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà, để công tác triển khai Chiến dịch được hiệu quả, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các cơ sở, trung tâm y tế trên địa bàn thực hiện việc điều tra, rà soát trẻ trong độ tuổi; cũng như tập huấn cho các cán bộ y tế, cộng tác viên trực tiếp tham gia chiến dịch về kỹ thuật, quy trình cho trẻ uống bổ sung Vitamin A; chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ vật tư, trang thiết bị và Vitamin A phục vụ chiến dịch… Đặc biệt, ngành y tế tập huấn kỹ thuật cân, đo, thống kê báo cáo, sử dụng biểu đồ tăng trưởng đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dinh dưỡng tại 30 quận, huyện, thị xã.

Hà Nội tổ chức tại địa điểm thuận lợi nhất cho trẻ em và người dân, bảo đảm thuận lợi cho việc di chuyển. Các điểm uống được bố trí thông thoáng, vệ sinh sạch sẽ, bố trí đủ ghế ngồi chờ ở nơi có mái che tránh nắng, nóng cho trẻ; có các nhân viên y tế hướng dẫn theo quy trình một chiều; phân bổ hợp lý, cho trẻ uống theo giờ, tránh tình trạng quá đông gây ùn tắc, quá tải.

Sở Y tế đã huy động toàn bộ lực lượng từ các trạm y tế xã, phường, các trung tâm y tế và lực lượng CDC Hà Nội xuống các điểm uống để hướng dẫn cân đo dinh dưỡng cho trẻ em; đồng thời, tổ chức 3 đoàn kiểm tra, giám sát do lãnh đạo sở làm trưởng đoàn để kiểm tra trước, trong và sau chiến dịch.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đánh giá cao thành phố và Sở Y tế Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan của Bộ tổ chức uống vitamin A cho thiếu nhi trên địa bàn. Quá trình kiểm tra cho thấy, Hà Nội đã triển khai các hoạt động bảo đảm yêu cầu, chu đáo, trách nhiệm; trong đó, đã tiếp nhận, bảo đảm, phân bổ kịp thời cho các quận, huyện để triển khai đến tất cả các trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Theo Bộ trưởng, năm 2023, Bộ Y tế tổ chức Chiến dịch bổ sung Vitamin A đợt 1 cho trẻ em bắt đầu trong dịp Hè, từ ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 đồng thời cũng là Ngày Vi chất dinh dưỡng. Chiến dịch được tổ chức trên toàn quốc, trong đó tại 22 tỉnh miền núi khó khăn, trẻ từ 6-59 tháng được uống 1 liều Vitamin A, trẻ từ 24-59 tháng được tẩy giun định kỳ; tại 41 tỉnh, thành phố còn lại, trẻ em từ 6-35 tháng tuổi được uống 1 liều Vitamin A. Đây là chương trình có ý nghĩa, là giải pháp góp phần giúp trẻ em phòng, chống các bệnh liên quan đến việc thiếu hụt vitamin A, nâng cao thể trạng, đảm bảo dinh dưỡng, thanh toán mù lòa cho trẻ em Việt Nam.

Bộ Y tế mong các địa phương sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông để thực hiện chiến dịch ý nghĩa này một cách nhanh chóng, bảo đảm mục tiêu của chương trình đề ra. Thời gian tới, để nâng cao công tác truyền thông, Bộ trưởng đề nghị các sở y tế, cơ sở, trung tâm y tế triển khai đầy đủ các giải pháp về phòng, chống suy dinh dưỡng, cũng như phòng, chống thiếu vi chất cho trẻ em. Các cơ quan truyền thông phối hợp cùng Bộ Y tế truyên truyền về chiến dịch, hướng đến có một thế hệ trẻ em mạnh khỏe, đáp ứng yêu cầu thể lực, sức khỏe, phục vụ cho công cuộc phát triển đất nước trong tương lai.

* Trao đổi với phóng viên, về việc bảo đảm vitamin A trong những năm tiếp theo, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia Trần Thanh Dương cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ cho nhập vitamin A những năm tiếp theo, trước mắt là 2024, Viện đã chủ động bàn bạc với các cục, vụ trực thuộc Bộ Y tế, đặc biệt là nhà tài trợ để chủ động sớm hơn nữa quy trình viện trợ, quy trình sản xuất, vận chuyển tới Việt Nam và cấp tới tay người thụ hưởng.

Đồng thời, để bảo đảm chiến dịch Chiến dịch bổ sung Vitamin A cho trẻ em được thực hiện đầy đủ, hiệu quả, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Viện Dinh dưỡng tham gia cùng các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế thực hiện việc kiểm tra, giám sát tại các địa phương về chuyên môn kỹ thuật, tiến độ triển khai, bảo đảm trẻ em được bổ sung vitamin A theo đúng độ tuổi.

Dịp này Bộ Y tế sẽ có 3 đoàn kiểm tra giám sát thực hiện triển khai Chiến dịch bổ sung Vitamin A. Nguồn thuốc sử dụng trong chiến dịch do tổ chức Vitamin Angel (Hoa Kỳ) viện trợ.

Vitamin A có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ. Hằng năm, Bộ Y tế tổ chức chiến dịch bổ sung Vitamin A liều cao cho hơn 6 triệu trẻ em trong độ tuổi từ 6-54 tháng tuổi trên quy mô toàn quốc (mỗi năm có 2 đợt: đợt 1 vào tháng 6; và đợt 2 vào tháng 12). Trong các chiến dịch này, trẻ em trong độ tuổi được cho uống bổ sung viên nang Vitamin A liều cao. Trong thời gian qua, các chiến dịch bổ sung Vitamin A đã giúp cho Việt Nam thanh toán được bệnh mù loà do thiếu Vitamin A vào năm 2000./.

Phúc Hằng

Xem thêm