Thời tiết

Bình Phước: Chủ động phòng, chống mưa dông kèm lốc xoáy

Bình Phước

Tỉnh Bình Phước đã hướng dẫn các đơn vị, chính quyền địa phương và người dân chủ động phòng tránh hiện tượng mưa dông kèm theo lốc, sét và gió giật mạnh có thể xảy ra.

Cây gãy đổ đè lên tài sản của người dân tại xã Đức Hạnh. (Ảnh minh họa: K GỬI H/TTXVN)

TTXVN - Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Phước vừa có văn bản đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường cảnh báo người dân trên địa bàn về tình hình mưa dông kèm lốc xoáy thường xuyên xảy ra trên địa bàn đầu mùa mưa.

Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, trong thời gian chuyển mùa mưa ở các tỉnh, thành phố trong khu vực Nam Bộ; trong đó có Bình Phước, có khả năng xuất hiện mưa lớn cục bộ, dông kèm theo lốc xoáy, sét và gió giật mạnh. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh liên tục chỉ đạo các địa phương tăng cường ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa dông kèm theo lốc, sét và gió giật mạnh cũng như các hình thái thời tiết nguy hiểm có thể xảy ra.

Các địa phương cần theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang điện tử của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, trang thông tin thời tiết và thiên tai tỉnh Bình Phước để thông báo và hướng dẫn kịp thời các đơn vị, chính quyền địa phương và người dân chủ động phòng tránh hiện tượng mưa dông kèm theo lốc, sét và gió giật mạnh có thể xảy ra.

Các địa phương tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn nhân dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó mưa dông kèm theo lốc xoáy, sét và gió mạnh. Sau khi thiên tai xảy ra, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố cần khẩn trương huy động lực lượng theo phương châm “4 tại chỗ” để hỗ trợ người dân khắc phục; nâng cao năng lực ứng phó, xử lý khi xảy ra thiên tai; tổ chức trực ban theo quy định, theo dõi, thông báo, cảnh báo và tham mưu kịp thời các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, tình huống, sự cố xảy ra trên địa bàn bị ảnh hưởng.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên kiểm tra nhà cửa, công trình thuộc phạm vi quản lý, sửa dụng; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn hướng dẫn người dân chủ động chằng chống, gia cố, tu sửa nhà cửa; cắt tỉa cành, nhánh của các cây cao, già yếu để phòng dông, lốc xoáy xảy ra, nhằm giảm thiệt hại.

Từ tháng 3 đến nay, mưa dông kèm theo lốc xoáy, gió giật mạnh đã gây thiệt hại về cây trồng, nhà cửa của người dân một số khu vực trong tỉnh như: huyện Hớn Quản, Lộc Ninh, Bù Gia Mập, Bù Đốp... Theo thống kê của các địa phương, các đợt mưa lớn kèm lốc xoáy làm nhiều căn nhà bị tốc mái, hư hỏng, cây trồng bị ngã đổ; ước thiệt hại trên 6 tỷ đồng./.

K GỬI H

Xem thêm