Chính phủ hành động

Bình Dương sẽ được chọn làm đơn vị điểm trong xây dựng Khung bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành cấp tỉnh

Bình Dương

Tỉnh cần thành lập một đơn vị đầu mối kết nối thông tin chung để xây dựng bộ khung chỉ số chỉ đạo điều hành của tỉnh, thống nhất về các chỉ số chỉ đạo điều hành.

Đoàn công tác Văn phòng Chính phủ làm việc với Bình Dương. (Ảnh: Chí Tưởng/TTXVN)

TTXVN - Ngày 15/2, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, Đoàn công tác do ông Nguyễn Quang Tùng - Phó Vụ trưởng Vụ Thư ký - Biên tập, Văn phòng Chính phủ, Phụ trách Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh cùng Sở Thông tin và Truyền thông về xây dựng Khung bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành cấp tỉnh, thành phố.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quang Tùng cho biết, Chính phủ sẽ chọn Bình Dương làm đơn vị điểm trong xây dựng Khung bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành cấp tỉnh, thành phố.

Theo đó, để công tác xây dựng Khung bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành cấp tỉnh đạt yêu cầu và đúng kế hoạch, tỉnh cần chuẩn bị nguồn nhân lực thực hiện trong thời gian tới. Đoàn công tác đánh giá cao nguồn lực của tỉnh Bình Dương, cũng như những kết quả của tỉnh trong xây dựng chỉ số chỉ đạo điều hành và đã tích hợp được một trung tâm điều hành thành phố thông minh.

Qua đó, Đoàn công tác kiến nghị tỉnh Bình Dương cần khảo sát lại và chỉ rõ ra các loại thông tin chỉ đạo điều hành trong phục vụ cho lãnh đạo tỉnh và cho các sở, ngành. Trên cơ sở bộ khung chỉ số chung của Chính phủ sẽ kết nối, chia sẻ dữ liệu đến tỉnh, tỉnh cần thành lập một đơn vị đầu mối kết nối thông tin chung toàn tỉnh để xây dựng bộ khung chỉ số chỉ đạo điều hành của tỉnh, đến các sở, ban ngành cần có sự thống nhất về các chỉ số chỉ đạo điều hành thống nhất, minh bạch...

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương Lê Tuấn Anh cho biết những kiến nghị từ Đoàn công tác sẽ được tổng hợp để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo; cùng với đó sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh để thực hiện khảo sát các chỉ tiêu được đầy đủ trong bộ khung chỉ đạo điều hành triển khai được thống nhất từ tỉnh đến huyện, thị và các sở, ban, ngành.

Trước đó, trong năm 2022, tỉnh Bình Dương đã triển khai Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh có chức năng thu thập cơ sở dữ liệu chuyên ngành của cơ quan, đơn vị và xử lý, phân tích cho kết quả đầu ra đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền và cơ quan, đơn vị. Trung tâm phục vụ đắc lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, giúp lãnh đạo tỉnh có cái nhìn tổng quan, toàn diện về mọi hoạt động kinh tế - xã hội theo thời gian thực. Từ đó, đưa ra quyết định nhanh chóng, kịp thời, chuẩn xác, tiết kiệm thời gian, công sức trong giám sát, điều hành công việc.

Trung tâm Điều hành thành phố thông minh Bình Dương có khả năng tích hợp dữ liệu và hệ thống sẵn có cùng các phần mềm điều khiển với hơn 20 lĩnh vực giám sát, điều hành đã được triển khai để tạo ra cái nhìn toàn cảnh về chỉ tiêu phát triển của tỉnh, nhất là những lĩnh vực trọng tâm, thế mạnh của địa phương như chỉ tiêu kinh tế - xã hội; hành chính công; thông tin du lịch; quản lý an ninh trật tự, giao thông; đồng thời tương tác, giao tiếp phục vụ công dân…

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, việc đưa vào hoạt động Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh, với hơn 20 phân hệ phục vụ việc giám sát, theo dõi chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh, cơ quan, đơn vị liên quan quản lý toàn diện về chỉ tiêu kinh tế - xã hội trên hệ thống thông minh này./.

Chí Tưởng

Tin liên quan

Xem thêm