Sức khỏe

Đón em bé thứ 300 ra đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

Phú Thọ

Kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) được triển khai tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ từ 7/2020. Đến nay, đã có hơn 1.000 ca làm IVF, trong đó 557 ca có thai, tỉ lệ thành công sau chuyển phôi đạt 54,7%.

Lãnh đạo Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ và các y bác sĩ tặng hoa và chúc mừng sản phụ. (Ảnh Bệnh viện cung cấp)

(TTXVN) - Tháng 5/2021 đánh dấu cột mốc em bé thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên của Bệnh viện chào đời. Hơn một năm sau, tháng 9/2022, đã có 200 em bé ra đời khỏe mạnh bằng phương pháp này; đến tháng 5/2023 con số đó đã lên 300 em bé. Cùng với đó, kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) được triển khai từ năm 2016, đến nay Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Nam học, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cũng đã giúp cho hơn 800 gia đình hiếm muộn có được hạnh phúc làm cha mẹ.

Ngày 18/5, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho biết, đơn vị vừa chào đón một cặp sinh đôi rất đặc biệt: Em bé thứ 299 và 300 ra đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) được triển khai ngay tại Bệnh viện. Hai bé chào đời khỏe mạnh bằng phương pháp sinh mổ ở tuần thai thứ 37, bé trai nặng 2,4 kg, và bé gái nặng 2,6 kg là “trái ngọt” của hành trình tìm con của vợ chồng chị Đào Thanh Huyền, 26 tuổi, trú tại huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

Sản phụ Đào Thanh Huyền cho biết, anh chị đã tìm hiểu kỹ lưỡng về phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm và lựa chọn Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Nam học của Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ để triển khai kỹ thuật. Sau quá trình thăm khám, bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân hiếm muộn của vợ chồng chị là do chị mắc hội chứng buồng trứng đa nang. "Khi bắt đầu làm IVF, tôi cũng khá lo lắng. Tuy nhiên khi được các bác sĩ động viên rằng mình đang có những điều kiện thuận lợi để dễ mang thai như tuổi còn khá trẻ và sức khỏe tốt, tôi thấy vững tâm hơn nhiều và tuyệt đối tin tưởng vào năng lực chuyên môn của các y bác sĩ nơi đây", chị Huyền chia sẻ.

Kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) được triển khai tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Nam học, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ từ 7/2020. Đến nay, sau gần 3 năm ứng dụng, Trung tâm đã khám và tư vấn cho hơn 70.000 lượt người bệnh, đã có hơn 1.000 ca làm IVF, trong đó số ca có thai là 557 ca, tỉ lệ thành công sau chuyển phôi đạt 54,7% – tương đương với các trung tâm sinh sản có tỉ lệ thành công cao trên thế giới.

Ngoài thực hiện hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp IVF, IUI, Trung tâm còn thực hiện khám, tư vấn và điều trị các bệnh lý nam khoa, phụ khoa, quản lý thai sản,… Trung tâm cũng đã triển khai được các kỹ thuật cao như tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI), lấy tinh trùng từ mào tinh (PESA), phẫu thuật tìm tinh trùng từ mô tinh hoàn, hỗ trợ thoát màng, chuyển phôi đông lạnh, sinh thiết phôi chẩn đoán di truyền tiền làm tổ PGT,…

Bác sĩ CKII Bùi Trọng Quỳnh – Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi cho biết, thời gian tới, đội ngũ y bác sĩ của Trung tâm tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn nữa, đặc biệt là đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, tăng cường học hỏi các phương pháp mới, nâng cao chuyên môn kỹ thuật trong điều trị vô sinh, hiếm muộn, nhằm mang lại hy vọng cho các cặp vợ chồng hiếm muộn trên địa bàn và các tỉnh lân cận./.

PV

Xem thêm