Chỉ đạo, Điều hành

Bến Tre lấy ý kiến đóng góp 5 dự thảo Luật chuẩn bị trình Quốc hội

Bến Tre

Các đại biểu đã tập trung thảo luận những nội dung, chính sách lớn của 5 dự án Luật, gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre phát biểu. (Ảnh: Chương Đài/TTXVN)

TTXVN - Chiều 9/5, Công an tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin và lấy ý kiến đóng góp đối với 5 dự án Luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, dự kiến trình Quốc hội khóa XV tại kỳ họp thứ 5.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận sự cần thiết về việc xây dựng, ban hành và các nội dung chính sách lớn của 5 dự án Luật, gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Luật Căn cước công dân (sửa đổi); Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương đã đồng thuận về sự cần thiết xây dựng và ban hành các dự án Luật. Đồng thời, các đại biểu nêu rõ những vấn đề chồng chéo, bất cập, khó khăn, vướng mắc phát sinh trên thực tế đòi hỏi cần sửa đổi, bổ sung hướng tới hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất, đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.

Cụ thể, đối với dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, các đại biểu đề nghị cần nghiên cứu bổ sung quy định đối tượng cụ thể trong Dự thảo Luật, cũng như xác định rõ vai trò, vị trí, tính chất của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở...

Đối với dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu đã nêu rõ thực trạng công tác bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Nhiều ý kiến nhấn mạnh, việc xây dựng Luật là đòi hỏi tất yếu, khách quan, cấp bách của thực tiễn, phù hợp với quy luật phát triển, góp phần bảo đảm trật tự xã hội, an ninh, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình hiện nay.

Một số ý kiến đánh giá, thực tiễn thi hành Luật Căn cước công dân năm 2014 còn gặp phải những khó khăn, vướng mắc, bất cập so với tình hình thực tiễn hiện nay, đặc biệt là trong giai đoạn xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số và các vấn đề có liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân... từ đó đã nêu thêm cơ sở lý luận và thực tiễn cần thiết phải xây dựng dự án Luật Căn cước công dân sửa đổi.

Với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân, các đại biểu tập trung thảo luận về tác động của dự án Luật đến công tác xây dựng lực lượng công an nhân dân, nhất là tác động của nội dung chính sách tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan.

Về Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, các đại biểu cho rằng đã phát sinh một số tồn tại, hạn chế và yêu cầu của tình hình thực tiễn, cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số quy định của 2 Luật này. Đặc biệt là các quy định về giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử chưa được Luật quy định cụ thể; việc tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài vào Việt Nam du lịch, đầu tư…; việc luật hóa chính sách thị thực điện tử sau thời gian thí điểm. Qua đó, các đại biểu góp ý, bổ sung làm rõ hơn một số điều trong nội dung dự án luật.

Kết luận hội nghị, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn đánh giá cao sự chủ động của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh trong việc tổ chức Hội nghị để cung cấp thông tin và lấy ý kiến đóng góp đối với 5 dự án Luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo; tạo cơ chế, điều kiện để các cơ quan, ban, ngành và nhân dân phát huy quyền dân chủ, đồng thuận trong tham gia xây dựng pháp luật, nhất là các chính sách có tác động lớn đến xã hội.

Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre yêu cầu các đơn vị, ngành chuyên môn tiếp tục nghiên cứu, thảo luận, đánh giá kỹ, phân tích, giải trình thuyết phục về sự cần thiết của việc ban hành Luật để bổ sung cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc xây dựng 5 dự án Luật; tiếp tục nghiên cứu sâu, lấy ý kiến để đồng bộ, hạn chế việc chồng lấn giữa các dự án Luật. Các ý kiến tại Hội nghị sẽ được Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu, tổng hợp để trình bày tại Kỳ họp Quốc hội sắp tới./.

Chương Đài

Tin liên quan

Xem thêm