Môi trường

Bảo tồn, sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước của Việt Nam

Đồng Tháp

Ông Cao Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường Đồng Tháp cho biết, để thực hiện hiệu quả việc bảo tồn, phát triển bền vững vùng đất ngập nước cần tăng cường, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của đất ngập nước;

Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước của Việt Nam (Ảnh: Nhựt An/TTXVN)

TTXVN - Ngày 12/5, tại thành phố Cao Lãnh, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF - Việt Nam), Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp phối hợp tổ chức Lễ phát động về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước của Việt Nam.

Ông Cao Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường cho biết, Ngày Quốc tế đa dạng sinh học (22/5) năm nay có chủ đề “Từ thỏa thuận đến hành động để phục hồi đa dạng sinh học” tôn vinh giá trị đa dạng sinh học đối với đời sống của nhân loại, các thông điệp của thế giới đối với cộng đồng để có hành động thiết thực nhằm bảo tồn, phát huy giá trị đa dạng sinh học cho sự phát triển bền vững của đất nước, nâng cao nhận thức cộng đồng cũng như vai trò của mỗi cá nhân, tổ chức trong việc xây dựng, bảo tồn, phát huy giá trị đa dạng sinh học.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Văn Nguyên phát biểu tại Lễ phát động (Ảnh: Nhựt An/TTXVN)

Ông Cao Minh Tuấn cho rằng, để thực hiện hiệu quả việc bảo tồn, phát triển bền vững vùng đất ngập nước cần tăng cường, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của đất ngập nước; mong muốn thông qua lễ phát động sẽ nhận được nhiều sự hưởng ứng, tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp nói riêng, cả nước nói chung chung tay cùng hành động về bảo tồn, sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước của Việt Nam.

Đất ngập nước đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu. Với diện tích khoảng 12 triệu ha, phân bố trên tất cả các vùng sinh thái, vùng đất ngập nước ở Việt Nam đang góp phần quan trọng giúp cân bằng sinh thái, “cái nôi” sinh tồn của hàng nghìn loài sinh vật, nguồn sống của hàng triệu người dân. Tính đa dạng của các kiểu loại đất ngập nước ở Việt Nam đã góp phần tạo nên sự phong phú về loài, có ý nghĩa đối với quốc gia và thế giới. Ngoài ra, vùng đất ngập nước còn góp phần cung cấp lương thực, thủy sản cho nhu cầu trong nước cũng như xuất khẩu nước ngoài.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, việc bảo tồn, phát triển bền vững các vùng đất ngập nước giàu tài nguyên và đa dạng sinh học của Việt Nam luôn được Đảng, Nhà nước ta xác định là một trong những mục tiêu phát triển bền vững. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều nghị định, quyết định để phát huy giá trị các vùng đất ngập nước cũng như khắc phục khó khăn, bất cập.

Ngay sau lễ phát động, các đơn vị đã phối hợp tổ chức Hội nghị tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo tồn, sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước của Việt Nam.

Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức ký cam kết cộng đồng về việc thực hiện bảo tồn, phát triển bền vững Vườn Quốc gia Tràm Chim (huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp); trưng bày, triển lãm những tác phẩm đã đoạt giải trong Cuộc thi ảnh về bảo tồn, sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước của Việt Nam năm 2022./.

Nhựt An

Xem thêm